Xét xử nhân bản kết quả xét nghiệm ở Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức: Giám đốc bệnh viện chối tội

Thứ Sáu, 07/03/2014, 17:42
Ngày 7/3, TAND Tp Hà Nội mở phiên xét xử vụ án nhân bản 789 kết quả xét nghiệm xảy ra ở Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức. 9 bị cáo bị xét xử với các tội danh: “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ”; “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Thị Bích Ngân. Đại diện Sở Y tế, Bảo hiểm Xã hội Tp Hà Nội và huyện Hoài Đức cũng có mặt theo giấy triệu tập của Tòa. Chị Hoàng Thị Nguyệt, Nam Đông đến dự phiên tòa với tư cách là người làm chứng. Chị Phan Thị Oanh đến Tòa với tư cách là người liên quan.

Theo cáo trạng của VKSND Tp Hà Nội, ngày 5/6/3013, chị Hoàng Thị Nguyệt, nhân viên khoa xét nghiệm bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (gọi tắt là Bệnh viện Hoài Đức) tố cáo ông Nguyễn Trí Liêm, Giám đốc bệnh viện để cho bộ phận xét nghiệm ngoại trú lấy mẫu máu bệnh nhân nhưng không làm xét nghiệm mà vứt đi, rồi in nhiều kết quả từ một mẫu khác để trả cho người bệnh. Hành vi phạm tội của: Vương Thị Kim Thành, Trưởng khoa Xét nghiệm; Phan Thị Oanh, kỹ thuật viên trưởng; Nguyễn Đồng Sơn; Nguyễn Thị Hồng Nhung; Nguyễn Thị Thu Trang; Vương Thị Lan; Nguyễn Thị Duyên được cơ quan điều tra làm rõ.

Các bị cáo.

Cụ thể, từ ngày 1/8/2012 đến 31/5/2013 các bị cáo này đã lợi dụng chức vụ được giao để làm không đúng, không được phép khi xét nghiệm. Những người này đã thực hiện gần 25.000 xét nghiệm huyết học, trong đó hơn 1.500 kết quả xét nghiệm bệnh nhân nội trú và bệnh nhân nội trú trùng nhau. Kết quả điều tra đã làm rõ, có tổng cộng 789 kết quả xét nghiệm huyết học khống được đưa vào thống kê thanh toán bảo hiểm y tế với số tiền gần 17 triệu đồng. Số tiền này được đưa vào bệnh viện và chia vào khoản hỗ trợ tăng thêm cho cán bộ, nhân viên bệnh viện.

Cũng trong bản cáo trạng do bà Hà Thị Diễm đại diện VKSND Tp Hà Nội giữ quyền công tố đọc tại phiên xét xử nêu rõ, Phan Thị Oanh có hành vi in một số kết quả, không thực hiện đúng chức trách của Kỹ thuật viên trưởng, đồng phạm với các bị can trong vụ án. Tuy nhiên, tại hồ sơ có căn cứ xác định chị Oanh là một trong những người ký tên, tố cáo sai phạm để chị Hoàng Thị Nguyệt gửi đơn tố cáo tới cơ quan chức năng; hợp tác cung cấp thông tin cho người đi tố cáo; thành khẩn khai báo tại cơ quan điều tra. Do vậy, để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, khuyến khích tố giác tội phạm, VKSND Tp Hà Nội đã có quyết định đình chỉ điều tra vụ án, miễn trách nhiệm hình sự đối với chị Oanh và kiến nghị cơ quan chủ quản xử lý hành chính.

Các chị Nguyệt, Nam Đông, Oanh đến tòa với tư cách là nhân chứng và người liên quan.

Trong phần xét hỏi, các bị cáo là nhân viên (chủ yếu nhân viên hợp đồng) như Lan, Nhung, Ngà, Trang, Sơn… khai đều tham gia ký khống vào kết quả xét nghiệm với mục đích để lấy tiền bảo hiểm y tế. Ai cũng nhận thức được hành vi này là sai nhưng đều làm theo chỉ đạo. Bị cáo Vương Thị Thành, Chủ nhiệm khoa Xét nghiệm cho rằng, có biết việc nhân viên in khống kết quả xét nghiệm. Bản thân bị cáo này cũng trực tiếp ký vào 18 kết quả xét nhiệm khống. HĐXX cũng làm rõ trách nhiệm của bị cáo này ở vai trò Trưởng khoa nhưng không ký vào kết quả xét nghiệm. Đáng lưu ý là HĐXX công bố bút lục bị cáo này in kết quả của bệnh nhân 57 tuổi để cho vào bệnh án của bệnh nhân 2 tuổi. Lý do của việc làm này theo bị cáo là vì nể người hàng xóm.

Hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu của nghiêm trọng của bị cáo Nguyễn Trí Liêm, Nguyễn Thị Nhiên cũng được HĐXX làm rõ. Bị cáo Nhiên với vai trò là phó Giám đốc phụ trách khoa Xét nghiệm nhưng không biết tại đây có những sai phạm. Còn bị cáo Nguyễn Trí Liêm thì cho rằng, với trách nhiệm của người làm Giám đốc, bị cáo chỉ có trách nhiệm chung. Theo phân công, phó Giám đốc phụ trách và các khoa, phòng phải chịu trách nhiệm chính. Khi HĐXX hỏi, việc để xảy ra sai phạm ở bệnh viện, bị cáo thấy lỗi của mình không, thì bị cáo này khẳng định có trách nhiệm nhưng không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Trong phần tranh tụng, luật sư bảo vệ của bị cáo Nguyễn Trí Liêm, Vương Thị Thành cũng đưa ra quan điểm bảo vệ thân chủ của mình. Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố trong phần luận tội đã đề nghị mức án 12-18 tháng tù giam đối với bị cáo Vương Thị Thành. Các bị cáo khác, vị này đề nghị mức án treo từ 12-24 tháng. Trong đó, bị cáo Liêm bị đề nghị mức án 12-15 tháng cải tạo không giam giữ. Dự kiến, chiều này HĐXX sẽ tuyên án

Cao Hồng
.
.
.