Việt kiều "ôm" gần 15kg ma túy tổng hợp qua đường hàng không

Thứ Ba, 15/12/2015, 08:39
Đến ngày 14-12, Viện KSND Tối cao đã chuyển hồ sơ vụ án và tống đạt cáo trạng truy tố 2 bị can về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo Điều 194 Bộ luật Hình sự. Các bị can gồm: Phạm Ngọc Lâm (45 tuổi, quốc tịch Canada) và Đặng Tuấn Vinh (40 tuổi, lao động tự do, trú ở tỉnh Hải Dương).


Theo cáo trạng, vào 10h30 ngày 17-12-2014, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh), bộ phận Hải quan làm thủ tục soi chiếu hành lý phát hiện trong 2 va li của hành khách chưa rõ danh tính có 25 túi nhỏ chứa các viên nén nghi là ma túy tổng hợp, kết quả giám định số hàng thu giữ được là chất tenamfetamine (MDA), hàm lượng MDA trung bình là 9,8%, với tổng trọng lượng 14,8kg. 

Đối tượng Đặng Tuấn Vinh và Phạm Ngọc Lâm.

Qua điều tra xác định, số ma túy này do Phạm Ngọc Lâm mang từ Toronto, Canada ngày 16-12-2014 về Việt Nam, quá cảnh qua Hồng Kông. Nhằm mục đích đưa số ma túy này trót lọt vào Việt Nam, Phạm Ngọc Lâm đã thông qua em trai mình là Phạm Ngọc Ngôn móc nối với Đặng Tuấn Vinh. Theo đó, sau khi 2 chiếc va li chứa ma túy được đưa vào Việt Nam, Đặng Tuấn Vinh đã thông qua hình ảnh và quy ước nhận chuyển hàng rồi bố trí cho Trần Quốc Huẩn (là người thường xuyên ra vào sân bay nhận hàng và có quen biết với cán bộ Hải quan) nhận thay, còn Vinh đứng ở vòng ngoài tiếp nhận. Trong quá trình đưa 2 vali ra bên ngoài, thấy cán bộ hải quan nghi ngờ 2 chiếc va li, Huẩn đã bỏ của chạy lấy người.

Lệnh truy nã đối tượng Phạm Ngọc Ngôn.

Trong vụ án này, do Phạm Ngọc Ngôn đã xuất cảnh ra nước ngoài nên cơ quan điều tra Bộ Công an đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau. Đối với Trần Quốc Huẩn, sau khi vụ việc xảy ra đã đến cơ quan Công an đầu thú, khai báo thành khẩn và phối hợp tích cực làm rõ hành vi của Lâm và Vinh nên được miễn xử lý hình sự.

Đào Minh Khoa
.
.
.