Xét xử đường dây sản xuất, bán bằng cấp giả

Chủ Nhật, 29/05/2016, 09:16
Ngày 27-5, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Chu Ngọc Trung (SN 1983, ngụ TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) mức án 3 năm tù về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".


Theo cáo trạng, nắm bắt được nhu cầu nhiều người cần bằng cấp, giấy tờ giả để đi làm, đi du học, trong khoảng thời gian từ tháng 11-2013 đến 1-2015, Trung cùng đồng bọn đã tổ chức đường dây làm giả bằng cấp quy mô lớn từ Đồng Nai về TP Hồ Chí Minh. Trung và đồng bọn rao trực tiếp trên internet, những ai có nhu cầu sẽ liên lạc lại.

Đối với những bằng cấp, giấy tờ giả không có ảnh, Trung nhận làm với giá từ 800.000 đồng đến 9 triệu đồng. Trung khai, để làm được những loại giấy tờ như bảng điểm, học bạ, giấy xác nhận, chứng nhận học lực giả thì Trung tải mẫu trên mạng internet về, sau đó tự đánh máy điền các thông tin vào rồi in ra.

Đối với các loại bằng cấp, chứng chỉ thì Trung kiểm tra các loại giấy tờ giả cần làm để xác định vào thời điểm làm giả thì văn bản phải do ai ký và đóng dấu của cơ quan, tổ chức thì mới giống giấy tờ thật. Sau đó, Trung lên mạng internet tìm thông tin bán phôi bằng, hình dấu tròn, dấu tên tương ứng với các bằng cấp, chứng chỉ cần làm giả và mua phôi bằng giới giá từ 520.000 đến 690.000 đồng/phôi; hình dấu tròn và dấu tên giả với giá 1,8 triệu đồng của những đối tượng rao bán trên mạng (không xác định lai lịch).

Sau khi có phôi bằng, Trung sử dụng máy vi tính thiết kế mẫu với các thông tin của người có nhu cầu làm bằng cấp, giấy tờ giả, ngành đào tạo, xếp loại, hình thức đào tạo... rồi sử dụng máy in để in các thông tin này lên phôi bằng. Đồng thời, Trung tìm mẫu chữ ký tương ứng với họ tên những người ký trên bằng cấp, giấy tờ giả trên mạng rồi dựa vào ký giả lên bằng cấp và đóng dấu.

Với thủ đoạn nêu trên, tính đến ngày bị phát hiện, Trung cùng đồng bọn đã làm giả khoảng 310 bằng cấp, giấy tờ giả các loại, hưởng lợi bất chính khoảng 90 triệu đồng. Quá trình điều tra xác định, có rất nhiều người đặt mua bằng cấp từ tốt nghiệp phổ thông đến... tiến sĩ, trong số đó có 1 bị cáo trong vụ án này đặt mua bằng tốt nghiệp trung học phổ thông và học bạ cho con để làm hồ sơ xin du học thì bị phát hiện.

H.Anh
.
.
.