Vạch mặt nhóm lừa đảo qua điện thoại

Thứ Tư, 09/12/2020, 06:52
Ngày 8/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã khởi tố bị can đối với 5 đối tượng ở thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk, gồm: Đặng Thành Toại (SN 1995, trú thôn 6, xã Ea DRông); Lê Ngọc Quyền (SN 1996, trú tổ 6, phường An Lạc); Nguyễn Tấn Thắng (SN 1995, trú tổ 3, phường An Bình); Hoàng Minh Tài (SN 1993, trú tổ 6, phường Đạt Hiếu) và Nguyễn Văn Rô (SN 1992, trú tổ 5, phường Đạt Hiếu). Đây là nhóm đối tượng trong đường dây sử dụng công nghệ cao để lừa đảo xuyên quốc gia.


Bước đầu điều tra xác định, năm 2019, nhóm đối tượng trên đã sử dụng chứng minh nhân dân (CMND) của người khác được chúng mua tại các nhà nghỉ, tiệm cầm đồ... để mở hàng trăm tài khoản ngân hàng đăng ký dịch vụ Internet banking rồi cung cấp cho nhóm đối tượng người Đài Loan, câu kết với các đối tượng người Việt Nam đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của nhiều người ở Việt Nam.

Thiếu tá Lê Thành Long, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, thuộc Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, thủ đoạn của các đối tượng là sử dụng các thiết bị viễn thông công nghệ cao, thực hiện cuộc gọi qua Internet (Voip), giả mạo số thuê bao của các cơ quan bảo vệ pháp luật Việt Nam đang điều tra vụ án rửa tiền, đường dây ma túy… đe dọa bắt giam, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng do các đối tượng lừa đảo chỉ định để xác minh, bảo lãnh. Khi bị hại chuyển tiền, các đối tượng sử dụng dịch vụ Internet banking chuyển tiền qua nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau để mua tiền điện tử (tiền ảo); hoặc quy đổi sang nhân dân tệ, chuyển ra nước ngoài rồi chiếm đoạt.

Trên địa bàn Quảng Ngãi đã có nhiều nạn nhân bị mất tiền tỷ với thủ đoạn các nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao, giả danh Công an, Viện kiểm sát gọi điện đe dọa, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhất là những nạn nhân lớn tuổi nghe hăm dọa trên điện thoại đã vội chuyển tiền qua tài khoản cho nhóm lừa đảo. Đơn cử trường hợp bà P.T.T, ở TP Quảng Ngãi trình báo việc bị lừa với thủ đoạn trên với số tiền 5,8 tỷ đồng. Đầu tiên nạn nhân nghe cuộc điện thoại từ máy điện thoại bàn khi làm việc tại cơ quan.

Nhóm đối tượng trên tự xưng là Công an, Viện kiểm sát yêu cầu trao đổi qua điện thoại di động. Các đối tượng liên tục dùng lời lẽ đe dọa nạn nhân liên quan vụ án và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản để “chứng minh” mình trong sạch. “Quá trình điều tra làm rõ băng nhóm, đường dây này, CBCS đơn vị gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi phải xác minh, điều tra đi đến rất nhiều tỉnh, thành trên cả nước và thu thập nhiều chứng cứ làm rõ hành vi các đối tượng. Đồng thời nghiên cứu, áp dụng công nghệ cao mới làm rõ thủ đoạn lừa đảo của chúng, câu kết người nước ngoài”, Thiếu tá Lê Thành Long nói.

Theo tài liệu điều tra, các đối tượng ở tỉnh Đắk Lắk đã kết nối với một số đối tượng xuất khẩu lao động, người nước ngoài để mở các tài khoản ngân hàng, mục đích để chuyển tiền lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, các đối tượng đã đi gom CMND tại các nhà nghỉ, hiệu cầm đồ, sau đó làm giả CMND và đi mở tài khoản tại nhiều ngân hàng khác nhau.

Chỉ trong thời gian ngắn, hàng chục tài khoản ngân hàng đã được các đối tượng mở ra. Đây chính là các tài khoản mà nhóm đối tượng lừa đảo dùng để nhận tiền chiếm đoạt từ các nạn nhân. Vụ án đang được tiếp tục điều tra làm rõ, song vụ án cũng thêm một cảnh báo đến người dân, để tránh trở thành nạn nhân của loại tội phạm này, mọi người hạn chế đưa các thông tin cá nhân lên các mạng xã hội, bật tính năng bảo mật tài khoản xác thực hai bước; không đăng nhập vào đường link, trang web lạ hoặc nghi vấn hoạt động lừa đảo; gọi điện xác thực khi người sử dụng tài khoản mạng xã hội (kể cả người thân, bạn bè mình, vì biết đâu số người này đã bị chiếm quyền quản trị tài khoản) nhắn tin hỏi mượn tiền, nhờ nạp card điện thoại, yêu cầu cung cấp mã OTP để chuyển tiền.

Mọi trường hợp làm việc, cơ quan tiến hành tố tụng (Công an, Viện kiểm sát, Toà án) đều gửi giấy mời, giấy triệu tập trực tiếp đến công dân; vật chứng của vụ án chờ xử lý đều phải trực tiếp lập biên bản tạm giữ và chuyển vào các tài khoản tạm giữ mở tại Kho bạc Nhà nước các địa phương; việc áp dụng biện pháp ngăn chặn (bắt, tạm giam…), hạn chế quyền công dân đối với người bị buộc tội đều bảo mật trước khi thực hiện, không có việc thông tin qua điện thoại, hay mạng xã hội để khống chế, yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng của bị hại như thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo.

Trà Câu
.
.
.