Truy tố nhóm đối tượng nhận 2 tỉ đồng của trùm ma túy truy nã

Thứ Bảy, 17/01/2015, 10:14
Ngày 16/1, Viện KSND Tối cao cho biết, đã tống đạt cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Viết Hòa (39 tuổi), nguyên cán bộ Công an tỉnh Thái Nguyên, cùng 5 đồng phạm về các tội danh: lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; làm môi giới hối lộ; che giấu tội phạm; cưỡng ép người khác khai báo gian dối và vu khống.

6 bị can bị truy tố gồm: Nguyễn Viết Hòa về tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “vu khống”; Hoàng Văn Luân, (71 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội “làm môi giới hối lộ”; Nguyễn Đức Chinh (29 tuổi, ở tỉnh Thái Nguyên), nguyên cán bộ Công an tỉnh Thái Nguyên về tội “che giấu tội phạm” và tội “vu khống”; Phạm Văn Chiến (47 tuổi, ở quận Ba Đình, Hà Nội) về tội “cưỡng ép người khác khai báo gian dối”; Hà Huy Hoàng (28 tuổi) và Hồ Anh Lưu (30 tuổi) cùng ở TP Thái Nguyên về tội “vu khống”. 6 bị can này liên quan đến một đối tượng buôn bán ma túy khét tiếng đất Thái Nguyên là Trần Văn Hưng, bị truy tố về tội giết người, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, mua bán trái phép chất ma túy…

Theo cáo trạng, trong quá trình làm ăn, Hưng và đối tượng Trần Đạo Thăng (ở Thái Nguyên) có mâu thuẫn nên ngày 19-6-2011, Thăng dùng xe ôtô chặn đầu xe của Hưng cùng đồng bọn hành hung Hưng. Hưng đã dùng súng K59 bắn vào Khánh (đồng bọn của Thăng) 2 phát rồi bỏ trốn. Quá trình lang thang trốn truy nã, Hưng về TP Ninh Bình, sống như vợ chồng với Đinh Thị Thanh Loan. Đến khoảng tháng 3-2012, Hòa và Chinh được lãnh đạo giao nhiệm vụ truy bắt Nguyễn Văn Hưng. Do có thông tin Hưng ở Ninh Bình nên hai cán bộ này đã phối hợp với Công an tỉnh Ninh Bình để xác minh. Do Nguyễn Huy Thắng (nguyên cán bộ Văn phòng Công an tỉnh Ninh Bình) là bạn học cùng Hòa nên cả hai đã nhờ giúp đỡ trong thời gian công tác tại Ninh Bình. Chiều tối 19-3-2012, khi Hòa, Chinh, Thắng đi ăn tối thì bất ngờ phát hiện một xe ôtô đỗ tại nhà mẹ đẻ của Loan. Xác định Hưng đang trốn tại đây nên nhóm cán bộ này đã tổ chức bắt giữ Hưng.

Tại thời điểm trên, Hưng có mang theo 2,5 tỉ đồng và xin biếu tổ công tác nếu tha cho y. Nhưng Hòa nói đã báo cáo lãnh đạo nên không tha được, chỉ có thể làm sai lệch tình tiết cho Hưng ra đầu thú và làm thủ tục bắt Hưng tại một địa điểm gần nhà Loan để không ảnh hưởng đến Loan. Đổi lại, Hưng phải chi 2,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau đó Hòa chấp thuận lấy 2 tỉ đồng, còn 500 triệu đồng để cho Loan.

Một thời gian sau, qua đơn tố giác của Loan, cơ quan điều tra đã làm sáng tỏ hành vi phạm tội của Hoà cùng các đối tượng liên quan đến việc nhận tiền của Hưng...

Đào Minh Khoa
.
.
.