Liên quan vụ án 'chai nước ngọt có ruồi giá nửa tỷ đồng' (Tiền Giang):

Việc gia hạn tạm giam 4 tháng đối với bị can là đúng pháp luật

Thứ Ba, 23/06/2015, 12:51
Đó là khẳng định của Thượng tá Phan Tấn Ca - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang khi trao đổi với PV Báo CAND vào chiều 22/6.
>> Con ruồi và... Tân Hiệp Phát

“Ngày 27/1/2015, đối tượng Võ Văn Minh, 35 tuổi, ngụ xã An Cư, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đã bị bắt quả tang khi đang nhận số tiền 500 triệu đồng của phía Công ty Tân Hiệp Phát. Sau đó, Võ Văn Minh đã bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang khởi tố bị can theo quy định tại khoản 4 Điều 135 Bộ luật Hình sự về tội cưỡng đoạt tài sản, thuộc trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng” – Thượng tá Phan Tấn Ca cho biết.

Lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang kể thêm, từ sau khi khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam đến nay, Công an tỉnh Tiền Giang đã tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, trong đó có Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị can Võ Văn Minh cũng thật thà khai báo, hợp tác với Cơ quan điều tra, thừa nhận hành vi phạm pháp của mình.

Võ Văn Minh và chai nước dùng để tống tiền.

“Tuy nhiên, quá trình điều tra đến tháng 6/2015, vẫn còn tình tiết quan trọng có liên quan cần thêm thời gian để tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ, trong khi không có căn cứ để thay đổi, hủy bỏ quyết định tạm giam. Chính vì vậy, sau khi có đề nghị từ Cơ quan CSĐT, phía VKSND tỉnh Tiền Giang cũng đã phê chuẩn quyết định gia hạn tạm giam thêm 4 tháng để tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ vụ án theo tinh thần khách quan, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật” – Thượng tá Phan Tấn Ca cho biết thêm.

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, Thượng tá Phan Tấn Ca nhiều lần nhắc lại chi tiết do bị can Võ Văn Minh thuộc trường hợp phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, có khung hình phạt tù từ 12 đến 20 năm, do số tiền mà bị can đã chiếm đoạt từ 500 triệu đồng trở lên nên theo tinh thần quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 120 Bộ luật Tố tụng hình sự, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang có quyền gia hạn tạm giam đến 3 lần, mỗi lần không quá 4 tháng.

Cũng xin được nhắc lại, ngay sau khi bắt quả tang Võ Văn Minh, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Tiền Giang đã gửi chai nước Number 1 đến Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) để giám định. Ngày 7/2/2015, Công an tỉnh Tiền Giang thông báo đã có kết quả giám định. Theo đó chai nước Number 1 mà ông Minh tuyên bố có con ruồi bên trong thực tế không còn nguyên vẹn. Nắp chai bị biến dạng, bên trong có các vết xước, dấu vết có chiều từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài, hình thành do công cụ sắc nhọn tạo ra.

Xung quanh việc tạo điều kiện cho luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị can Võ Văn Minh, lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang cho biết “đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật”.

Binh Huyền
.
.
.