Tuyên án vụ “cố ý làm lộ bí mật nhà nước”

Thứ Ba, 29/10/2013, 15:15
Sáng nay, 29/10, sau hơn 1 ngày xét xử, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên án vụ “cố ý làm lộ bí mật nhà nước” liên quan đến cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ. Đối với thanh tra viên Phạm Hùng, các cơ quan tố tụng cho rằng sai phạm chưa đến mức xử lý hình sự.
>> Làm lộ bí mật Nhà nước, nguyên thanh tra viên khu vực II sắp hầu tòa

Theo đó, tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Hà (37 tuổi, nguyên cán bộ Cục Giải quyết khiếu nại - tố cáo và thanh tra khu vực II, Thanh tra Chính phủ) 5 năm tù; phạt bị cáo Trần Anh Hùng (55 tuổi, Giám đốc công ty cổ phần thương mại dịch vụ hàng hải Tam Đảo, Nha Trang) 6 năm tù cùng về tội “cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”.

Theo cáo trạng, ngày 18/6/2010, Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành quyết định thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra, xác minh nội dung tố cáo, khiếu nại của người dân về dự án Khu đô thị mới Phước Long (thành phố Nha Trang, Khánh Hoà). Đoàn thanh tra làm xong dự thảo báo cáo kết luận vụ việc (thuộc danh mục tài liệu mật của Nhà nước) trong đó có đề cập một số sai phạm của cán bộ ở địa phương.

Trong lúc chờ ý kiến đóng góp của các thành viên trong đoàn thanh tra và người có thẩm quyền xem xét, chỉnh sửa, ngày 28/10/2010, Hà đã lấy bản dự thảo kết luận này gửi từ Hà Nội vào Nha Trang cho Hùng. Ông Hùng photo phát tán bản dự thảo cho nhiều người dẫn tới việc một số người trích dẫn nội dung bản dự thảo, gửi đơn tố cáo, vu khống một số cán bộ lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Sau đó, Thanh tra Chính phủ kết luận thanh tra chính thức, trong đó có một số nội dung thay đổi so với bản dự thảo. Tiến hành điều tra, Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với bị can Hà và Hùng.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh H.Văn.

Tháng 8/2013, TAND Khánh Hòa đưa vụ án ra xét xử và ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung về hành vi làm lộ bí mật Nhà nước của ông Phạm Hùng, thanh tra viên thuộc Cục II thanh tra Chính phủ. Tòa cho rằng, ông Phạm Hùng đã làm mất bản dự thảo báo cáo kết luận xác minh tố cáo, khiếu nại của công dân liên quan đến dự án khu đô thị mới Phước Long, Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) nên phải chịu trách nhiệm về hành vi này.

Tuy nhiên, kết quả điều tra lại tái khẳng định: Nguyễn Mạnh Hà lợi dụng thiếu sót của thanh tra viên Phạm Hùng - thành viên đoàn thanh tra để photocoppy dự thảo báo cáo kết luận thanh tra (KLTT) gửi vào Nha Trang cho Trần Anh Hùng, sau đó ông Hùng nhân bản chuyển đến tay nhiều người.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa kết luận, hành vi nói trên của ông Phạm Hùng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, đồng thời ông Hùng có nhân thân tốt, quá trình điều tra đã thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với Cơ quan an ninh điều tra. Cơ quan chủ quản đã xử lý kỷ luật về mặt đảng và công chức với ông Phạm Hùng. Do đó, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa không khởi tố bị can đối với ông Phạm Hùng như đề nghị của TAND tỉnh Khánh Hòa trong quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung hồi tháng 8/2013. VKS cùng cấp cùng quan điểm kết luận của CQĐT và tại phiên tòa lần này cũng không có chứng cứ gì thêm

Nguyễn Thành
.
.
.