Xử lý nghiêm các đối tượng tụ tập đánh bạc bất chấp dịch bệnh

Thứ Hai, 20/04/2020, 17:24
Trong khi toàn hệ thống chính trị và người dân cả nước đang chung sức, quyết liệt triển khai các biện pháp nhằm quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19, thì tại một số địa phương vẫn xuất hiện tình trạng một số đối tượng tụ tập đánh bạc, gây mất an ninh trật tự, không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các khuyến cáo của cơ quan chức năng. 


Trước tình hình trên, Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung lực lượng, ra quân tấn công, truy quét các đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để thực hiện các hành vi phạm tội.

Vào khoảng 14h30’ ngày 13/4/2020, trong khi cả nước đang triển khai thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh COVID-19, tại xưởng thu mua phế liệu của Lê Văn Thanh, SN 1984, ở thôn Ngọc Lịch, xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên một nhóm thanh niên vẫn tụ tập nhau lại để đánh bạc. 

Tại thời điểm bắt quả tang, lực lượng Công an đã thu giữ trên chiếu bạc và trong người các đối tượng số tiền 292.730.000 đồng cùng nhiều vật chứng có liên quan. 

Tại Cơ quan điều tra nhóm đối tượng khai nhận do tình hình dịch bệnh, các đối tượng đều nghỉ làm, rảnh rỗi nên đã tụ tập nhau để đánh bạc.

Thượng tá Nguyễn Quang Tạo - Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hưng Yên cho biết: "Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố, thị xã đã đấu tranh, bắt giữ nhiều đối tượng đang đánh bạc dưới nhiều hình thức, sát phạt nhau bằng tiền. Liên quan đến Chuyên án gá bạc và đánh bạc do phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Văn Lâm và Công an xã Trưng Trắc triệt phá tại thôn Ngọc Lịch, xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm vào ngày 13/4/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh hiện đang tạm giữ 10 đối tượng để củng cố hồ sơ khởi tố các đối tượng về các tội gá bạc và đánh bạc; đồng thời, đề xuất xử lý các đối tượng về hành vi không thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ."

Các đối tượng và vật chứng thu giữ trong vụ đánh bạc do phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp triệt phá vào ngày 13/4/2020 tại thôn Ngọc Lịch, xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm.

Mới đây, vào ngày 15/4/2020, tổ công tác Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với Công an huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên phát hiện, bắt quả tang tại nhà ở của Tạ Thị Phất, SN 1971, ở thôn Phần Hà, xã Bắc Sơn, huyện Ân Thi có 14 đối tượng đang đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa, thu giữ trên 60 triệu đồng cùng một số vật chứng liên quan. 

Quá trình làm việc, cả chủ nhà và các đối tượng tham gia đánh bạc đều khai nhận dù biết việc tụ tập đông người trong thời gian diễn ra dịch bệnh là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình rủ nhau đánh bạc. 

Các đối tượng và vật chứng thu giữ trong vụ đánh bạc do Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Ân Thi triệt phá ngày 15/4/2020 tại thôn Phần Hà, xã Bắc Sơn, huyện Ân Thi.

Trước đó, vào khoảng 16h45’ ngày 7/4/2020, Công an huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên tiến hành kiểm tra hành chính nhà Nguyễn Gia Bính, sinh năm 1986, trú tại thôn Bình Phú, xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ phát hiện tại gian phòng ăn tầng một có 11 đối tượng đang đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa, sát phạt bằng tiền. 

Vật chứng thu giữ gồm 84,9 triệu đồng tại chân cầu thang tầng một; 20 triệu trong tủ lạnh kê tại gian phòng ăn tầng một; 135,9 triệu trên người các đối tượng; 01 bộ bát đĩa; 01 chiếu nhựa và các vật chứng khác liên quan.

Các đối tượng và vật chứng thu giữ trong vụ đánh bạc do Công an huyện Yên Mỹ triệt phá vào ngày 7/4/2020 tại thôn Bình Phú, xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ

Theo thống kê của Công an tỉnh Hưng Yên, chỉ tính từ ngày 15/3/2020 đến ngày 14/4/2020, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát hiện, triệt phá 14 vụ đánh bạc, bắt giữ 81 đối tượng, thu giữ 610 triệu đồng. 

Lợi dụng việc các cơ quan chức năng đang tập trung phòng chống dịch và việc người dân hạn chế đi lại trong mùa dịch, các đối tượng đã chọn những địa điểm ít người qua lại để đánh bạc nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. 

Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn là hành động đáng lên án, xem thường sự an toàn của bản thân và mọi người, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát và lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Nhằm ngăn chặn tình trạng này, Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh tích cực triển khai các kế hoạch phòng chống dịch bệnh, kết hợp với phòng chống tội phạm; trong đó, yêu cầu cán bộ chiến sỹ tăng cường công tác nắm tình hình, bám sát địa bàn, kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để hoạt động phạm tội như tụ tập gây mất an ninh trật tự, đánh bạc, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy...        

Có thể thấy, những chủ trương, quyết sách đúng đắn cùng những nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đã giúp nước ta trở thành một trong những quốc gia kiểm soát dịch bệnh tốt nhất trên thế giới. 

Tuy vậy, tình hình dịch bệnh vẫn có những diễn biến hết sức khó lường, bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, rất cần sự chung tay, đồng lòng của người dân, đặc biệt là trong việc chấp hành nghiêm túc các quy định không tập trung đông người. Có như vậy, dịch bệnh mới được ngăn chặn và đẩy lùi để chúng ta sớm chiến thắng đại dịch.

Phương Huyền
.
.
.