Tuyên phạt ba án chung thân vì lừa đảo gần 100 tỷ đồng

Thứ Ba, 25/02/2014, 11:49
Ngày 24/2, TAND TP Hà Nội kết thúc phiên tòa xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền gần 100 tỷ đồng. Trước đó, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Trần Hồng Việt (38 tuổi, ở thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc), Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phẩn Đầu tư Thương mại Quốc tế Hương Việt ra xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng phạm của Việt trong các vụ lừa đảo có Nguyễn Khắc Toản (SN 1970, ở phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội) và nhiều bị cáo khác. Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, từ năm 2007, Việt cùng một hợp tác xã nông nghiệp ở tỉnh Bình Dương được phép thành lập và xây dựng Trường Trung học dân lập Kỹ thuật công nghệ cao Hương Việt (gọi tắt là Trường Hương Việt).

Biết thông tin này, Việt và Toản (sống như vợ chồng) đã liên hệ với những người có trách nhiệm để bày đặt chuyện góp vốn. Anh Phạm Văn Tuế, ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã cho đôi tình nhân này vay 1 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, cặp đôi này đã bỏ trốn khỏi Bình Dương. Cũng lấy cớ được đầu tư xây dựng trường học, năm 2008, Việt - Toản lại tìm gặp chị Đinh Thị Thúy Mùi, ở quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh hỏi vay số tiền lớn. Cả tin, chị Mùi đã cho Việt - Toản vay gần 8 tỷ đồng nhưng không thu hồi được tài sản.

Các bị cáo tại phiên xử.

Giữa năm 2008, cặp đôi Việt - Toản quay lại Hà Nội và thành lập Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Quốc tế Hương Việt để tiếp tục lừa đảo. Đôi tình nhân này đã tìm kiếm nhiều bản vẽ, thiết kế kỹ thuật liên quan đến dự án Thanh Hà mang về treo ở văn phòng công ty và lôi kéo thêm đối tượng khác vào tham gia phạm tội.

Theo Viện KSND TP Hà Nội, từ năm 2008 đến cuối năm 2010, Việt cùng đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 76,8 tỷ đồng của 8 cá nhân và 1 pháp nhân với thủ đoạn đặt cọc tiền mua nhà, đất và góp vốn đầu tư tại nhiều dự án nhà ở. Ngoài ra, Việt còn chiếm đoạt của bốn cá nhân với số tiền hơn 17 tỷ đồng cũng. Xác định hành vi phạm tội của Việt và Toản là đặc biệt nghiêm trọng, HĐXX tuyên phạt Việt và Toản cùng án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo khác tùy theo hành vi phạm tội mà bị tuyên phạt từ 14 năm tù đến tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Hưng
.
.
.