Kẻ chủ mưu nhóm ‘hung thần’ miệt vườn lãnh án chung thân

Thứ Ba, 12/05/2015, 14:42
Sáng 12/5, TAND TP Cần Thơ đã tuyên án đối với 52 bị cáo trong vụ truy sát kinh hoàng xảy ra tại quận Thốt Nốt. Bị cáo Trương Phong Hiền (Hiền kháp, 35 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt) – người chủ mưu, có vai trò cầm đầu trong vụ án này lãnh mức án chung thân về tội giết người.

Các bị cáo khác, gồm: Trương Phong Khánh (em ruột Hiền kháp, 33 tuổi) mức án 20 năm tù; Lê Phương Vũ mức án 19 năm tù; Đặng Chí Tâm mức án 17 năm tù; Võ Văn Thắng mức án 16 năm tù; Phan Văn Dũng 15 mức án năm tù; Nguyễn Ngọc Nhâm 14 năm; Lại Văn Dự mức án 6 năm tù (cộng với mức án đang thụ hình 18 năm tù về tội giết người và cố ý gây thương tích, tổng hợp hình phạt 24 năm tù).

Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án.

Bị cáo Trần Ngọc Tuấn (Tuấn 9 ngón) mức án 2 năm 6 tháng tù về tội không tố giác tội phạm, Trần Công Khao mức án 6 năm tù về tội giết người và một năm tù về tội hủy hoại tài sản, tổng hợp hình phạt là 7 năm tù. Các bị cáo còn lại, mức án từ 3 đến 10 năm tù. Ngoài hình phạt trên, các bị cáo phải bồi thường cho bị hại trên 130 triệu đồng.

Bị cáo Trương Phong Hiền – kẻ chủ mưu.

HĐXX nhận định, đây nhóm tội phạm có tổ chức, mang tính chất côn đồ, có nhiều nhóm, nhiều đối tượng tham gia, có đối tượng cầm đầu, chỉ huy các nhóm thực hiện hành vi phạm tội. Một số bị cáo vừa chấp hành án, mới ra tù tái phạm nguy hiểm. Khi phạm tội đã thống nhất ý chí, thống nhất hành động.

Người thân của bị cáo khóc ngất, không trụ vững sau khi tòa tuyên án phạt tù.

Tại tòa, khi được nói lời sau cùng bị cáo Khánh đã cuối đầu nhận tội nên được giảm án từ chung thân xuống còn 20 năm tù giam. Riêng bị cáo Hiền, từng có 3 tiền án và có nhiều tình tiết tăng nặng như: phạm tội giết người có tổ chức, mang tính chất côn đồ, tái phạm nguy hiểm, ngoan cố…

Theo cáo trạng, tối 30/5/2013, Tuấn 9 ngón (em bà con với Hiền kháp) cùng nhóm bạn đến quán karaoke do Chế Thị Lệ Trinh làm chủ (ngụ phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt) ca hát. Tuấn chê dàn âm thanh dở nên chủ quán ra lệnh đóng cửa, dùng hung khí chém Tuấn gây thương tích. Khi thoát ra ngoài, Tuấn gọi cầu cứu người anh bà con là Trương Phong Hiền. Hiền gọi một số chiến hữu đến quán cà phê bàn bạc, thống nhất huy động đàn em mang theo mã tấu chém nhóm của Trinh trả thù.

Công tác an ninh được siết chặt.

Trương Phong Khánh và Đặng Chí Tâm thông báo cho 9 người khác biết việc tìm chém nhóm của Trinh trả thù và hẹn gặp nhau tại hẻm lò gạch (khu vực Phụng Thạnh 2, phường Trung Kiên). Hiền gọi cho Châu Ngọc Thưởng (Hưởng, 30 tuổi) và Chung Quốc Tài nhờ chi viện đàn em từ Cần Thơ lên. Khánh và Tâm huy động thêm các nhóm, gồm: Nguyễn Ngọc Nhâm, Võ Văn Thắng, Phan Văn Dũng huy động hàng chục đối tượng đến điểm hẹn. Đêm đó, có khoảng gần 60 người tại lò gạch, Lê Phương Vũ xách can xăng 5 lít cùng với Võ Văn Tài và Chung Quốc Tài chế tạo “bom xăng”.

Cả trăm người dân là thân nhân các bị cáo, trước khu vực tòa xét xử.

Khánh mang ra 3 bao mã tấu cùng khẩu trang cho cho đồng bọn, do thiếu mã tấu nên một đối tượng đã nhặt gạch, đá làm hung khí. Tại đây, Khánh lệnh cho cả nhóm đến nhà của Trinh tại khu vực Long Thạnh 1 (phường Thốt Nốt). Khi phát hiện anh Chế Hoàng Việt (em Trinh) và Tô Văn Tuấn Em, cả chục đối tượng đã lao vào chém nạn nhân gục trong nhà vệ sinh, gây thương tích lần lượt là 64% và 6% và đập phá tài sản.

Liên quan đến vụ án, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND đề nghị truy tố 3 bị can có liên quan, gồm: Thái Quốc Hải (21 tuổi); Lê Hữu Đức (27 tuổi, cùng ngụ Cờ Đỏ) và Trà Văn Tình (26 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt) về hành vi giết người. Theo cơ quan điều tra, trong vụ án này, đã khởi tố 53 bị can về hành vi giết người.

Trong đó, có 2 bị can trốn truy nã là Châu Ngọc Thưởng và Lê Hữu Đức. Sau đó, Đức ra đầu thú nên phục hồi điều tra, tiếp tục làm rõ và khởi tố thêm 4 bị can khác là Nguyễn Minh Thiện, Trà Văn Tình, Thái Quốc Hải và Phan Tấn Được. Bị can Đức, Tình, Hải thừa nhận hành vi phạm tội. Riêng bị can Thiện, Được và Thưởng (Hưởng) đang trốn truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Văn Vĩnh
.
.
.