Vụ gian lận điểm thi ở Sơn La dự kiến xét xử vào ngày 21/5

Thứ Năm, 07/05/2020, 13:57
Ngày 7/5, theo một Văn phòng Luật sư thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội, phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm thi tại Sơn La dự kiến diễn ra vào ngày 21/5/2020.


Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao tỉnh Sơn La đã ban hành ngày 28/4 truy tố 12 bị can trong vụ án gian lận điểm thi THPT năm 2018 tại tỉnh Sơn La.

Trong đó, Lò Văn Huynh, nguyên trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (phòng khảo thí); Nguyễn Thị Hồng Nga - chuyên viên Phòng khảo thí truy tố về 2 tội “Nhận hối lộ” và tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Vụ gian lận điểm thi tại tỉnh Sơn La.

Bị can Cầm Thị Bun Sọn, nguyên cán bộ Sở GD-ĐT về tội “Nhận lối lộ” và tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Các bị can Trần Xuân Yến, nguyên phó Giám đốc Sở GD- ĐT tỉnh Sơn La; Nguyễn Minh Khoa, nguyên cán bộ Công an tỉnh Sơn La; Hoàng Thị Thành; Lò Thị Trường về tội “đưa hối lộ”.

Nguyễn Thanh Nhàn; Đinh Hải Sơn; Trần Xuân Yến, Đặng Hữu Thủy, Đỗ Khắc Hưng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo tài liệu điều tra, các bị can là người có trách nhiệm trong việc chấm thi, bảo vệ bài thi… đã nhận thông tin rồi can thiệp bài làm, nâng điểm cho 44 thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Đa phần các phụ huynh, người chuyển thông tin thí sinh đều nói chỉ nhờ xem điểm trước, không đưa tiền cho các bị cáo giúp nâng điểm.

Tuy vậy, cơ quan điều tra đã làm rõ việc Lò Thị Trường có đưa 300 triệu đồng cho Lò Văn Huynh; Hoàng Thị Thành đã đưa 440 triệu cho Cầm Thị Bun Sọn để nhờ nâng điểm cho con mình. Tương tự, bị can Trần Văn Điện đã hối lộ Nguyễn Thị Hồng Nga 1,04 tỉ đồng để nhờ nâng điểm cho 4 thí sinh. Nguyễn Minh Khoa đã đưa cho Lò Văn Huynh 1 tỷ đồng để nâng điểm cho 2 thí sinh.

Cơ quan điều tra đánh giá hành vi của các bị can là rất nghiêm trọng, thủ đoạn phạm tội tinh vi nên đã làm sai lệch kết quả thi của các thí sinh, gây bức xúc trong xã hội.

Đào Minh Khoa
.
.
.