Truy chặn ‘xe khủng’ của lâm tặc

Thứ Tư, 30/09/2015, 08:03
Sơn Hòa là huyện miền núi phía Tây Phú Yên tiếp giáp với tỉnh Gia Lai, có quốc lộ 25 kết nối đồng bằng với Tây Nguyên. Trong những cánh rừng ở Sơn Hòa, giới lâm tặc thường lén lút đốn hạ gỗ, sử dụng “xe khủng” để vận chuyển lâm sản trái phép.

Đó là những chiếc xe máy Win 100, Honda 67, DH88 già cỗi được giới lâm tặc mua về với giá rẻ rồi đưa vào tiệm xoáy nòng, đôn dên, khung xe được hàn gắn thêm những thanh thép, phía sau mỗi bên xe đều được lắp đặt ba đến bốn ống phuộc nhún. Sử dụng “xe khủng” đều là lâm tặc.
Những chiếc “xe khủng” bị bắt giữ, chờ tiêu hủy.

Do cần tránh Kiểm lâm, Cảnh sát giao thông (CSGT) truy đuổi, những tay lái “xe khủng” thường đua tốc độ kinh hoàng, đánh võng, lạng lách, chặt cua hết sức táo bạo trên tuyến đường quốc lộ 25 qua địa phận các xã Suối Bạc, Ea Chà Rang, Suối Trai, Krông Pa và đường quốc lộ 19C ở các xã Sơn Phước, Sơn Hội, Sơn Định.

Đã có trường hợp người dân bị tàn tật sau vụ tai nạn giao thông do tay lái “xe khủng” gây ra. Hầu hết những tay lái “xe khủng” đều bỏ của thoát thân sau khi gây tai nạn, hoặc bị CSGT, kiểm lâm truy chặn. Các cơ quan chức trách luôn vấp phải không ít khó khăn khi xác minh chủ nhân “xe khủng” vứt bỏ ở hiện trường vì hầu hết những phương tiện này đều không có biển số.

Trung tá Chu Quốc Doanh - Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an huyện Sơn Hòa cho biết, để đấu tranh truy chặn “xe khủng” đang có nguy cơ bùng phát, trong thời gian qua lực lượng CSGT không chỉ chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, vận động và hướng dẫn cho 26 chủ tiệm sửa chữa xe máy ở thị trấn Củng Sơn ký bản cam kết không “độ”, “chế”, sửa chữa “xe khủng”, mà còn tăng cường đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát giao thông, kiên quyết truy bắt, xử lý nghiêm minh khi phát hiện “xe khủng” lưu thông trên đường bộ ở miền núi Sơn Hòa.

Trong nhiều tháng qua, Đội CSGT-TTCĐ Công an huyện Sơn Hòa đã phát hiện, bắt giữ 216 “xe khủng” của giới lâm tặc, trong số đó có 39 “xe khủng” bị bắt giữ trong chỉ hơn nửa tháng qua. Chỉ có 6 xe có biển số và giấy tờ hợp pháp bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi tự ý thay đổi liểu dáng xe, đồng thời buộc chủ sở hứu phải tháo dỡ những linh kiện “độ”, “chế” trước khi cho tiếp nhận lại phương tiện, 210 chiếc “xe khủng” còn lại sẽ bị tiêu hủy rồi bán phế liệu theo hình thức đấu giá. CSGT Công an huyện Sơn Hòa cũng đã thu giữ, tịch thu để tiêu hủy 8 xe ôtô du lịch 16 chỗ ngồi đã hết niên hạn sử dụng được giới lâm tặc sử dụng vận chuyển gỗ lậu và 5 xe công nông tự sản xuất, lắp ráp…

Theo Trung tá Chu Quốc Doanh, mặc dù “xe khủng” là phương tiện “độ, “chế”, nhưng giá mỗi xe vẫn có giá từ 6 đến 7 triệu đồng và là phương tiện trợ giúp hữu hiệu cho giới lâm tặc vận chuyển gỗ lậu trên những cung đường rừng gập ghềnh cho đến đường lộ thảm nhựa. Trước mỗi chuyến đi các đối tượng thường cử người thân canh chừng. Khi gặp kiểm lâm, CSGT, các đối tượng điều khiển “xe khủng” cắt dây thả gỗ xuống đường để cản trở truy đuổi rồi tăng tốc bạt mạng tẩu thoát, bất chấp hiểm nguy đến tính mạng và tài sản của người khác, khiến cho cuộc chiến truy chặn “xe khủng” của giới lâm tặc vấp phải không ít khó khăn. Dẫu vậy, Đội CSGT-TTCĐ Công an huyện Sơn Hòa vẫn nỗ lực thực thi hiệu quả nhiệm vụ được giao, góp phần ngăn chặn tai nạn giao thông từ đội hình “xe khủng”.

Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.