Vĩnh Phúc: Phải xử lý nghiêm những kẻ chống người thi hành công vụ

Thứ Hai, 06/10/2014, 21:52
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra nhiều vụ chống người thi hành công vụ có tính chất nghiêm trọng. Đối tượng sau khi gây án đã bỏ trốn nhưng đều bị cơ quan Công an kịp thời phát hiện, bắt giữ. Dư luận đòi hỏi các cơ quan bảo vệ pháp luật phải xử lý nghiêm minh hành vi phạm tội của đối tượng. Qua những vụ án này là lời cảnh tỉnh mỗi người hãy lấy đó làm bài học cho mình và cũng để thượng tôn pháp luật.

Ngày  20/ 9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phó Văn Tám, 37 tuổi, ở xã Minh Quang, huyện Tam Đảo về tội chống người thi hành công vụ. Trong quá rình làm nhiệm vụ, tổ tuần tra kiểm soát giao thông Công an huyện Tam Đảo do đồng chí Bồ Xuân Hiển làm Tổ trưởng đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát tại đoạn đường km7 + 500 Quốc lộ 2B phát hiện xe Taxi Thịnh Hưng, biển kiểm soát 88A - 020.04 do Tám điều khiển vi phạm luật giao thông. Tổ tuần tra ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra để kiểm tra. Tám không xuất trình được các giấy tờ liên quan.

Căn cứ vào vi phạm hành chính của Tám, tổ công tác tiến hành lập biên bản vi phạm thì Tám lên xe nổ máy bỏ chạy. Đồng chí Hiển yêu cầu dừng xe nhưng Tám không những không chấp hành mà còn đâm thẳng vào đồng chí Hiển và kéo lê trên đường khoảng 60m. Sau khi gây án, Tám tiếp tục điều khiển xe bỏ chạy. Tổ công tác tiến hành truy đuổi đến địa bàn huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc đã bắt được Tám. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra đang hoàn thiện hồ sơ để truy tố Tám trước pháp luật.

Mới đây, trong quá trình làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông, tại Km 29, quốc lộ 2A thuộc địa phận phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên, tổ tuần tra của Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện Nguyễn Hoàng Hải, 36 tuổi, ở thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội điều khiển xe mô tô quá tốc độ quy định và không đội mũ bảo hiểm nên đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Nhưng Hải không dừng xe mà đâm thẳng vào tổ công tác.

Đối tượng Phó Văn Tám tại cơ quan điều tra.

Trước hành vi nguy hiểm của Hải, Thượng úy Nguyễn Thế Nam và đồng đội vừa né tránh cú đâm trực diện, vừa tiếp tục ra tín hiệu dừng xe. Tuy nhiên, Hải vẫn không chấp hành mà tiếp tục điều khiển xe lao thẳng về phía Thượng úy Nam với tốc độ cao khiến Thượng úy Nam ngã văng xuống đường gây thương tích. Tổ công tác đã kịp thời truy bắt Hải và và phương tiện gây án. Căn cứ vào tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP Vĩnh Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hoàng Hải về tội chống người thi hành công vụ.

Trước đó, trong quá trình làm nhiệm vụ tại Km 29+300 QL2A, Tổ tuần tra kiểm soát giao thông do đồng chí Nguyễn Mạnh Lợi làm tổ trưởng dừng xe mô tô do Quách Minh Hào, ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội điều khiển, ngồi sau xe là Phùng Minh Nam, 31 tuổi, ở xã Thạch Đà, huyện Mê Linh, Hà Nội vi phạm giao thông. Trong khi tổ công tác đang lập biên bản xử phạt vi phạm thì Phùng Minh Nam đã có những lời lẽ thô tục, lăng mạ và tấn công gây thương tích đối với đồng chí Nguyễn Mạnh Lợi và đồng chí Trần Quốc Hiển, cán bộ trong tổ công tác. Trước hành vi nguy hiểm của Nam, tổ công tác đã kịp thời bắt giữ và bàn giao Nam cho Công an huyện Bình Xuyên để xử lý về hành vi chống người thi hành công vụ của Nam.

Ngày 6/10, trao đổi với phóng viên Báo CAND về tình trạng chống người thi hành công vụ xảy ra trên địa bàn thời gian gần đây, Đại úy Nguyễn Mạnh Lợi, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tuyến quốc lộ 2A chạy qua địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc luôn có đông lưu lượng phương tiện lưu thông. Trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng CSGT Công an tỉnh luôn chủ động phối hợp với Công an các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuần tra kiểm soát giao thông để đảm bảo trật tự, an toàn trên các tuyến đường. Trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng CSGT luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông vi phạm giao thông có ý thức chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Nhìn chung là người vi phạm đều có ý thức tiếp thu, sửa chữa. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận người vi phạm giao thông có biểu hiện coi thường lực lượng làm nhiệm vụ khi hung hãn tấn công người thi hành công vụ để bỏ trốn. Hành vi ấy không chỉ gây nguy hiểm tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật 

Nguyễn Hưng
.
.
.