Triệt xóa nhiều nhóm tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”

Chủ Nhật, 27/09/2020, 07:36
Thời gian qua, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan hoạt động cầm đồ, “tín dụng đen” và đạt được hiệu quả tích cực, góp phần kiềm chế hoạt động của tội phạm này. 

Tính từ đầu năm 2020 đến nay, các đơn vị Công an tỉnh đã điều tra làm rõ 9 vụ, với 33 bị can về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Điển hình, tháng 5-2020, Công an TP Vĩnh Yên bắt Phùng Văn Chính, SN 1976, trú tại phường Hội Hợp, Giám đốc Công ty TNHH G88 Tân Á Châu, địa chỉ phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên cùng đồng bọn liên quan đến việc cho vay lãi nặng.

Công an TP Vĩnh Yên bắt các đối tượng cho vay lãi nặng.

Tiếp đó, tháng 6-2020, Công an TP Vĩnh Yên triệt phá thành công chuyên án, bắt khẩn cấp 5 đối tượng liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, với lãi suất từ 4.000 đồng đến 5.000 đồng/1 triệu/ngày, tương đương với 144% đến 180%/năm tại cơ sở hỗ trợ tài chính Hoàng Phúc 3, địa chỉ: số nhà 6, khu đô thị mới Chù Hà Tiên, phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên do Hoàng Đăng Dũng, SN 1987, ở phường Tích Sơn, TP Vĩnh Yên làm chủ.

 Cùng thời gian trên, Công an TP Phúc Yên bắt đối tượng Nguyễn Duy Hưng, SN 1991, trú tại phường Phúc Thắng, TP Phúc Yên về hành vi cho vay lãi nặng núp bóng cửa hàng mua bán xe máy.

Để tiếp tục đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này cũng như chủ động phòng ngừa, đấu tranh, không để phát sinh, hình thành các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động liên quan đến “tín dụng đen” gây phức tạp tình hình ANTT.

 Ban Giám đốc  Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình, rà soát, lên danh sách các cơ sở cầm đồ, hỗ trợ tài chính trên địa bàn có biểu hiện hoạt động phức tạp, liên quan “tín dụng đen” để có biện pháp quản lý, phòng ngừa, đấu tranh triệt phá các đối tượng, ổ nhóm có hoạt động “tín dụng đen”.

Chỉ đạo Công an các huyện, thành phố tham mưu UBND cùng cấp tiếp tục chỉ đạo các ngành, đoàn thể ở cơ sở phối hợp lực lượng Công an tổ chức các đợt ra quân tháo gỡ, sơn xóa các bảng hiệu, quảng cáo, tờ rơi… về hoạt động cầm đồ, cho vay, hỗ trợ tài chính trái quy định.

 Duy trì các đoàn liên ngành tăng cường công tác kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ và các cơ sở khác có biểu hiện hoạt động “tín dụng đen” để kịp thời phòng ngừa, phát hiện tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến cho người dân các quy định của nhà nước về hoạt động kinh doanh tài chính, dịch vụ cầm đồ. 

Ðặc biệt là tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm có liên quan đến "tín dụng đen", dịch vụ cầm đồ, biến tướng của dịch vụ cầm đồ; hệ lụy nghiêm trọng do các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, qua đó, tự phòng ngừa, phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường công tác quản lý cư trú, kiểm tra các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, nhất là những vụ án liên quan hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, bảo đảm xử lý nghiêm minh đúng người, đúng tội; đồng thời đưa ra xét xử lưu động tại nơi xảy ra tội phạm nhằm giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Lan Hương
.
.