Nữ giám đốc bỏ trốn sau khi huy động hàng trăm tỷ đồng

Thứ Bảy, 23/05/2020, 16:53
Lấy lý do cần vốn kinh doanh, nữ giám đốc doanh nghiệp nhập khẩu gỗ đất Cảng huy động từ bạn hàng và những mối quan hệ làm ăn khác tại Hải Phòng và nhiều tỉnh, thành khác số tiền hàng trăm tỷ đồng. Sau khi ôm số tiền khủng, nữ doanh nhân này đã không còn có mặt tại địa phương…


Ngày 22/5, Công an TP Hải Phòng có thông báo về việc đang giải quyết nguồn tin tố giác Nguyễn Thị Mai, SN 1983, đăng ký HKTT: 8/28/320 Lê Lai, Máy Chai, Ngô Quyền, là Giám đốc Công ty TNHH đầu tư xuất nhập khẩu Mai Lâm (Công ty Mai Lâm), có hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, theo tố giác của một số nạn nhân, từ năm 2018, bà Mai khoe có mối hàng nhập gỗ từ Châu Phi về và đã kêu gọi được nhiều doanh nghiệp, cá nhân góp vốn, hợp tác cùng Công ty Mai Lâm của mình mua về Việt Nam bán và cam kết sẽ đem lại lợi nhuận cao.

Ngay từ khi kêu gọi góp vốn đầu tư kinh doanh, bà Mai chủ động kết thân với những người có điều kiện về kinh tế, muốn đầu tư kinh doanh. Mai tiếp cận, thân tình như người thân, quan tâm, chia sẻ mọi chuyện khiến đối tác tưởng như rất thân thiết và chân tình.

Bà Phạm Thị H., giám đốc doanh nghiệp có địa chỉ tại  quận Hồng Bàng (Hải Phòng) trình bày, sau khi rỉ tai về kế hoạch làm ăn, để tăng độ tin cậy, bà Mai có rủ vợ chồng bà H. đi Trung Quốc cùng với một cặp vợ chồng nữa. 

Trong chuyến đi này, Mai có giới thiệu bà gặp một người tên Hùng, tự xưng là phó hiệp hội về gỗ ở Châu Phi. Người này theo giới thiệu là bảo lãnh cho Mai mua bán gỗ ở nước bạn. Còn tại Việt Nam thì kêu gọi mọi người đầu tư góp vốn để Mai mua gỗ.

Cho đến khi về Việt Nam, Mai nhiều lần rủ rê bà H. chung vốn để làm ăn với lý do nhiều lô hàng bên kia chào bán mà Mai không có tiền mua. Để khẳng định khả năng thành công của thương vụ làm ăn này, Mai con đưa cho bà H. xem danh sách hàng nhập về và số tiền của hai bênđang đầu tư. Đồng thời vẽ ra con số lợi nhuận khủng của mỗi công hàng trong khi mức vốn bỏ ra không nhiều.

Theo đó, đến ngày 29/2, sau khi nghe Mai nói “có hai lô hàng, em sẽ lo hết thủ tục và dịch vụ, chị chỉ cần chuyển tiền nhập về công ty”, bà H. đã chuyển cho bà Mai 12,5 tỷ đồng để nhập hàng.

Thế nhưng, khoảng 1 tháng sau vẫn không thấy giấy tờ lô hàng chuyển về, bà H. hỏi thì được bà Mai giải thích do dịch COVID-19, các hãng hàng không cấm bay nên giấy tờ chưa chuyển được. Đợi 60 ngày nữa, khi hàng về thì làm thủ tục thông quan.

Đến ngày 30/3, bà Mai hẹn bà H. đến nhà một đối tác nhập hàng hàng của Mai để thanh toán.  Tuy nhiên, khi bà H. đến điểm hẹn thì bà Mai không có mặt, gọi điện thì bà Mai cáo bận và hẹn sáng hôm sau sẽ giải quyết dứt điểm.

Tiếp đó đến sáng 31/3, bà H. đến nhà bà Mai thì mới biết bà Mai đã bỏ đi. Lúc này bà H. mới tá hỏa thông báo vụ việc cho chồng mình thì mới tả hỏa cả 2 vợ chồng đã đưa cho bà Mai tổng số tiền gần 70 tỷ đồng.

Tương tự, ông Bùi Xuân H., Giám đốc công ty vận tải, có địa chỉ tại quận Lê Chân (Hải Phòng) sau khi được rủ hùn vốn làm ăn cũng đã chuyển cho bà Mai số tiền khoảng 60 tỷ đồng.

Cụ thể là từ năm 2017, để tạo niểm tin từ nhà đầu tư, bà Mai mời ông H. sang châu Phi xem hàng và cam kết với phương thức đầu tư rất đơn giản. Đó là bà Mai là người trực tiếp đứng ra giao dịch mua hàng ở châu Phi, về bán tại Việt Nam, còn ông H. chỉ cần góp vốn và hưởng lợi nhuận. 

Theo thỏa thuận, phía bà Mai sẽ thanh toán hợp đồng cho ông theo định kỳ 2 tháng/lần. Ông H. kể, thời gian đầu, bà Mai khá sòng phằng, nhưng đến khoảng giữa tháng 3 vừa qua, do không thấy bà Mai trả tiền, ông H. liên lạc nhiều lần nhưng chỉ nhận được lời khất lần khất lượt và hẹn đến cuối tháng 3 sẽ thanh toán toàn bộ số tiền hợp tác đầu tư.

Tuy nhiên, đến sáng 31/3, không thấy bà Mai thanh toán, ông H. gọi điện thì bà Mai đã tắt máy. Trực tiếp đến nhà bà Mai, ông H. chỉ gặp bố mẹ bà Mai và được biết, bà này đã đi khỏi nhà từ tối 30/3.

Cũng với phương thức huy động vốn như trên, một nạn nhân khác là bà Nguyễn Thị L., nhà ở quận Ngô Quyền (Hải Phòng) cũng đã dốc vốn đưa cho nữ doanh nhân này số tiền khoảng 100 tỷ đồng.

Chân dung bà Nguyễn Thị Mai được cơ quan Công an đăng thông báo truy tìm

Ngay khi có thông tin bà Mai “mất tích”, ngày 1/4, có 21 doanh nghiệp, cá nhân có vốn đầu tư và đối tác với bà Mai đã đến trụ sở Công ty Mai Lâm tại số 12/30A Lê Hồng Phong, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, tìm hiểu sự việc.

Tại đây, ông Trần Anh Dũng, đại diện cho Công ty Bảo Tín Minh Thu, là một doanh nghiệp mua bán gỗ với Công ty Mai Lâm đã đứng ra tổ chức cuộc họp của các nhà đầu tư. 

Qua làm việc ghi nhận, tổng số tiền bà Mai nhận hợp tác lên tới hơn 900 tỷ đồng, trong đó có người góp nhiều nhất tới 170 tỷ đồng. Các nạn nhân đều thống nhất ý kiến cho bà Mai cơ hội quay về lý giải rõ số tiền trên hiện đang ở đâu hay đã đầu tư vào những lĩnh vực gì. 

Trong vòng 10 ngày, bà Mai có thể tiếp tục gây dựng lại Công ty. Số vốn nhà đầu tư đã góp sẽ được giãn thời gian trả từ 1-3 năm, ngoài ra không tính lãi đã nợ, chỉ tính số tiền gốc để bà Mai quay vòng trả cho mọi người. Nếu bà Mai không về, tùy mỗi cá nhân, doanh nghiệp xử lý khoản vay của bà Mai. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 tháng, nữ giám đốc Công ty Mai Lâm vẫn biệt tích.

Ngoài những nạn nhân trên, trong cuộc họp, còn rất nhiều doanh nghiệp khác tại một số tỉnh, thành phố khác cùng góp vốn sau đó mới liên hệ để nắm thông tin.

Bước đầu theo thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP Hải Phòng) cho biết đã tiếp nhận 6 đơn tố giác của công dân về việc từ tháng 3/2018 đến nay, bà Mai đã huy động số tiền là hơn 254 tỷ đồng. Đồng thời ghi nhận từ nguồn tin khác, bà Mai còn nhận tiền của nhiều người ở các địa phương như Hà Nội, Bắc Ninh. Hiện tại bà Mai được cơ quan Công an xác định là không có mặt tại địa phương.

Để phục vụ yêu cầu giải quyết nguồn tin về tội phạm, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP Hải Phòng) thông báo truy tìm đối tượng Nguyễn Thị Mai và đề nghị những cá nhân, doanh nghiệp có liên quan đến Công ty Mai Lâm, đến Phòng Cảnh sát Hình sự, địa chỉ số 4 Lê Đại Hành, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, số điện thoại: 069.278.5874. Hoặc liên hệ với Trung tá Hoàng Kim Thái - Đội trưởng đội 5, Điều tra viên, số điện thoại 090.412.7567 để liên hệ và cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan.



V. Huy
.
.
.