Truy tố nguyên Phó giám đốc, kế toán trưởng Công ty Phương Nam chiếm đoạt gần 785 tỷ đồng

Thứ Bảy, 20/12/2014, 10:04
Ngày 19/12, Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án tham nhũng, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho biết đã ra cáo trạng truy tố 27 bị can phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự và tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, quy định tại Điều 179 Bộ luật Hình sự.

Trong số 27 bị can này có Trịnh Thị Hồng Phượng, nguyên Phó Giám đốc và Lâm Minh Mẫn, nguyên kế toán trưởng Công ty cổ phần Chế biến thực phẩm Phương Nam (Công ty Phương Nam), là doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thuỷ sản. Hai bị can này bị truy tố tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong vụ án này còn hai đối tượng chính là Lâm Ngọc Khuân, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, nguyên Giám đốc và Lâm Ngọc Hân (là con gái của Khuân), nguyên Giám đốc Công ty Phương Nam đã xuất cảnh sang Mỹ, bỏ trốn ở lại Mỹ không về nước thực hiện nghĩa vụ thanh toán các khoản vay tại các ngân hàng. Do vậy, cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra lệnh truy nã quốc tế. Do thời gian điều tra vụ án có hạn nên cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Khuân và Hân.

25 bị can còn lại nguyên là Giám đốc, Phó Giám đốc, Trưởng phòng tín dụng, Trưởng phòng kiểm tra, Trưởng phòng quan hệ khách hàng, chuyên viên thẩm định… thuộc 5 ngân hàng, gồm: Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt - Sở giao dịch Hậu Giang (LPB Hậu Giang); Ngân hàng Phát triển Việt Nam - chi nhánh Sóc Trăng (VDB Sóc Trăng); Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh Sóc Trăng (VCB Sóc Trăng); Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn thương tín  - chi nhánh Sóc Trăng (Sacombank Sóc Trăng) và Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình - chi nhánh Bạc Liêu (ABbank Bạc Liêu) để vay vốn có tài sản đảm bảo.

Theo cáo trạng, các bị can Khuân, Hân, Mẫn và Phượng khi vay và sử dụng vốn đã có hành vi gian dối trong việc lập 19 báo cáo tài chính không đúng sự thật; gian dối về kết quả kinh doanh hằng năm đều có lãi gửi vào các ngân hàng vay vốn nhưng thực tế kết quả kinh doanh đều thua lỗ; gian dối trong việc thế chấp tài sản là hàng tồn kho, tôm đông lạnh trị giá hàng trăm tỷ đồng. Số hàng tồn kho này được thế chấp nhiều ngân hàng để vay tiền; mặc dù chỉ có duy nhất một tài sản tồn kho song các bị can vẫn lập báo cáo và cam kết với 5 ngân hàng nêu trên là chưa dùng số tài sản này thế chấp ở nơi khác. Qua đó, để được giải ngân vay hàng trăm tỷ đồng. Đến thời điểm bị khởi tố điều tra, các bị can là lãnh đạo Công ty Phương Nam đã sử dụng vốn vay sai mục đích, trong đó có bị can Phượng đã giúp sức cho Lâm Ngọc Khuân để Khuân chiếm đoạt gần 785 tỷ đồng của 5 ngân hàng này.

Biệt thự của Lâm Ngọc Khuân, bị chủ nợ là ngân hàng thu và chuyển làm nhà hàng, khách sạn.

Theo cáo trạng, qua tài liệu điều tra và lời khai của bị can Lâm Minh Mẫn và Trịnh Thị Hồng Phượng, mặc dù biết từ năm 2008, công ty mình kinh doanh thua lỗ với số tiền hơn 996 tỷ đồng, biết việc làm của Khuân và Hân là vi phạm pháp luật song vẫn thực hiện theo sự chỉ đạo của hai đối tượng này để giúp sức cho Khuân và Hân thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của các ngân hàng. 

Đối với nhóm 25 bị can nguyên là cán bộ của 5 ngân hàng này, trong đó có bị can Nguyễn Thế Thắng, Giám đốc VDB Sóc Trăng, dù biết cán bộ tín dụng và tổ thẩm định tài sản thế chấp dưới quyền đã không kiểm tra thực tế tài sản thế chấp và hàng tồn kho luân chuyển, chỉ dựa vào báo cáo của Công ty Phương Nam để lập báo cáo thẩm định và ký duyệt giải ngân 19 lần với tổng số tiền 135 tỷ đồng. Hành vi trên của Thắng và đồng phạm đã gây thiệt hại cho VDB Sóc Trăng tổng số tiền 314 tỷ đồng cả gốc và lãi.

Đối với bị can Đỗ Hùng Sở, nguyên Giám đốc LPB Hậu Giang từ tháng 5/2010 đến tháng 9/2013 là người chịu trách nhiệm chính trong việc cho vay và ký 19 khế ước trị giá hơn 58 tỷ đồng và hơn 4,5 triệu USD; ký giải ngân 14 khế ước với tổng số tiền hơn 61 tỷ đồng mà không chỉ đạo cán bộ dưới quyền điều tra xác minh tài sản của Công ty Phương Nam đã đem thế chấp nhiều nơi mà không biết, dẫn đến LPB Hậu Giang không thu hồi được gần 249 tỷ đồng.

Cũng tại LPB Hậu Giang, đối với Vũ Ngọc Thuận, nguyên phó Giám đốc đã đồng ý cho Công ty Phương Nam vay ngắn hạn 250 tỷ đồng; qua đó đã ký giải ngân 42 khế ước nhận nợ với tổng số tiền hơn 10,6 triệu USD và 18 tỷ đồng chuyển vào tài khoản tiền gửi của Công ty Phương Nam… dẫn tới hậu quả là LPB Hậu Giang không thu hồi được gần 249 tỷ đồng.

Ngoài ra còn số cán bộ lãnh đạo, chuyên viên... VCB Sóc Trăng, ABbank Bạc Liêu, Sacombank Sóc Trăng cũng có hành vi ký duyệt và cho vay sai quy định tương tự dẫn đến hậu quả 5 ngân hàng nêu trên không thu hồi được gần 825,5 tỷ đồng.

Đào Minh Khoa
.
.
.