Xác định lại độ tuổi cô gái bị xử tội hiếp dâm trẻ em

Thứ Năm, 13/11/2014, 11:47
Ngày 11/11, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP Hồ Chí Minh đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án “hiếp dâm trẻ em” do bị cáo Trương Thị Mỹ Châu (23 tuổi, ngụ Đồng Tháp), Nguyễn Minh Tâm (17 tuổi, ngụ Đồng Tháp) thực hiện. Vụ án thu hút sự chú ý của dư luận khi một cô gái lại bị xử tội “hiếp dâm trẻ em”.

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Minh Tâm và em M. (SN 2000) có quan hệ tình cảm với nhau. Trong thời gian yêu nhau, cả hai thường xuyên hẹn hò đến nhà của Trương Thị Mỹ Châu tại xã Phú Hiệp, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp chơi. Trưa 29/4/2013, cả hai tiếp tục hẹn nhau đến nhà Châu chơi. Khoảng 13h cùng ngày, Tâm đến nơi nhưng M. chưa tới, chỉ có Châu ở nhà. Lúc này, Tâm xin Châu một viên thuốc ngừa thai và nhờ chút nữa đưa cho M. uống vì phụ nữ sẽ dễ nói chuyện với nhau.

Bị cáo Châu, Tâm (hàng trước) tại tòa.

Một lúc sau, M. tới, Châu liền đưa viên thuốc bảo M. uống như lời Tâm dặn. Uống thuốc xong, cả 3 lên giường nằm nói chuyện. Được một lúc, Châu lại xúi Tâm giao cấu với M. vì “nếu không M. sẽ bỏ” rồi tỉnh bơ quay mặt vào tường chơi game để cho Tâm và M. làm chuyện người lớn ở kế bên.

Sau lần “vượt rào” này, Tâm tiếp tục hẹn M. đến nhà Châu quan hệ một lần nữa. Đến ngày 4/5/2013, Tâm rủ M. xuống nhà bà ngoại mình ở An Giang chơi và ở lại qua đêm. Phát hiện con không về nhà, cha mẹ M. mới tá hỏa đi tìm. Khi biết sự việc, gia đình M. đã làm đơn tố cáo. Đến ngày 15/10/2013, Tâm bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi hiếp dâm trẻ em. Từ lời khai của Tâm và bị hại M., ba tháng sau Châu cũng bị bắt tạm giam vì liên quan trong vụ án.

Với hành vi phạm tội nêu trên, trước đó xử sơ thẩm, TAND tỉnh Đồng Tháp đã tuyên phạt Tâm 8 năm tù do phạm tội còn trong độ tuổi vị thành niên, còn Châu giữ vai trò đồng phạm nhưng đã thành niên nên lãnh 9 năm tù. Sau khi xét xử sơ thẩm, cả hai bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, đồng thời trong đơn kháng cáo, Châu còn cho rằng thực tế bị cáo sinh năm 1995 chứ không phải năm 1991 nên cũng phạm tội khi chưa đủ tuổi vị thành niên.

Tại phiên tòa phúc thẩm mở vào tháng 9/2014, trình bày vì sao giấy khai sinh của bị cáo lại ghi sinh năm 1991, Châu cho biết do cha mẹ mình không biết chữ, làm giấy khai sinh trễ hạn nên bảo cán bộ tư pháp viết đại. Để chứng minh lời khai của mình là đúng, Châu khai, giấy khai sinh khai anh bị cáo sinh vào năm 1992. Để làm rõ tuổi của Châu, HĐXX hỏi Châu lấy chồng năm nào nhưng bị cáo khai “không nhớ”, chỉ thừa nhận đã chung sống với anh Dương Thái Ngọc (28 tuổi) như vợ chồng một thời gian dài, chưa đăng ký kết hôn vì lúc đó chưa đủ tuổi. Để làm rõ lời khai của Châu, phiên tòa hôm ấy đã phải tạm hoãn vì bị cáo có nhiều lời khai mâu thuẫn, mâu thuẫn với hồ sơ vụ án.

Tại phiên tòa phúc thẩm lần này, Châu lại thay đổi lời khai, bị cáo lại khẳng định mình sinh năm 1991 chứ không phải 1995 như lời trình bày ở phiên tòa trước. Được triệu tập thẩm vấn trước tòa, chồng Châu cũng có nhiều lời khai mâu thuẫn nhưng khẳng định trí nhớ của Châu rất tệ, bị cáo thường không nhớ chính xác các sự kiện, người anh ruột duy nhất của bị cáo là người thiểu năng trí tuệ...

Từ những chứng cứ, diễn biến trên và hồ sơ vụ án, HĐXX quyết định tuyên hủy một phần bản án liên quan đến trách nhiệm hình sự của bị cáo Châu, trả hồ sơ để cấp sơ thẩm điều tra, xác định lại độ tuổi chính xác của bị cáo đồng thời cần xác định lại tình trạng sức khỏe về thể chất và tâm thần của bị cáo để làm căn cứ xét xử. Đối với kháng cáo xin giảm án của bị cáo Tâm, HĐXX chấp nhận giảm án xuống còn 6 năm tù

A. Huy
.
.
.