Vụ "vé số trúng độc đắc tại Kiên Giang": Đã khởi tố vụ án lừa đảo

Thứ Tư, 20/11/2013, 12:20
Chiều 19/11, ông Huỳnh Đông Bắc - Chánh văn phòng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Kiên Giang cho biết, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang vừa ký quyết định (QĐ) khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại đại lý vé số Triều Phát (TP Rạch Giá, Kiên Giang).

Theo một báo cáo của VKSND tỉnh Kiên Giang, vào ngày 22/7/2011, bà Nguyễn Thị Tuyết (51 tuổi, trú ấp Thạnh Hòa, xã Mong Thọ A, huyện Châu Thành, Kiên Giang) cùng ông Trần Thanh Phương (cậu bà Tuyết) và một số người thân mang tờ vé số kiến thiết có dãy số 938368 ký hiệu AG-7K3, do Công ty TNHH MTV xổ số An Giang phát hành, mở thưởng vào ngày thứ năm 21/7/2011 đến đại lý vé số Triều Phát đổi giải trúng đặc biệt trị giá 1,5 tỷ đồng. Sau khi kiểm tra, ông Ngô Xương Phúc - chủ đại lý vé số Triều Phát thỏa thuận với phía bà Tuyết về việc nhận thưởng bằng vàng.

Ông Phúc ghi số CMND, họ tên người trúng thưởng rồi đưa lại tờ vé số cho phía bà Tuyết ký tên lên mặt sau tờ vé số. Tiếp đó, ông Phúc đưa cho người cháu tên Ngô Xuân Bình tờ vé số đã có chữ ký của bà Tuyết để xem lại thì người cháu cho rằng đây là tờ vé số có sự cắt dán nên từ chối trả thưởng. Hai bên cãi nhau, gia đình ông Phúc điện báo Cảnh sát 113 đến can thiệp.

Tờ vé số dán mang số trúng giải đặc biệt.

Công an TP Rạch Giá ngay sau đó vào cuộc tiến hành làm việc với các bên liên quan, nhận dạng hình ảnh. Đến ngày 14/10/2011, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Rạch Giá ban hành QĐ số 13 không khởi tố vụ án hình sự vì cho rằng tờ vé số mà anh Được và bà Tuyết (mẹ ruột anh Được) đem đến đại lý vé số Triều Phát lãnh thưởng là tờ vé số đã bị cắt dán. Bà Tuyết khiếu nại được VKSND TP Rạch Giá ra QĐ số 01 ngày 18/11/2011 giải quyết khiếu nại thống nhất với QĐ không khởi tố vụ án nói trên của cơ quan CSĐT.

Bà Tuyết tiếp tục khiếu nại. Đến ngày 12/12/2011, VKSND tỉnh Kiên Giang đã ra QĐ số 341/QĐ-VKS-KT, công nhận QĐ giải quyết khiếu nại kể trên của VKSND TP Rạch Giá.

Bà Tuyết đã khởi kiện ra TAND TP Rạch Giá để giải quyết theo thủ tục dân sự. Qua các lần hòa giải, bà Tuyết đều khẳng định ông Phúc đã đánh tráo tờ vé số, còn ông Phúc một mực phủ nhận cáo buộc này. TAND TP Rạch Giá đã trưng cầu giám định Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an.

Ngày 21/8/2013, Viện KHHS có Kết luận giám định số 1868/C54(P2) khẳng định: Tờ vé số mà người nhà bà Tuyết đưa cho ông Phúc và tờ vé số ông Phương ký tên vào không phải cùng một tờ.

Từ kết luận này, ngày 12/9 vừa qua, TAND TP Rạch Giá đã có văn bản gửi đến Viện trưởng VKSND tỉnh Kiên Giang và TP Rạch Giá, Giám đốc Công an tỉnh và Trưởng Công an TP Rạch Giá, kiến nghị khởi tố vụ án hình sự. Giám đốc Công an tỉnh ngay sau đó cũng đã chủ trì cuộc họp mời VKSND và TAND tỉnh cùng dự.

Đến ngày 21/10 vừa qua, theo đề nghị của TAND TP Rạch Giá, Viện KHHS đã có Công văn số 2602/C45(P2) giải thích kết luận.

Từ nội dung giải thích này, ngày 12/11 vừa qua, Viện trưởng VKSND tỉnh Kiên Giang chủ trì họp với các cơ quan tiến hành tố tụng và đi đến thống nhất: Viện trưởng VKSND tỉnh rút QĐ số 341 kể trên, không công nhận QĐ số 01 của Viện trưởng VKSND TP Rạch Giá; đồng thời yêu cầu Viện trưởng VKSND TP Rạch Giá ra QĐ hủy bỏ QĐ số 13 của Cơ quan CSĐT Công an TP Rạch Giá.

Đến ngày 13/11 vừa qua, VKSND TP Rạch Giá đã thực hiện chỉ đạo kể trên, đồng thời yêu cầu cơ quan CSĐT chuyển hồ sơ vụ việc cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để khởi tố điều tra theo quy định của pháp luật

B. Huyền
.
.
.