Về 2 khúc gỗ sưa trị giá nhiều chục tỷ đồng trong kho của Minh “sâm”:

Xuất hiện người tự nhận là chủ lô gỗ sưa đỏ

Thứ Bảy, 13/09/2014, 09:37

Như chúng tôi đã đưa tin, trong quá trình điều tra, bắt giữ Nguyễn Ngọc Minh, tức Minh “sâm” và đồng bọn, cơ quan CSĐT- Bộ Công an đã thu giữ được nhiều tang vật của vụ án, gồm 1 lựu đạn, 6 khẩu súng; 7 xe ôtô; 6 tỷ đồng và 50 nghìn USD cùng sổ tiết kiệm và nhiều thẻ tín dụng…., trong đó đặc biệt có 2 cây gỗ sưa (trị giá hàng chục tỷ đồng) đang thu hút sự chú ý của dư luận.

=> Khởi tố, ra lệnh tạm giam đối với cả 10 đối tượng trong băng nhóm Minh “sâm”

Ngày 12/9, thông tin mới nhất chúng tôi có được, đã xuất hiện một người tên là Nguyễn Văn Đại, 28 tuổi, trú tại Phù Xá (Văn Môn, Yên Phong, Bắc Ninh), tự nhận là chủ nhân của 2 cây gỗ sưa đỏ trị giá nhiều chục tỷ đồng nói trên.

Trong đơn đề nghị gửi lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy- Bộ Công an và Vụ 1C Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, anh Đại trình bày, trong chợ gỗ Phù Khê, anh Đại có gửi Nguyễn Thành Hưng, tức Hưng “sóc” lô gỗ sưa đỏ nói trên với mục đích để bán và sau này đóng bàn ghế ở chợ gỗ khu vực Hưng quản lý ở Phù Khê Thượng. Anh Đại cho biết, đã gửi toàn bộ giấy tờ gốc của lô gỗ trên cho Quách Văn Lộc, con nuôi của Hưng “sóc”, gồm: Hợp đồng mua bán tài sản Nhà nước 12/12/2013 do UBND TP Vĩnh Yên viết hóa đơn; Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá số 61/HĐ-TT ngày 9/12/2013 của Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản Vĩnh Phúc; Biên bản bàn giao tài sản ngày 12-12/2013 tại Phòng Tài chính kế hoạch UBND TP Vĩnh Yên; Biên bản xác nhận gỗ đóng búa kiểm lâm ngày 12/12/2013; Lý lịch gỗ tròn (9/10/2012) và (11/10/2012) tại UBND TP Vĩnh Yên, kèm theo chứng từ chuyển trả tiền mua hàng cho Trung tâm dịch vụ bán đấu giá của Trung tâm dịch vụ bán đấu giá Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, anh Đại trình bày, trong hôm cơ quan CSĐT - Bộ Công an bắt giữ băng nhóm Minh “sâm” và tịch thu kho gỗ của Minh “sâm”, Hưng “sóc”, trong đó có số gỗ sưa trên, anh Đại đã đi gặp Quách Văn Lộc để lấy lại giấy tờ gốc nhưng Lộc cũng đã bị bắt. “Vì tôi là người dân nên không thể vào được khu vực phong tỏa, hôm sau tôi có đến gặp chị Hồng, vợ anh Lộc để hỏi về số giấy tờ gốc của số gỗ sưa đỏ tôi gửi anh Lộc thì chị Hồng tìm ở nhà không thấy. Không biết cơ quan điều tra có thu giữ không, vì thế, ngày 15/8/2014, tôi phải vội vàng chạy lên UBND TP Vĩnh Yên gặp chị Phương, Phó Phòng tài chính là đại diện của lô gỗ sưa đỏ bán cho tôi để xin lại giấy tờ phô tô công chứng…”- anh Đại trình bày và đề nghị cơ quan điều tra xem xét, trả lại số gỗ sưa đỏ trên.

Về nguồn gốc của 2 cây gỗ sưa đỏ trên, theo tìm hiểu của các phóng viên, vào tháng 12/2013, đã được Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc UBND TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) bán đấu giá cho người có tên là Nguyễn Văn Đại. Trước đó, vào khoảng năm 2011, 2 cây sưa đỏ (mà UBND TP Vĩnh Yên mang bán đấu giá cho anh Đại) đã bị các đối tượng chặt trộm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Trong quá trình điều tra vụ án này, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành thu giữ 2 cây gỗ sưa đỏ. Sau đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Tài chính và các cơ quan liên quan đồng ý giao UBND TP Vĩnh Yên tổ chức bán đấu giá 2 cây sưa đỏ để thu tiền sung công quỹ Nhà nước. Được biết, số gỗ sưa đỏ trên gồm: 2 khúc gỗ tròn sưa đỏ trọng lượng 1.097kg; 3 khúc gỗ tròn sưa đỏ nhóm IA trọng lượng 1.459kg; 24 khúc gỗ cành sưa đỏ nhóm 1A trọng lượng 593kg; 2 gốc sưa đỏ trọng lượng 1.238kg (tất cả tính bao gồm cả vỏ). Sở Tài chính tỉnh Vĩnh Phúc đã chốt giá khởi điểm chào thầu là 38.768.500.000 đồng và giao UBND TP Vĩnh Yên bán đấu giá. Và chủ nhân của 2 cây gỗ sưa đỏ có giá gần 2 triệu USD này đã bỏ thêm chưa đầy 5 triệu đồng (4,5 triệu đồng) để có được 2 cây gỗ sưa đỏ với giá trúng thầu là 38 tỷ 773 triệu đồng.

Hiện nay, các cơ quan tố tụng cho biết, sẽ tiến hành xác minh kỹ lưỡng về vụ việc trên, như sẽ xác định các giấy tờ chứng minh việc mua bán 2 cây sưa đỏ có đúng với giấy tờ gốc hay không, 2 cây sưa đỏ bị tạm giữ trong vụ án Minh “sâm” có đúng là 2 cây sưa mà anh Đại mua đấu giá tại UBND TP Vĩnh Yên hay không?... Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc này.

Hòa - Khoa
.
.
.