“Trùm” xây nhà không phép được hưởng án treo

Thứ Hai, 11/08/2014, 16:59
Ngày 11/8, TAND TP.HCM xử phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo, tuyên chuyển hình phạt từ 18 tháng tù giam sang treo bị cáo Trần Quốc Thạnh (SN 1978, ngụ Bình Chánh) về tội “Vi phạm các quy định về quản lý nhà ở”.

Nhận định, HĐXX cho rằng bị cáo phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, đã khắc phục hậu quả, hai công trình bị xử phạt hành chính trước là công trình dân dụng để ở không để kinh doanh, vợ bị cáo đang mang thai, có nơi ở ổn định, thành khẩn khai báo nên không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội.

Theo bản án sơ thẩm, Trần Quốc Thạnh là giám đốc công ty TNHH xây dựng thương mại và dịch vụ Kiến Quốc và ông Lê Đạt Khương (SN 1964) có mối quan hệ quen biết từ trước.

Vào tháng 9/2012, ông Khương (vào thời điểm này đang giữ chức phó Bí thư thường trực Đảng ủy phường 10, quận 8) có nhu cầu xây dựng nhà ở nên nhờ Thạnh xin phép xây dựng trên thửa đất của ông Khương tọa lạc tại ấp 1, xã bình Hưng, huyện Bình Chánh với chi phí 11 triệu đồng. Đến đầu tháng 2/2013, ông Khương được cấp giấy phép xây dựng tại thửa đất trên với tổng diện tích xây dựng là 491 m2.

Tuy nhiên, sau khi có giấy phép, ông Khương không xây dựng trên nhà ở trên diện tích được cấp phép mà bàn bạc và ký hợp đồng với Thạnh xây 8 căn nhà cho thuê trên thửa đất bên cạnh với giá thỏa thuận là 1,2 tỷ đồng. Từ ngày 15/3/2013, Thạnh bắt đầu cho công nhân thi công công trình nêu trên.

Trong thời gian đang thi công thì Thạnh và ông Khương tiếp tục thỏa thuận xây thêm 15 căn nhà trên diện tích đất trên nhưng hai bên không ký hợp đồng. Ông Khương đã đưa cho Thạnh 1,6 tỷ đồng.

Đến ngày 7/5/2013, Thanh tra xây dựng huyện Bình Chánh kết hợp với Thanh tra xây dựng huyện Bình Hưng tiến hành kiểm tra công trình của ông Khương thì phát hiện công trình xây dựng không phép với tổng diện tích xây dựng 435,4 m2.

 Quá trình điều tra xác minh cho thấy, trước đó vào tháng 8/2012, Trần Quốc Thạnh đã bị UBND huyện Bình Chánh xử lý về hành vi xây dựng nhà riêng lẻ đô thị không có giấy phép xây dựng.

Đến cuối tháng 1/2013, Thạnh tiếp tục bị UBND huyện Bình Chánh xử phạt về hành vi Nhà thầu thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng. Cả hai quyết định trên Thạnh đều chưa nộp phạt

A.Huy
.
.
.