Xét xử lái xe chở rác chạy giờ cấm gây tai nạn chết người

Thứ Sáu, 08/01/2021, 18:30
Trong quá trình thu gom rác, Lê chạy xe trong giờ cấm và gây tai nạn khiến cháu Phạm Đình Minh  bị tử vong khi đi học về.

Ngày 8/1, TAND quận Thanh Xuân (Hà Nội) mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Hoàng Lê (SN 1981, trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội) bị truy về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Lê là lái xe của Hợp tác xã Thành Công (trụ sở tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Trong quá trình thu gom rác, Lê chạy xe trong giờ cấm và gây tai nạn khiến cháu Phạm Đình Minh (SN 2005, trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) bị tử vong khi đi học về.

Bị cáo Lê tại phiên toà.

Theo cáo trạng của Viện KSND quận Thanh Xuân, khoảng 14h ngày 12/4/2019, Lê nhận nhiệm vụ đi thu gom rác thải sinh hoạt. Hơn 16h cùng ngày, Lê điều khiển xe tải chở rác biển kiểm soát 29H-177.36 theo hướng đường Vũ Trọng Phụng đi Ngụy Như Kon Tum để về Hợp tác xã Thành Công. Khi điều khiển xe đến đoạn lối mở quay đầu (ngang số nhà 124 Vũ Trọng Phụng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân), Lê thấy ô tô phía trước quay đầu nên đi chậm lại và dừng hẳn. 

Sau đó, do không quan sát gương cầu bên phải đầu xe nên Lê đạp ga tăng tốc độ gây tai nạn cho cháu Minh. Do xe rác của Lê chở nặng nên sau khi va chạm đã kéo theo cháu Minh và tiếp tục di chuyển 5m nữa mới dừng lại. Hậu quả là cháu Minh tử vong.

Hội đồng xét xử.

Tại bục khai báo, bị cáo Lê dù thừa nhận mình điều khiển xe trong giờ cấm gây tai nạn khiến cháu Minh tử vong, nhưng các lời khai của bị cáo rất quanh co khiến gia đình nạn nhân và những người tham dự phiên toà bức xúc. Trước và trong phiên tòa, ông Phan Thanh Tùng (bố nạn nhân) đều đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của một số cá nhân khác liên quan đến vụ án.

Theo ông Tùng, trong vụ án này, ông Nguyễn Ngọc Phương (cán bộ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân) được giao nhiệm vụ giám sát vận chuyển theo dõi để xác nhận, ký, đóng dấu lệnh vận chuyển cho mỗi chuyến xe theo quy định đã không làm tròn trách nhiệm của mình.

Còn ông Nguyễn Tiến Trung (lao động hợp đồng của Hợp tác xã Thành Công) ký giám sát lệnh điều động trái pháp luật, trái khung giờ theo quy định hiện hành của pháp luật. Từ đó, ông Tùng cho rằng, hành vi của ông Nguyễn Ngọc Phương và ông Nguyễn Tiến Trung là nguyên nhân gián tiếp khi để bị cáo Lê lái xe đi thu gom rác ngoài giờ quy định, gây ra vụ tai nạn chết người.

Ngoài ra, gia đình nạn nhân cũng đề nghị cơ quan chức năng xem xét trách nhiệm của ông Lê Hồng Thắng (Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân) trong việc buông lỏng quản lý trong công tác điều hành. 

Đồng thời cần làm rõ trách nhiệm của ông Phạm Thiện Lộc (Chủ nhiệm HTX Thành Công) trong việc để cho các xe rác của Hợp tác xã Thành Công liên tiếp vi phạm pháp luật khi chạy xe giờ cấm và để xảy ra vụ tai nạn chết người…

Về trách nhiệm hình sự, đại diện gia đình nạn nhân đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án nghiêm khắc mới tương xứng với tính chất, mức độ và hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra đối với nạn nhân và gia đình nạn nhân. Qua đó cũng để cảnh báo và phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội.

Tại phiên xử, bà Trần Hồng Hạnh (đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân) trình bày, sau khi vụ tai nạn thương tâm xảy ra đối với nạn nhân, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân đã tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc.

Những người tham dự phiên toà.

Nói về trách nhiệm của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân, bà Hạnh cho biết, Ban sẽ báo cáo UBND quận Thanh Xuân và Công an quận Thanh Xuân để xử lý nếu phát hiện ra xe chở rác của Hợp tác xã Thành Công chạy trong giờ cấm. 

Cũng theo trình bày của bà Hạnh, đối với một số xe vi phạm chạy trong giờ cấm sau vụ tai nạn thương tâm với cháu M, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân sẽ xử lý bằng việc không nghiệm thu.

Quá trình luận tội, đại diện Viện kSND quận Thanh Xuân thực hành quyền công tố tại phiên toà nhận định, hành vi của bị cáo Lê đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như cáo trạng xác định là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. 

Trên cơ sở đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê từ 30 - 36 tháng tù theo đúng tội danh mà Viện kiểm sát đã truy tố.

Thứ 2 (ngày 11/1), HĐXX sẽ tuyên án.

Nguyễn Hưng
.
.
.