Xử lý kẻ bắt giữ người trái pháp luật

Thứ Năm, 30/10/2014, 10:42
Chiều 29/10, Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông, Hà Nội cho biết đã  khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, tạm giam 5 đối tượng về hành vi bắt giữ người trái pháp luật xảy ra tại phường La Khê, quận Hà Đông. Các đối tượng bị bắt giữ đều có họ hàng với nhau.

Theo điều tra viên thụ lý vụ án, nguyên nhân vụ án bắt nguồn từ việc nợ nần giữa Lê Văn Tuấn (25 tuổi), ở chung cư An Lạc, phường La Khê, quận Hà Đông và một người ở huyện Thường Tín, Hà Nội.

Theo Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hà Đông, Công an quận nhận được tin báo từ Phòng Cảnh sát trật tự - Cảnh sát 113 Công an TP Hà Nội về việc có một nhóm người bắt giữ người trái pháp luật xảy ra tại chung cư An Lạc, phường Văn  Khê, đề nghị phối hợp giải quyết. Khi các lực lượng Công an quận, Công an phường và đơn vị chức năng Công an TP có mặt, tại phòng 902, các đối tượng bắt giữ người trái pháp luật vẫn nhốt 2 người trong nhà, không chịu mở cửa. Do 2 người trong nhà đang bị trói, các đối tượng có sẵn hung khí nên lực lượng chức năng đã mất khoảng 20 phút thương thuyết, các đối tượng mới chịu mở cửa.

Khi cửa mở, bị hại Trần Quốc Anh (46 tuổi) và Phạm Văn Lộc (49 tuổi, cùng trú ở Đống Đa, Hà Nội đang trong tình trạng tay, chân bị trói, bị đánh, nằm bất động dưới sàn nhà. Lực lượng chức năng đã kịp thời đưa 2 nạn nhân đi cấp cứu, đồng thời phong tỏa, bảo vệ và khám nghiệm hiện trường và đưa 4 đối tượng liên quan về trụ sở Công an để điều tra, làm rõ vụ việc. 

Bước đầu, qua “khai thác nóng”, Công an quận Hà Đông xác định chủ nhà phòng 902 là Lê Văn Tuấn (25 tuổi), hiện đang không có mặt ở nhà. Bốn người bị đưa về Công an quận đều là họ hàng với chủ nhà, có hai người ở quê ra đưa người nhà đi chữa bệnh và 2 em ruột của Tuấn, gồm: Lộc Xuân Toại (27 tuổi), trú tại huyện Nam Đàn, Nghệ An), Lê Văn Thắng (20 tuổi), trú tại ở TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang; Lê Văn Tiến (22 tuổi) và Lê Văn Quý (20 tuổi), cùng ở Nghĩa Yên, Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Theo lời khai ban đầu của các đối tượng thì do vợ chồng Tuấn đi lễ ở Lạng Sơn nên 4 anh em ở nhà có tổ chức ăn tối. Đang ăn thì nghe có người gọi cửa, khi Tiến ra mở cửa, anh Lộc và Quốc Anh nói rằng đến để chốt sổ nợ cho một người tên là N. Thấy vậy, Tiến đã điện thoại báo cho Tuấn biết. Qua điện thoại, biết là người do ông N. sai tới đòi nợ, Tuấn đã chỉ đạo nhóm 4 người ở nhà khóa cửa lại, đánh đập, bắt giữ hai người này, sau đó đợi Tuấn về và lúc đó mới báo Công an. 

Sau khi anh Lộc và anh Quốc Anh đã được lực lượng chức năng đưa đi bệnh viện cấp cứu, Lê Văn Tuấn mới từ Lạng Sơn về nhà, biết sự việc xảy ra với hậu quả nghiêm trọng nên đã đến cơ quan Công an đầu thú. Tại CQĐT, bước đầu, Tuấn khai nhận làm nghề buôn vải ở một chợ lớn tại khu vực quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Trong quá trình làm ăn, Tuấn có vay của ông N. 2 tỷ đồng. Theo lời trình bày thì Tuấn đã trả hết tiền gốc và một khoản tiền lãi nhưng ông N. không nhất trí vẫn tính lãi suất quá cao nên Tuấn không chịu, hai bên đã nhiều lần to tiếng với nhau về khoản nợ nần trên.

Trước khi anh Lộc, anh Quốc Anh đến nhà đòi nợ hộ ông N. thì ông N. đã từng sai người khác đến đòi nợ Tuấn và hai bên cũng đã có to tiếng với nhau. Khi thấy Tiến điện thoại, ức chế vì đã trả quá nhiều tiền mà ông N. vẫn chưa xóa nợ, Tuấn đã chỉ đạo người nhà đánh nhóm đến đòi nợ nêu trên. Hiện, vụ việc đang được CQĐT Công an quận Hà Đông tiếp tục làm rõ

PV
.
.
.