Vụ huy động vốn trái phép của công ty Khải Thái: Bắt khẩn cấp 6 đối tượng

Thứ Năm, 02/10/2014, 19:22
Cho đến sáng 2/10, Cơ quan CSĐT- Bộ Công an đã tiến hành bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự 6 đối tượng của Công ty TNHH tư vấn đầu tư Khải Thái về hành vi kinh doanh trái phép.

Đó là Hsu Ming Jung (tên gọi khác là Saga), Tổng Giám đốc, người Đài Loan (Trung Quốc); Nguyễn Mạnh Linh, Giám đốc công ty, Đoàn Thị Luyến, Giám đốc điều hành chi nhánh Cầu Giấy; Đinh Thị Hồng Vinh, Giám đốc điều hành chi nhánh Long Biên; Tăng Hải Nam, Giám đốc điều hành chi nhánh Ba Đình và Trịnh Hòa Bình, kế toán trưởng Công ty.

Trong ngày 1/10, cơ quan CSĐT đã thu giữ được hơn 50 tỷ đồng tại nhà riêng của đối tượng Saga. Như vậy, số tiền mặt đã được thu giữ trong vụ án này là hơn 70 tỷ đồng, đây là số tiền tang vật thu giữ được lớn nhất từ trước đến nay trong các vụ án liên quan đến lĩnh vực kinh tế.

Đưa ra lãi suất rất cao để thu hút hàng trăm tỷ đồng tiền đầu tư

Trước đây, khi bắt đầu thành lập, Công ty Khải Thái lập sàn giao dịch vàng và ngoại tệ bằng hình thức tài khoản trên mạng và kêu gọi nhà đầu tư tham gia. Nhưng đến năm cuối 2012, công ty chuyển mục đích là kêu gọi các nhà đầu tư đóng tiền với lãi suất từ 3 đến 3,5% tháng để công ty đầu tư kinh doanh vào các sàn vàng quốc tế. Đây là thủ đoạn đánh vào lòng “tham” của khách hàng. Bởi với mức lãi suất 3-3,5% /tháng, một năm lãi suất sẽ là 36 đến 42%/ năm. Nghĩa là chỉ cần hơn 2 năm, khách hàng đầu tư đã có thể thu được lãi suất bằng số tiền gửi đầu tư, trong đấy tiền gốc của họ vẫn còn nguyên.

Để huy động vốn, công ty Khải Thái đã kí kết hợp đồng ủy thác với khách hàng và nói với khách hàng tiền ủy thác này công ty đầu tư kinh doanh vàng tài khoản mang lại lợi nhuận cho khách hàng. Đồng thời, công ty luôn quảng cáo rằng có một đội ngũ chuyên gia chuyên ngồi tại Đài Loan  để chơi vàng trên các sàn giao dịch Forex tại Quảng Đông, Hồng Kông (Trung Quốc).

Ngoài ra, nhằm phục vụ cho việc thu hút khách, Công ty này liên tục tuyển các nhân viên kinh doanh mới, đào tạo 1 tuần cơ bản, sau đó cho in Card visit và hoạt động theo từng nhóm tìm kiếm khách hàng mà không hề có hợp đồng lao động. Trong quá trình đào tạo một tuần cơ bản, các nhân viên đã được hướng dẫn cách thức tìm người trên mạng internet như tìm số điện thoại của những người mua bán nhà, xe ô tô, đồng thời dạy nhân viên cả kịch bản nói chuyện điện thoại bao gồm cách xử lí mọi tình huống khi khách hàng từ chối.

Với một đội ngũ nhân viên hùng hậu như vậy, công ty này đã lôi kéo được hàng nghìn người tham gia ủy thác đầu tư. Bước đầu, lực lượng chức năng đã làm rõ, Công ty Khải Thái đã huy động được khoảng 2.000 tài khoản ủy thác đầu tư với số tiền khoảng 200 tỷ đồng (mỗi tháng thu gom hơn 20 tỷ đồng)…

Tuy không có hợp đồng lao động, không trả lương “cứng” cho nhân viên, nhưng cơ chế thưởng cho nhân viên kinh doanh rất cao, bao gồm nhiều khoản mục, về cơ bản là theo năng suất khai thác khách hàng. Sở dĩ Công ty liên tục tuyển mới, bởi họ thừa hiểu rằng, các nhân viên tư vấn bao giờ lúc ban đầu cũng phải khai thác hết những người trong gia đình và quen biết. Một thời gian, năng suất của những người này sẽ giảm…

Để khách hàng tin và đầu tư tiền, Công ty Saga đã “đầu tư” khá nhiều vào việc “đánh bóng” tên tuổi của mình. Trước hết, các đối tượng chuyên chọn thuê những địa điểm rất “đắt” để làm văn phòng. Trụ sở Công ty chính là ở 2 tầng rất đẹp 18 và 19 của Tòa nhà Charm Vit ở 117 Trần Duy Hưng, một chi nhánh tại tầng 11, tòa nhà PlasChem, số 562 Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm, Hà Nội). Và khi tòa nhà Lotte ở số 55 Liễu Giai khánh thành, công ty Khải Thái đã thuê ngay một Chi nhánh văn phòng tại tầng 18 của tòa nhà.

Cách đây không lâu, công ty Khải Thái còn tổ chức Hội thảo lớn ở Trung tâm hội nghị quốc gia để kêu gọi hàng trăm nhà đầu tư gửi tiền đầu tư vào nhiều dự án lớn, lợi nhuận cao…

Thủ thuật đứng sau để trục lợi của Tổng Giám đốc Saga

Trong Công ty Khải Thái, ai cũng biết đến Saga với vai trò là Tổng Giám đốc Công ty, là người có quyền hành và quyền lợi lớn nhất của Công ty. Thế nhưng, rất khôn ngoan, trong tất cả các giấy tờ liên quan đến tư cách pháp nhân của Công ty Khải Thái, không hề có tên của Saga.

Từ lần đăng ký giấy phép kinh doanh lần đầu vào ngày 10/11/2011 đến nay, Saga đã thuê đến 3 người làm Giám đốc Công ty. Và hiện nay, Nguyễn Mạnh Linh, 27 tuổi, quê ở thị trấn Nho Quan (Ninh Bình) đang được Saga thuê là Giám đốc Công ty. Gia đình Linh là hộ cận nghèo của xã, hiện cậu này đang thuê trọ tại Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội).

Đối tượng bị bắt giữ.

Đồng thời, Saga thuê Đoàn Thị Luyến, Đinh Thị Hồng Vinh, Tăng Hải Nam làm Giám đốc các chi nhánh, Trịnh Hòa Bình làm Kế toán trưởng của Công ty. Trong tất cả các hợp đồng ủy thác đầu tư ký kết với khách hàng, đều do các Giám đốc Công ty hay Giám đốc Chi nhánh đứng tên ký và đóng dấu.

Saga cũng yêu cầu các nhân viên thuyết phục khách hàng đầu tư bằng tiền mặt và trực tiếp mang đến công ty nộp càng tốt. Khi thu được tiền của khách hàng, thì Saga lại yêu cầu các lãnh đạo trực tiếp mang đến giao nhận tại nhà riêng cho mình, nhưng hoàn toàn là tiền trao tay, chứ Saga không bao giờ ký nhận vào bất cứ giấy biên nhận tiền nào cả.

Sau khi thu tiền của khách hàng, để “câu” thêm khách hàng mới, Saga chỉ đạo các lãnh đạo công ty chi trả tiền lãi đều đặn cho khách hàng. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, chưa có bất kỳ khách hàng nào được hoàn trả tiền gốc. Có khách hàng đến thời kỳ nhận gốc thì các nhân viên lại tư vấn để họ “đáo hạn” hợp đồng.

Tại thời điểm cơ quan Công an khám xét trụ sở chính và các chi nhánh của công ty Khải Thái, đã thu giữ được khoảng 20 tỷ đồng là tiền mà các nhân viên huy động được của khách hàng mới. Tại nhà riêng của Saga tại tòa nhà Keangnam (Cầu Giấy, Hà Nội), qua khám xét, cơ quan Công an đã thu giữ được hơn 50 tỷ đồng. Đây là số tiền mà vị Tổng Giám đốc này đã thu gom về được.

Công an khám xét, thu giữ vật chứng liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng.

Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã ra lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng về hành vi kinh doanh trái phép (như Báo CAND đã phân tích về hành vi kinh doanh trái phép của các đối tượng). Tuy nhiên, cơ quan Công an cũng đang xem xét điều tra về dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Công ty này. Bởi công ty Khải Thái đã tư vấn, giới thiệu cho khách hàng về rất nhiều lĩnh vực, dự án đầu tư để khách hàng tin theo mà ủy thác vốn. Tuy nhiên, theo lời khai của đối tượng Saga và kiểm tra trên thực tế, công ty Khải Thái không hề đầu tư gì, chỉ kêu gọi rồi ôm vốn của các khách hàng mà thôi

T.Hòa - P.Thủy
.
.
.