Truy tố nguyên Giám đốc Bệnh viện Bưu điện

Thứ Tư, 11/02/2015, 11:26
Từ năm 2008 đến năm 2011, Giám đốc Bệnh viện Bưu điện Hà Nội đã ký duyệt thanh quyết toán kinh phí hoạt động của bệnh viện nhiều hơn so với thực tế, nhằm tăng quỹ lương chi trả thêm cho y, bác sỹ, cán bộ, công nhân viên trong BV…

Ngày 10/2, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho biết, đã ra cáo trạng truy tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Oai (62 tuổi), trú tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, nguyên Giám đốc Bệnh viện (BV) Bưu điện tại Hà Nội về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", theo Điều 281 BLHS.

Theo tài liệu điều tra, BV Bưu điện tại Hà Nội là đơn vị sự nghiệp có thu, thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (Tập đoàn VNPT). Ông Oai là Giám đốc BV này và là chủ tài khoản, có trách nhiệm, quản lý hành chính về mọi mặt hoạt động của BV theo đúng quy định của nhà nước và của Tập đoàn VNPT.

Tuy nhiên, trong 4 năm (từ 2008-2011), ông Oai đã ký duyệt thanh quyết toán kinh phí hoạt động của BV nhiều hơn so với thực tế, nhằm tăng quỹ lương chi trả thêm cho y, bác sỹ, cán bộ, công nhân viên trong BV, trong đó có cá nhân ông Oai. Để hợp pháp hóa việc làm nêu trên, ông đã chỉ đạo cán bộ, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Kế toán trưởng BV ký các báo cáo kết quả điều trị, báo cáo tài chính các năm không đúng thực tế.

Cụ thể là nâng khống số ngày điều trị nội trú lên 377.979 ngày, tương đương hơn 1.000 giường bệnh, tức là 81.408 lượt bệnh nhân điều trị để đề nghị Tập đoàn VNPT thanh, quyết toán kinh phí hoạt động cho BV, đã được Tập đoàn VNPT thanh, quyết toán hơn 91,7 tỷ đồng.

Ông Oai ký duyệt chi 35,8 tỷ đồng vào lương cho cán bộ công nhân viên trong BV. Còn 55,9 tỷ đồng được chi vào các hoạt động sự nghiệp trong 4 năm. Trong quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thu giữ hơn 1,3 tỷ đồng trong số tiền này, trong đó ông Oai đã nộp hơn 400 triệu đồng.

Trong vụ án này, còn có một số cán bộ Tập đoàn VNPT có liên quan và một số cán bộ BV Bưu điện tại Hà Nội cũng có sai phạm, nhưng chưa đến mức xử lý hình sự nên cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị xử lý hành chính để phòng ngừa chung.

Đào Minh Khoa
.
.
.