Truy tìm tàu hàng đâm chìm tàu cá ngư dân

Thứ Ba, 28/10/2014, 08:56
Ngày 27/10, ông Bùi Tấn Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải khu vực II tại Đà Nẵng (Đà Nẵng MRCC) cho biết đang cùng các cơ quan chức năng truy tìm chiếc tàu chở hàng đã đâm chìm tàu cá số hiệu BĐ 95393 của ngư dân Bình Định.
>> Hỗ trợ 13 thuyền viên bị tàu nước ngoài đâm chìm trên biển

Trưa 26/10, tàu BĐ 95393 đang hoạt động ở vị trí 17 độ vĩ bắc, 108,4 độ kinh đông trên vùng biển ngoài khơi tỉnh Quảng Trị thì bị tàu hàng của nước ngoài đâm chìm. Các ngư dân trên tàu đã kịp liên lạc về đất liền và xuống một thúng chai trước khi tàu cá bị chìm xuống biển.

Nhận được tin báo, Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam đã lệnh cho tàu SAR 412 (thuộc Đà Nẵng MRCC) khẩn trương lên đường tìm kiếm, cứu hộ 13 thuyền viên của tàu bị nạn. Anh Võ Văn Bồng (37 tuổi, trú xã Hoài Hải, huyện Hoài Nhơn), máy trưởng tàu cá BĐ 95393 cho biết: Khoảng 10h ngày 26/10, khi đã hoàn thành chuyến đánh bắt và ăn uống bữa trưa xong thì tàu neo lại để mọi người đi ngủ trưa. Đến khoảng 12h30, các ngư dân bất ngờ nghe tiếng đa đập khá mạnh ngay bên mạn trái. Mọi người bật dậy thì nhìn thấy có một tàu hàng rất lớn, tàu bằng vỏ sắt, trên tàu có 4 cái cần cẩu.

“Lúc này, tôi vừa la lên và vừa chặt neo với mục đích để cho tàu mình trôi dạt ra. Khi đó, tàu kia đi song song với chúng tôi và mũi tàu đó cọ xát vào góc lái tàu tôi. Khi chạy lên trước mũi tàu thì tôi thấy thân tàu mình đã rách toác, nước tràn vào. Tôi cùng các anh em hạ thúng chai xuống biển. Ít phút sau, tàu chúng tôi bị chìm”, anh Bồng nói.

Ông Võ Văn Lẫy, ngư dân trên tàu BĐ 95393, cho biết thêm: “Thấy tàu bị nghiêng sau cú va chạm, tôi chỉ kịp lao tới Icom liên lạc với tàu BĐ 96959 báo tin xin lực lượng ứng cứu rồi cùng các ngư dân khác nhảy xuống thúng rời tàu. Từ trên thúng chai, các ngư dân cố sức kêu gọi và ra hiệu nhờ thủy thủ trên tàu hàng vừa đâm va cứu giúp, nhưng họ cố tình bỏ đi...”.

Ông Võ Văn Lẫy trình bày sự việc với Đồn Biên phòng Sơn Trà sáng 27/10.

Ông Nguyễn Thành Được, ngư dân lớn tuổi nhất trên tàu bị nạn vẫn còn bàng hoàng khi đối mặt với những giây phút sinh tử, khi 13 ngư dân buộc phải chen chúc trên chiếc thúng chai nhỏ, bình thường chỉ chở 3-4 người. Do chở quá nặng, miệng thúng chỉ còn cách mặt biển vài phân. Mỗi khi có gió, chiếc thúng tròng trành vô nước nên ngư dân thay nhau tạt nước ra ngoài. Các ngư dân dùng tay điều khiển chiếc thúng cố gắng tránh những ngọn sóng lớn. Đến hơn 16h cùng ngày, sau gần 4 giờ trên biển, các ngư dân đã được một tàu cá Bình Định vớt lên. Khoảng 30 phút sau thì tàu cứu hộ, cứu nạn SAR 412 của Đà Nẵng MRCC ra tới nơi và đưa các ngư dân về đến Đà Nẵng lúc 21h30 cùng ngày. Tàu BĐ 95393 bị chìm cùng toàn bộ ngư lưới cụ hành nghề lưới vây, ước tính thiệt hại khoảng 5 tỉ đồng, chưa kể 10 tấn cá trên tàu ngư dân đã đánh bắt được; cùng với 300 triệu đồng tiền mặt tàu bán cá trước đó còn cất trong tàu.

Các ngư dân cho biết, tàu hàng nước ngoài đâm va với tàu cá BĐ 95393 mang tên INFINITY. Theo xác minh của cơ quan chức năng, chủ tàu hiện tại là Công ty tàu biển Makro - Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng tàu lại treo cờ Liberia. Con tàu này đã đổi tên tới 4 lần, ngày 24/10, xuất phát từ cảng Tieshan (Trung Quốc) và đang trên hải trình đi Singapore. Từ thông tin số MMSI, IMO, hô hiệu ngư dân cung cấp, ngay khi cứu nạn các ngư dân thành công, tàu SAR 412 đã liên lạc qua điện đàm nhưng tàu hàng này không thừa nhận đã đâm va gây chìm tàu cá BĐ 95393.

Ông Trần Văn Long, Giám đốc Đà Nẵng MRCC cho hay, trước mắt, đơn vị sẽ hỗ trợ nơi ở, tiền ăn uống cho 13 ngư dân và sẽ hỗ trợ tiền tàu xe về quê cho các ngư dân bị nạn

Thân Lai
.
.
.