Xóa sổ một băng trộm trâu bò

Chủ Nhật, 06/10/2013, 14:19
Hơn 2 tháng trước, sau một ngày thả trên đồng, gia đình anh Điểu Mớ ở xã Đắk Rtih, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông cùng với 2 hộ dân khác không đưa trâu bò của mình về chuồng trại để quản lý mà đưa 6 con trâu tới một địa điểm cách xa nhà cột ở đó và không có người trông coi. Sáng hôm sau 3 con trong 6 con trâu không cánh mà bay. Sau đó gia đình anh Điểu Mớ cùng 2 hộ gia đình khác tìm được 3 con trâu mà chúng đã bỏ lại.

Nhận thấy tính chất phức tạp của vụ việc, ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT, một mặt Công an huyện tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tuyên truyền người dân không chăn thả trâu bò ngoài đồng ruộng qua đêm không có người trông coi, một mặt đã huy động phương tiện, lực lượng đấu tranh với nhóm trộm cắp này.

Đúng như nhận định đêm ngày 30/9, trong lúc mật phục tổ công tác của Công an huyện đã bắt quả tang một nhóm đối tượng đang thực hiện hành vi trộm cắp 6 con trâu của 2 hộ dân ở xã Đắk Rtih. Lợi dụng đêm tối 2 đối tượng đã nhanh chân bỏ trốn, bắt được một đối tượng cùng một chiếc ôtô mang BKS 63L – 7009 và 6 con trâu.

Ông Điểu Phiên – bon Bu Dâng, xã Đắk Rtih, huyện Tuy Đức cho biết, theo thói quen chúng tôi thả trâu tại cánh đồng Nam Ru, xã Đắk Tih, đến gần tối ngày 30/9 chúng tôi cột 6 con trâu, trong đó có 4 con của gia đình tôi và 2 con của người cháu trong nhà ở gốc cây gần cánh đồng. Đến 24h cùng ngày phát hiện mất 6 con gồm 3 trâu mẹ, ba trâu con.

Lê Ngọc Quế cùng chiếc xe tang vật.

Sau đó chúng tôi nghe ông thôn trưởng báo lực lượng Công an đã tìm được trâu đề nghị tôi đến nhận. chúng tôi rất vui và cảm ơn lực lượng Công an giúp bà con tìm lại trâu bò, bắt xử lý các đối tượng trộm cắp. Chúng tôi xin hứa sau này sẽ chăn dắt trâu cẩn thận, có chuồng trại nuôi nhốt đàng hoàng…

Tại cơ quan điều tra, đối tượng bị bắt khai tên là Lê Ngọc Quế (51 tuổi), trú tại khu phố 4, phường Long Bình, tỉnh Đồng Nai. Bước đầu đối tượng đã thừa nhận hành vi cùng đồng bọn trộm cắp 6 con trâu của người dân đưa đi tiêu thụ thì bị bắt quả tang. Hiện cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Đức đang tiếp tục mở rộng điều tra và tổ chức truy bắt các đối tượng còn lại.

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi hiện nay đại đa số các hộ dân chăn nuôi trâu bò trên địa bàn xã Đắk Rtih đều không làm chuồng trại để nhốt trâu bò mà chỉ đưa trâu bò về cột ở gốc cây trong khu vực vườn, gần nhà, thậm chí ở ngoài đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho kẻ xấu thực hiện hành vi phạm tội

Minh Quỳnh – Bá Hiển
.
.
.