Truy quét “cát tặc” trên các tuyến sông ở Bắc Ninh

Thứ Tư, 09/10/2019, 08:12
Là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước về việc đấu tranh chống cát tặc bằng việc không cấp phép cho khai thác cát, thậm chí UBND tỉnh làm công văn phản đối Bộ Giao thông vận tải về việc Bộ này cấp phép cho các đơn vị nạo vét luồng lạch gây sạt lở các công trình đê điều và đất hoa màu của người dân.


“Cát tặc” ở Bắc Ninh từng “nóng” vì đối tượng nhắn tin đe dọa Chủ tịch và một số cán bộ của tỉnh. 

Thực hiện quyết tâm của lãnh đạo tỉnh và mong ước của người dân là không để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép gây thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng đến dòng chảy, đê điều và hoa màu của người dân, CBCS Công an Bắc Ninh đã tập trung lực lượng, tổ chức bắt giữ hàng chục vụ “cát tặc”, không để các đối tượng này lộng hành.

Trắng đêm bắt “cát tặc”

Khoảng 23h ngày 26-9, người dân sống ở các triền đê đã chìm vào giấc ngủ, các tàu khai thác cát trái phép bắt đầu thả vòi rồng cắm xuống đáy lòng sông Đuống ở khu vực giáp ranh giữa xã Đào Viên, huyện Quế Võ và xã Đại Lai, huyện Gia Bình (Bắc Ninh). Đây là điểm cát vàng quý giá trên lưu vực sông Đuống vì đây là khu vực dòng xoáy của sông nên cát vàng từ thượng nguồn về “tập kết” lại.

Cát vàng là loại cát xây dựng có giá trị cao nhất nên các đối tượng khai thác trái phép thường “nhắm” tới. Chính vì vậy, khu vực này là một trong những miếng mồi béo bở mà dân “cát tặc” tìm mọi cách để khai thác. Muốn đến được khu vực này, từ trưa, chúng đã tập kết tàu từ các địa điểm khá xa.

Công an Bắc Ninh bắt quả tang tàu khai thác cát trái phép.

Có tàu thì “ém” tận Phả Lại (Hải Dương), có tàu thì “nằm” ở Đáp Cầu (TP Bắc Ninh) sau đó mới cùng tụ lại khu vực này để khai thác trái phép. Thông thường, khoảng 23-24h đêm, khi người dân đã ngủ hết chúng mới bắt đầu khai thác. Nhưng, để tránh bị phát hiện, có thể chúng sẽ đến rất muộn (khoảng 3-4h sáng) mới khai thác hoặc sớm hơn (từ 22h tối hôm trước) là đã thả vòi rồng để hút cát.

Để tránh bị phát hiện, các đối tượng đã trang bị hệ thống máy móc khá hiện đại để hút cát với công suất rất lớn nhưng phát ra âm thanh nhỏ, không gây ra sự chú ý đối với người dân địa phương. Đặc biệt, nếu bị phát hiện, các đối tượng lập tức thu vòi rồng, tắt điện, tắt máy không hợp tác.

Chính vì vậy, để bắt quả tang được các đối tượng này, CBCS Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bắc Ninh đã tính toán rất kỹ lưỡng từ việc tập kết quân, triển khai lực lượng, tổ chức bắt giữ.

Ngày 26-9, sau khi nắm chắc tình hình, quy luật hoạt động của các đối tượng, CBCS Phòng Cảnh sát môi trường đã thuê 2 tàu cá của người dân sau đó phối hợp với Công an huyện Gia Bình triển khai lực lượng để tổ chức đấu tranh.

Từ chiều, các đơn vị đã triển khai quân ém tại các vị trí tập kết. Đến khoảng 23h đêm, khi các đối tượng đang say sưa hút cát, thì hai tàu chở lực lượng chức năng chốt chặn hai phía tạo thành gọng kìm bắt quả tang 6 chiếc tàu có trọng tải lớn đang khai thác, mua bán, tàng trữ và vận chuyển cát trái.

Tại thời điểm kiểm tra 3 tàu mang số hiệu HĐ 0207, BG 0289, QN 6090 và 1 tàu xi măng không có số hiệu đang khai thác được khoảng trên 100m3 cát. 2 tàu mang số hiệu BG 0179 và BG 0118 đang mua bán, tàng trữ và vận chuyển trái phép gần 150m3 cát. Bị bất ngờ, các tàu đều không kịp rút vòi rồng để đối phó. Các đối tượng đành phải ký nhận biên bản phạm pháp quả tang.

Sau khi bắt giữ quả tang, mặc dù đêm tối, nguy hiểm nhưng lực lượng chức năng vẫn tổ chức kiểm tra, đo đạc khối lượng cát đối tượng đã khai thác để có cơ sở xử lý, đồng thời lấy lời khai, đấu tranh với các đối tượng. Đưa phương tiện, tang vật về vị trí tập kết để xử lý.

Tiếp đó, ngày 3-10, phòng Cảnh sát giao thông chủ trì phối hợp phòng Cảnh sát môi trường và Công an huyện Quế Võ bắt quả tang 2 tàu xi măng lõi thép mang số hiệu BG- 0001 và  BG- 0008 do 2 chủ tàu ở huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang làm chủ khi đang khai thác cát trái phép trên sông Cầu, thuộc địa phận  xã Việt Thống, huyện Quế Võ.

Khoảng 22h30 ngày 21-9, Công an huyện Quế Võ chủ trì, phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông và Công an xã Đào Viên bắt quả tang 1 tàu xi măng lõi thép mang số hiệu BG-0248 đang khai thác cát trái phép trên sông Đuống thuộc địa phận thôn Lầy, xã Đào Viên, huyện Quế Võ…

Không để cát tặc lộng hành

Bắc Ninh là địa bàn đang trong quá trình công nghiệp hoá rất nhanh nên nhu cầu xây dựng, san lấp mặt bằng nhiều. Chính vì vậy, nhu cầu về cát rất lớn, giá cát cao nên các đối tượng đã bất chấp lệnh cấm, lén lút khai thác trái phép.

Với quyết tâm đảm bảo trật tự giao thông đường thủy, bảo vệ môi trường sinh thái và đời sống của nhân dân, Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương quyết liệt triển khai đồng bộ các biện pháp, kế hoạch tuần tra kiểm soát đạt kết quả cao.

Đại tá Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, thực hiện chỉ đạo UBND tỉnh chỉ đạo, Ban Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu các đơn vị chức  năng như Cảnh sát môi trường, CSGT, Công an các huyện có sông đi qua tăng cường phòng ngừa, không để khai thác cát trái phép, đồng thời đấu tranh, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

“Tính chất và thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi như: Tắt đèn khi hoạt động trong đêm, sử dụng tàu giảm thanh, đặc biệt chúng sử dụng thiết bị công nghệ cao flycam để theo dõi từ xa; lợi dụng địa bàn giáp ranh để đưa tàu hút sang địa phận tỉnh Bắc Ninh khai thác cát trái phép, khi bị phát hiện thì chạy sang địa bàn tỉnh khác trốn tránh. Việc xử lý gặp nhiều khó khăn như đối tượng chống đối, không chấp hành, thậm chí thả trôi tàu kéo theo cả lực lượng chức năng nhưng với quyết tâm đấu tranh với tội phạm này, chúng tôi đã thu thập tài liệu, chứng cứ, kiên quyết xử lý các đối tượng, không để “cát tặc” lộng hành” – Đại tá Phạm Văn Lương nhấn mạnh.

Được biết, từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh Bắc Ninh đã nhiều mở đợt cao điểm xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác cát, sỏi trái phép; xây dựng nhiều kế hoạch, chuyên đề, chỉ đạo quyết liệt các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tăng cường đấu tranh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về khai thác, tập kết cát sỏi trái phép.

 Theo đó, các đơn vị nghiệp vụ và Công an các huyện, thị xã, thành phố thuộc Công an Bắc Ninh đã tổ chức nắm chắc tình hình, xác định những vấn đề phức tạp nổi lên liên quan đến hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh, tập kết cát, sỏi tại 3 tuyến sông lớn; trong đó tập trung vào những địa bàn, khu vực, tuyến, luồng trọng điểm về hoạt động khai thác trái phép, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi, vật liệu xây dựng không có nguồn gốc hợp pháp.

Tính từ đầu năm 2019 đến nay, Công an tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện, bắt giữ hơn 60 vụ khai thác, vận chuyển, mua bán, tàng trữ cát trái phép tại 3 tuyến sông qua địa bàn tỉnh, trong đó có 32 vụ khai thác cát trái phép, tăng 18 vụ so với cùng kỳ năm 2018; lập hồ sơ xử phạt hành chính 30 chủ tàu; bắt, xử lý hành chính 32 phương tiện thủy nội địa buôn bán, bận chuyển cát không có nguồn gốc hợp pháp; kiểm tra xử lý hành chính 44 bãi tập kết vật liệu xây dựng vi phạm hành lang an toàn bảo vệ đê, gây ô nhiễm môi trường.

Đại tá Phạm Văn Lương cho biết,  thời gian tới, Công an tỉnh Bắc Ninh tiếp tục nắm chắc tình hình, tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng, Công an các tỉnh giáp ranh kịp thời phát hiện, phối hợp ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động khai thác cát, sỏi; tập kết cát, sỏi, vật liệu xây dựng trái phép; mua bán, vận chuyển cát không có nguồn gốc hợp pháp, nhất là hoạt động khai thác cát trái phép tại những điểm có nguy cơ sạt lở, tác động xấu đến môi trường và an toàn giao thông đường thủy; kiên quyết không để hình thành các đường dây, tổ chức tội phạm hoạt động tranh giành bến bãi, bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, chống người thi hành công vụ,… có liên quan đến hoạt động khai thác, tập kết cát, sỏi. Kiên quyết không để các đối tượng này hoạt động, ảnh hưởng đến tài nguyên, ANTT tại địa phương.

Phương Thuỷ
.
.
.