Trưởng phòng “thụt két” 7,5 tỷ y án 16 năm tù

Thứ Sáu, 11/04/2014, 17:10
Ngày 11/4, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM xử phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, tuyên y án 16 năm tù đối với Huỳnh Thái Học (36 tuổi), nguyên quyền Trưởng phòng Giao dịch Công ty Cổ phần chứng khoán Đại Việt (viết tắt DVSC, trụ sở tại quận 1,TP Hồ Chí Minh) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đối với kháng cáo của nguyên đơn dân sự - DVSC, yêu cầu hủy án để điều tra lại vì cho rằng vụ án có đồng phạm, HĐXX cũng không chấp nhận với lý do vụ án tòa án cấp sơ thẩm đã nhiều lần trả hồ sơ cho VKS yêu cầu điều tra bổ sung nhưng không làm rõ được do bị cáo Học khai chỉ một mình thực hiện hành vi lừa đảo, vụ án không có đồng phạm. Tuy nhiên, theo HĐXX, sau phiên tòa, công ty vẫn có quyền gửi đơn yêu cầu cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ hành vi của đối tượng nghi ngờ có liên quan.

Theo nội dung bản án, lợi dụng chức vụ và quyền hạn được giao quản lý toàn bộ hoạt động giao dịch chứng khoán thông qua hệ thống phần mềm trên hệ thống máy tính DVSC (quản lý tài sản và chứng khoán của khách hàng). Với việc quản lý này, Học có thể can thiệp vào hệ thống bút toán thanh toán trong việc mua bán chứng khoán hàng ngày.

Nguyễn Thái Học đã nhờ người khác đứng tên mở tài khoản và mượn tài khoản giao dịch chứng khoán của người khác để mua bán chứng khoán. Theo đó, từ tháng 9 đến tháng 11/2009, Học đã sử dụng dịch vụ bảo lãnh tiền mua, ứng trước tiền mua, ứng trước tiền bán chứng khoán và DVSC là bên đứng ra thanh toán khoản tiền mua chứng khoán cho Huỳnh Thái Học với Trung tâm thanh toán, lưu ký bù trừ ngay sau khi lệnh mua khớp, chiếm đoạt gần 7,5 tỷ đồng của DVSC.

Toàn bộ số tiền chiếm đoạt của công ty, Học khai đã dùng để trả nợ, bù lỗ và kinh doanh chứng khoán dẫn đến thua lỗ hết

A.Huy
.
.
.