Truy tố kẻ khủng bố gây ra vụ nổ ở Cục Thuế tỉnh Bình Dương

Thứ Ba, 24/03/2020, 14:20
Ngày 24/3, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương, cho biết: Đã ra cáo trạng truy tố bị can Trương Dương (SN 1980, ngụ Bình Dương) về tội khủng bố nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

 Theo nội dung cáo trạng: Ngày 30/1/2018, Bộ Công an đã ra thông báo tổ chức phản động “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” là tổ chức khủng bố. Theo đó, người nào có hành vi tham gia tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác hoạt động theo sự chỉ đạo của tổ chức này là vi phạm pháp luật. Phạm Lisa (tức “Lisa Phạm”) đang sinh sống tại nước ngoài là thành viên chủ chốt của tổ chức phản động “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”. Lisa Phạm thường xuyên làm, phát tán các video trên mạng xã hội nhằm lôi kéo, kích động một số đối tượng chống đối trong nước khủng bố ở sân bay Tân Sơn Nhất, bãi giữ xe của Công an TP Biên Hòa… 

Ngày 31/7/2017, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Lisa Phạm về tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân. Đến ngày 10/8/2017, Bộ Công an ra quyết định truy nã đối với Lisa Phạm.

Hiện trường vụ nổ.

Từ tháng 2/2019, Dương thường xuyên sử dụng điện thoại truy cập vào trang mạng phản động của Lisa Phạm nói sai sự thật về tình hình chính trị ở Việt Nam. Trong trang mạng này, Lisa Phạm kêu gọi mọi người tham gia vào tổ chức phản động chống chính quyền, đốt phá cơ quan Nhà nước, xí nghiệp ở Việt Nam và sẽ được đối tượng hỗ trợ tài chính. Đồng thời, Lisa Phạm thông báo số thuê bao điện thoại của mình cho Dương. Khoảng tháng 8/2019, do khó khăn về tài chính nên Dương đã liên lạc với Lisa Phạm để được giúp đỡ. Qua nhiều lần liên lạc với Dương, Lisa Phạm hứa hẹn sẽ hỗ trợ tiền cho Dương. Tuy nhiên, đổi lại Dương phải tham gia tổ chức khủng bố của Lisa Phạm và làm việc theo sự hướng dẫn, chỉ đạo của đối tượng này.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Lisa Phạm hướng dẫn Dương gọi điện qua một trang mạng xã hội; đồng thời yêu cầu Dương cung cấp rõ danh tính, địa chỉ để Lisa Phạm kiểm tra, xác minh thông tin nhân thân. Tiếp đó, Lisa Phạm đặt cho Dương bí danh là Dương “Dũng”. Với khẩu hiệu “Hành động một mình”, Lisa Phạm hứa hẹn sẽ trả tiền cho Dương khi hoàn thành xong nhiệm vụ. Khoảng 6h ngày 27/9/2019, Lisa Phạm thông báo cho Dương mục tiêu phá hoại là trụ sở Cục Thuế tỉnh Bình Dương. Đến 9h cùng ngày, Dương điều khiển ô tô BKS 61A-30847 đi ngang qua Cục Thuế tỉnh Bình Dương để khảo sát tình hình. Tối cùng ngày, Dương thông báo với Lisa Phạm về tình hình địa điểm chuẩn bị phá hoại.

Sau đó, Lisa Phạm gọi điện cho Dương đến tiệm tạp hóa thuộc phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một để nhận gói hàng (chứa thuốc nổ). Tiếp đó, Dương đem thuốc nổ về nhà ở thị xã Dĩ An (nay là TP Dĩ An) cất giấu. Qua trao đổi, Lisa Phạm hướng dẫn Dương cách sử dụng và chỉ đạo đối tượng đem đến Cục Thuế tỉnh Bình Dương để gây án. Theo đó, khoảng 8h40’ ngày 30/9/2019, Dương điều khiển xe ô tô đến Cục Thuế tỉnh Bình Dương tìm khu vực nhà vệ sinh nam để đặt trái nổ. Sau khi đặt xong, Dương liên lạc và thông báo cho Lisa Phạm. Đến 9h cùng ngày, các trái nổ phát nổ khiến bức tường của nhà vệ sinh đổ sập, các thiết bị máy lạnh trong nhà vệ sinh bị hư hỏng.

Qua điều tra, ngày 3/10/2019, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ Dương về hành vi trên. Cơ quan Công an còn phát hiện thêm Hà Xuân Nghiêm (SN 1963, ngụ xã Long Thành Bắc, thị xã Hòa Thành, Tây Ninh) đã đem số trái nổ trên được ngụy trang trong gói hàng đến gửi cho Dương gây án. Hiện, Nghiêm đã bỏ trốn khỏi địa phương.


C.Bình
.
.
.