Về vụ án “con rể lừa tiền mẹ vợ” được Tòa tuyên vô tội:

Viện Kiểm sát kháng nghị, Tòa sơ thẩm bỏ lọt tội phạm

Thứ Hai, 06/10/2014, 22:20
Ông Đào Thịnh Cường, Phó Viện trưởng Viện KSND TP Hà Nội vừa ký Quyết định số 17/QĐKNPT-P1 gửi TAND Tối cao và Viện KSND Tối cao báo cáo về việc kháng nghị phúc thẩm bản án hình sự sơ thẩm xử ngày 17/9 của TAND TP Hà Nội về vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền hơn 3 tỷ đồng liên quan đến giao dịch chứng khoán giữa “con rể và mẹ vợ”. 

Theo nội dung bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, tháng 1/2007, ông Trần Minh Anh, 53 tuổi, ở phường Đội Cấn, quận Ba Đình (Hà Nội) đưa “mẹ vợ” là cụ Bùi Thị Minh đến phòng giao dịch Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt làm thủ tục giao dịch chứng khoán. Khi nộp hồ sơ, ông Anh điền các nội dung vào tờ khai, đồng thời ký tên cụ Minh vào mục chủ tài khoản để cụ Minh và con gái cụ là bà Trần Kim Ngân (đã từng sống chung như vợ chồng với ông Anh) gửi hơn 3 tỷ đồng vào tài khoản này.

Trong quá trình mua bán chứng khoán (từ 16/7/2007 đến 30/1/2008), ông Anh nhiều lần làm thủ tục rút gần hết số tiền trên. Gần một năm sau, cụ Minh đến doanh nghiệp rút tiền thì nhận được thông báo số dư chỉ còn hơn 9 triệu đồng. Cho rằng “con rể” đã lừa mình, cụ Minh làm đơn tố cáo. Tại phiên xử, ông Anh cho rằng, số tiền hơn 3 tỷ đồng trong tài khoản giao dịch chứng khoán mang tên cụ Minh là tài sản của “vợ chồng ông” và được bà Ngân gửi từ nước ngoài về. Việc ông dùng tên cụ Minh để mở tài khoản mua bán chứng khoán đã được ông bàn với vợ từ trước… Xác định việc truy tố ông Anh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là chưa đủ căn cứ, TAND TP Hà Nội quyết định tuyên ông Anh không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Không đồng tình với bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, Viện KSND TP Hà Nội đã kháng nghị bản án này với một số nội dung sau: Số tiền hơn 3 tỷ đồng mà cụ Minh nộp vào Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt không phải là tài sản chung của ông Anh và bà Ngân. Việc ông Anh tự ý ký và ghi tên cụ Minh với tư cách là chủ tài khoản mà không được sự đồng ý là trái với ý muốn của cụ Minh; việc Tòa sơ thẩm cho rằng, ông Anh ký giả chữ ký của cụ Minh và việc lập giấy tờ ủy quyền chỉ là việc làm không đúng nguyên tắc là không đúng, vì đây là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; việc Tòa sơ thẩm khẳng định, quan hệ giữa ông Anh và bà Ngân là quan hệ vợ chồng là chưa đủ căn cứ. Vì trên Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn giữa ông Anh và bà Ngân không hề có chữ ký của hai người. Đây là tình tiết mới phát sinh tại phiên tòa nên cần phải hủy án sơ thẩm để điều tra, làm rõ để xác định mối quan hệ giữa ông Anh và bà Ngân là quan hệ như thế nào thì mới có thể xét xử được.

“Đặc biệt, bà Ngân có mặt tại phiên xử, nhưng Tòa sơ thẩm lại không xác định tư cách tham gia tố tụng của bà Ngân tại Tòa mà vẫn tiến hành thẩm vấn bà Ngân, sau đó còn cho đối chất với ông Anh là vi phạm nghiêm trọng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự”, quyết định kháng nghị nêu rõ. Từ những phân tích trên, Viện KSND TP Hà Nội khẳng định: “Việc TAND TP Hà Nội tuyên ông Trần Minh Anh không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là không có căn cứ, bỏ lọt tội phạm”.

Theo trình tự tố tụng, vụ án này sẽ được TAND Tối cao đưa ra xét xử phúc thẩm để xác định những vấn đề cần làm rõ để ra pháp quyết cuối cùng

Nguyễn Hưng
.
.
.