Xử vụ đòi bồi thường oan sai 64 tỷ đồng ở tỉnh Thái Bình

Thứ Tư, 05/08/2015, 09:28
Sáng 4/8, TAND TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình) mở lại phiên tòa dân sự sơ thẩm xét xử vụ đòi bồi thường oan sai số tiền 64 tỷ đồng.

Nguyên đơn là ông Lương Ngọc Phi, trú tại 463 Lý Thái Tổ, tổ 16, phường Quang Trung, TP Thái Bình là người bị oan sai trong vụ án gây xôn xao dư luận này. Bị đơn trong vụ án này là TAND tỉnh Thái Bình và Công an tỉnh Thái Bình. 

Tại phiên xử, chỉ có mặt đại diện Công an tỉnh Thái Bình. Đại diện TAND tỉnh Thái Bình có đơn xin vắng mặt. Đây là vụ án oan đầu tiên được xét xử và xin lỗi công khai theo Nghị quyết 388/2003/NQ-UBTVQU của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo hồ sơ vụ việc, tháng 4/1998, Công an tỉnh Thái Bình khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lương Ngọc Phi về tội trốn thuế và tội lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa. 

Ông Lương Ngọc Phi tại phiên xử ngày 4/8.

Tháng 9/1999, TAND tỉnh Thái Bình đã tuyên phạt ông Phi 17 năm tù giam về hai tội trên. Tài sản thu giữ trong vụ án bao gồm 280.770kg hạt bobo; 31.830kg hạt kê giống; 307kg hạt vừng giống Nhật Bản và một xe ôtô loại bốn chỗ nhãn hiệu Daewoo. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình sau đó đã phát mại số tài sản nói trên.

Năm 2001, VKSND tỉnh Thái Bình xác định vụ án oan sai và trả tự do cho ông Phi. Sau đó, TAND tỉnh Thái Bình đã xin lỗi công khai ông Phi tại nơi cư trú. Tính tới thời điểm đó, ông Phi đã ngồi tù oan sai tổng cộng 1.066 ngày.

Sau khi được xác định oan sai, ông Phi đã làm đơn khởi kiện. Vụ kiện thứ nhất yêu cầu bồi thường về tổn thất tinh thần và giảm sút về sức khỏe đã được TAND TP Thái Bình tuyên TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường 666 triệu đồng và ông Phi đã nhận được số tiền này. 

Vụ kiện thứ hai đòi bồi thường thiệt hại về tài sản: Năm 2013, TAND TP Thái Bình đã tuyên TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường cho ông Phi số tiền 21 tỷ đồng. Nhưng phía bị đơn không thi hành bản án khiến vụ việc kéo dài cho đến tận bây giờ.

Trước khi phiên tòa này diễn ra, ngày 16/5, TAND TP Thái Bình đã ban hành biên bản định giá đối với khối tài sản bị phát mại trong vụ án oan của ông Phi. Hội đồng định giá xác định, tổng số tiền định giá đối với bốn khối tài sản của ông Phi là hơn 27 tỷ đồng.

Tại phiên xử, ông Phi trình bày những tổn thất trong vụ án như: việc làm ăn của doanh nghiệp bị ngừng hoạt động hoàn toàn kể từ khi bị bắt; toàn bộ tiền đầu tư các vùng trồng nông sản tại các địa phương trong tỉnh bị ngừng hoạt động; doanh nghiệp của ông bị các đối tác làm ăn phạt do vi phạm hợp đồng…

Sau khi đưa ra các dẫn chứng, ông Phi yêu cầu bị đơn bồi thường tổng số tiền hơn 64 tỷ đồng. Sau khi nghe ý kiến trình bày của ông Phi, HĐXX tạm nghỉ để nghị án. Theo dự kiến, chiều 10/8, HĐXX sẽ tuyên án.

Nguyễn Phương
.
.
.