Xâm nhập sổ liên lạc điện tử để… bán phần mềm

Thứ Bảy, 21/09/2013, 13:08
Gã Giám đốc Công ty CP công nghệ truyền thông thông tin Việt Nam đã cạnh tranh bán hàng bằng cách xâm nhập vào hệ thống quản lý giáo dục điện tử của một số trường như trường tiểu học Hạ Đình để nhằm hạ uy tín của Công ty “đối thủ” hiện đang bán phần mềm cho các đơn vị này.

Chiều 20/9, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) Công an TP Hà Nội đã thông báo về kết quả truy tìm đối tượng nhắn tin khiến nhiều học sinh của Trường Tiểu học Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) phải nghỉ học.

Theo Thiếu tá Lê Ngọc Trí, Đội trưởng Đội phục hồi dữ liệu chứng cứ điện tử (Đội 5), ngày 9/9, các anh nhận được thông tin về vụ việc trên. Đến sáng 10/9, Ban giám hiệu Trường Tiểu học Hạ Đình chính thức gửi đơn tố giác tội phạm đến Phòng PC50.

Khẩn trương vào cuộc, ngay chiều 10/9, các trinh sát đã phát hiện ra đối tượng gây án là Nguyễn Cẩm Tú, 30 tuổi, trú tại tập thể H94, ngõ 98, Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội), Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ truyền thông thông tin Việt Nam có trụ sở tại quận Đống Đa (Hà Nội). Đồng thời thu giữ được 2 chiếc máy tính tang vật (do đối tượng tự nguyện giao nộp).

Theo lời khai của đối tượng Tú, công ty của đối tượng cũng viết phần mềm quản lý giáo dục trường học, quản lý các trang mạng xã hội… Đến nay, phần mềm quản lý giáo dục đã được công ty của Tú triển khai bán đến một số trường học trên địa bàn. Trước nhu cầu phát triển khách hàng, Tú đã nghĩ ra cách cạnh tranh bán hàng rất quái chiêu nhưng hèn hạ. Đó là xâm nhập vào hệ thống quản lý giáo dục điện tử của một số trường nhằm hạ uy tín của Công ty “đối thủ” hiện đang bán phần mềm cho các đơn vị này. Sau đó, Tú sẽ đến chính các trường học bị hacker này để tiếp thị, bán phần mềm của mình.

Từ 9h ngày 4/9, Tú bắt đầu xâm nhập vào hệ thống quản lý trường học trực tuyến và tích hợp sổ liên lạc điện tử của Trường Tiểu học Hạ Đình từ địa chỉ IP trong máy tính tại nhà. Với mục đích che giấu hành vi, 17h ngày 5/9, Tú ra quán Internet công cộng gần nhà, sử dụng máy tính xách tay của mình để truy cập vào hệ thống quản lý của nhà trường, tạo ra tin nhắn gửi đến 713 điện thoại của phụ huynh học sinh. Anh ta tạo ra 2 kiểu tin nhắn, đó là: “Trường Hạ Đình thông báo: Ngày mai 6/9 học sinh toàn trường được nghỉ học do nhà trường bận công việc đột xuất. Thứ hai, 9/9 học sinh đi học bình thường” và “Trường Hạ Đình tiến hành nâng cấp một số thiết bị phục vụ cho dạy học, đề nghị phụ huynh đóng góp 200.000 đồng/học sinh + 1,2 triệu đồng (gồm tiền học, bán trú, SLLDT…)”.

Các tin nhắn trên đã gây ra tâm lý hoang mang cho các bậc phụ huynh trong trường, bởi họ không hiểu vì sao nhà trường lại cho học sinh nghỉ ngay lễ khai giảng. Rất may, Ban giám hiệu Trường Tiểu học Hạ Đình đã phát hiện kịp thời sự việc “tin tặc” trên, nhắn tin, gọi điện đính chính cho từng phụ huynh. Tuy nhiên, đến buổi học ngày 6/9, vẫn có 52 học sinh nghỉ học do phụ huynh các cháu vì lý do nào đó không đọc tin nhắn và không nghe điện thoại của nhà trường.

Theo thông tin chúng tôi được biết, ngoài việc xâm nhập vào hệ thống quản lý điện tử của Trường Tiểu học Hạ Đình, đối tượng Tú còn xâm nhập vào hệ thống quản lý của 2 trường tiểu học khác trên địa bàn quận Thanh Xuân và làm xáo trộn theo cách: lấy danh sách học sinh của trường này, đảo vào trường kia…

Cán bộ Đội 5 Phòng PC50 đang phục hồi dữ liệu trong máy tính tang vật.

Sau vụ việc này, cơ quan Công an đã làm việc với công ty cung cấp phần mềm quản lý và 20 trường (trong đó có Trường Tiểu học Hạ Đình) đã mua phần mềm quản lý của họ để có biện pháp ngăn chặn những trường hợp hacker tương tự.

Thiếu tá Lê Ngọc Trí cũng cảnh báo, trong tương lai, việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp bằng công nghệ cao sẽ gia tăng. Để đánh bại “đối thủ”, có thể sẽ có doanh nghiệp sử dụng hacker, cán bộ IT có trình độ cao… tìm cách xâm nhập hệ thống quản lý của nhau… Đồng thời, tất cả những cơ sở dữ liệu kết nối qua mạng Internet như cơ sở dữ liệu quản lý của các bộ, ngành, hệ thống khai báo hải quan trực tuyến… đều có thể bị hacker xâm nhập như trên. Vì thế, công tác phòng ngừa tội phạm sử dụng công nghệ cao phải được các doanh nghiệp, bộ, ngành quan tâm triệt để

T.Hòa - Tâm Minh
.
.
.