Vụ cắt nhầm 2 quả thận: Bệnh viên không đồng ý bồi thường!

Thứ Năm, 14/11/2013, 20:05
Tại phiên hòa giải lần 3, luật sự ủy quyền và bảo vệ quyền lợi cho Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ cho rằng, nếu gia đình bệnh nhân yêu cầu hỗ trợ khám chữa bệnh cho chị Tú thì phía Bệnh viện sẽ xem xét, còn yêu cầu bồi thường thì Bệnh viện không đồng ý.
>> Bệnh nhân bị cắt 2 quả thận tiếp tục điều trị

Chiều 14/11, TAND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đã mở phiên toà hoà giải lần thứ 3 trong vụ kiện giữa nguyên đơn là chị Hứa Cẩm Tú (ngụ huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, người bị cắt nhầm 2 quả thận) và bị đơn là Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ.

Tại phiên toà hoà giải, anh Nguyễn Thiện Trí (chồng chị Tú, người được uỷ quyền tham gia hòa giải) yêu cầu, BV bồi thường một lần số tiền trên 442 triệu đồng và bồi thường mỗi tháng (tính từ tháng 7/2013), số tiền trên 8 triệu đồng do mất khả năng lao động. Trong đó, bao gồm các khoản tiền nuôi dưỡng người mất khả năng lao động, chi phí hằng tháng thuê xe tái khám, hỗ trợ nuôi dưỡng học tập cho 3 con nhỏ…

Tuy nhiên, luật sự ủy quyền và bảo vệ quyền lợi cho BV cho rằng, nếu gia đình bệnh nhân yêu cầu hỗ trợ khám chữa bệnh cho chị Tú thì phía BV sẽ xem xét, còn yêu cầu bồi thường thì BV không đồng ý. Do các đương sự không thống nhất được cách giải quyết nên phiên toà hòa giải không thành.

Như CAND Online đã thông tin, trong phiên hoà giải lần thứ nhất, bác sĩ Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc BV cho rằng, bệnh của chị Tú là bệnh hy hữu, do bệnh nhân có bệnh lý từ trước nên khi phẫu thuật rất hay xảy ra rủi ro. Theo bác sĩ Nghĩa, mặc dù có chỉ định cắt thận bên trái, nhưng khi mổ xong rồi, bác sĩ Nguyên không xác định được do thận của chị Tú là thận đôi, chỉ đến khi chụp CT mới biết đã cắt của chị Tú 2 quả thận. Bệnh viện xác định, đây là tai biến chuyên môn và là “tai biến bất khả kháng”(?). Còn phiên hoà giải lần thứ hai đã không diễn ra dự kiến vì luật sư ủy quyền tham gia hòa giải, giải quyết vụ kiện đề nghị tạm hoãn phiên tòa vì cần có thời gian tập hợp tài liệu, chứng cứ.

Theo nguồn tin của chúng tôi, biên bản họp hội đồng chuyên môn ngày 15/12/2011 về việc xem xét kết luận trường hợp bệnh nhân Hứa Cẩm Tú, thành phần tham dự có PGS-TS Vũ Lê Chuyên, Chủ tịch Hội thận-Tiết niệu Việt Nam, Phó giám đốc BV Bình Dân TP Hồ Chí Minh; PGS-TS Đàm Văn Cương, Trưởng Bộ môn Tiết niệu Trường ĐH Y Dược Cần Thơ; Bác sĩ chuyên khoa II Lê Quang Dũng, Trưởng khoa Tiết Niệu (BV đa khoa Trung ương Cần Thơ)… các chuyên gia này đều đưa ra ý kiến nhưng biên bản họp không có chữ ký của họ mà chỉ có chữ ký của chủ tọa là bác sĩ Lê Quang Võ, Giám đốc BV đa khoa TP Cần Thơ và thư ký(?)

Lạc Vinh
.
.
.