Vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ tại Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Đắk Lắk - Đắk Nông:

Vũ Việt Hùng và đồng bọn chuẩn bị hầu tòa

Thứ Năm, 06/03/2014, 23:58
Sáng ngày 6/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Đắk Nông phối hợp cùng Viện KSND, TAND đã tổ chức buổi họp báo công bố đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Vũ Việt Hùng (57 tuổi, nguyên Giám đốc Ngân hàng Phát triển (VDB) Đắk Lắk - Đắk Nông) và đồng bọn về các tội nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại VDB Chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông, Ngân hàng TMCP Nam Á và Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB).

Theo cáo trạng, năm 2004, Nguyễn Thị Loan (trú TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đứng ra thành lập Công ty TNHH TMDV Minh Nhật (Cty Minh Nhật, đóng tại huyện Cư Jút, Đắk Nông). Đến tháng 12/2005, thay đổi người đại diện hợp pháp do bà Cao Thị Bạch Mai (64 tuổi) làm giám đốc công ty với ngành nghề kinh doanh thu mua bán mủ cao su, gỗ tròn, cà phê, xuất khẩu nông sản…

Đến cuối năm 2008, khi biết nhà nước có chính sách cho vay vốn tín dụng xuất khẩu với lãi suất thấp đối với các mặt hàng như: cà phê, sắn lát, nhân hạt điều…Mai đã chủ động gặp Vũ Việt Hùng để đặt vấn đề vay vốn tín dụng xuất khẩu. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Vũ Việt Hùng đã chỉ đạo cấp dưới là Cao Văn Hải - Trưởng Phòng tài chính kế toán Chi nhánh VDB Đắk Lắk - Đắk Nông làm thủ tục. Để có đủ điều kiện pháp lý cho vay, Hải đã sửa báo cáo tài chính của Cty Minh Nhật từ làm ăn thua lỗ thành ăn nên làm ra. Sau khi có được “bảo bối” này, Hùng đã chỉ đạo Trần Xuân Lộc (58 tuổi) - Trưởng Phòng tín dụng VDB cùng một số cán bộ chuyên môn khác làm thủ tục cho Cty Minh Nhật vay 2 hợp đồng tín dụng ban đầu với số tiền hơn 10 tỷ đồng. Với thủ đoạn như trên, đến cuối tháng 12/2008, Cty Minh Nhật đã vay được 8 hợp đồng tín dụng với số tiền 80 tỷ đồng.

Quang cảnh tại buổi họp báo.

Tính đến đầu tháng 2/2009, Mai tiếp tục được các cán bộ VDB cho vay lên đến hàng trăm tỷ đồng. Vay được tiền, Mai dành 130 tỷ đồng và 7,3 tỷ đồng tiền lãi để trả nợ các khoản vay đến hạn trước đó, số còn lại dùng vào chi tiêu mục đích cá nhân. Cuối tháng 3/2009, Mai tiếp tục đến gặp Hùng để xin vay thêm vốn. Lần này, để hợp thức hóa hồ sơ, Mai đã thông qua Trần Thị Nga (55 tuổi, trú TP. Hồ Chí Minh) nhờ làm tờ khai hải quan khống với giá 100 triệu đồng/tờ sau đó nộp cho VDB để được vay vốn. Nhờ những tờ khai hải quan khống này, Mai đã được VDB tiếp tục cho vay hàng trăm tỷ đồng khác.

Tính đến ngày bị bắt, Mai đã sử dụng tổng cộng 70 hợp đồng kinh tế xuất khẩu giả với các đối tác nước để vay số tiền tại VDB lên đến 1.005 tỷ đồng. Số tiền vay được, Mai sử dụng hơn 760 tỷ đồng vào trả nợ đáo hạn, 43 tỷ đồng trả lãi vay, 46 tỷ đồng làm tài sản cầm cố tại VDB, số còn lại hơn 155 tỷ đồng Mai chiếm sử dụng vào mục đích cá nhân.

Đại diện Viện KSND tỉnh Đắk Nông trả lời các cơ quan thông tấn báo chí tại cuộc họp.

Trong vụ án này, ngoài các bị can trên, cơ quan điều tra cũng đã làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng khác như: Nguyễn Văn Khánh (48 tuổi, trú TP. Hậu Giang) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lâm Hữu Hạnh (63 tuổi, nguyên Giám đốc Ngân hàng Phương Đông); Tạ Xuân Ý (35 tuổi, nguyên Phó bộ phận quan hệ khách hàng Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB)); Trần Xuân Lộc (58 tuổi, nguyên Trưởng phòng TDXK VDB); Võ Tiến Đạt (44 tuổi, nguyên Giám đốc OCB); Trương Đình Hải (43 tuổi, nguyên Giám đốc Ngân hàng TMCP Nam Á); Nguyễn Thị Hồng Liên ( 31 tuổi, cán bộ tín dụng VDB)  về tội vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Theo dự kiến, phiên tòa sẽ đưa ra xét xử từ ngày 11/3 đến 15/3. Phiên tòa sẽ có tới 20 luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bên liên quan. Báo CAND sẽ thông tin cụ thể tình tiết vụ án này trong những số báo sau

Văn Thành
.
.
.