Triệt xóa nạn “tín dụng đen” ở vùng Mỏ

Thứ Năm, 15/11/2018, 10:05
Với thủ tục cho vay đơn giản không cần tài sản thế chấp nên dù đi vay với lãi suất cao gấp nhiều lần so với ngân hàng, vẫn có nhiều người dân tìm đến các điểm cầm đồ, hỗ trợ tài chính… mà thực chất là biến tướng của “tín dụng đen”.

Từ đây, phát sinh nhiều hệ lụy phức tạp về an ninh trật tự như tình trạng đòi nợ thuê, bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, thậm chí là cả trọng án.

Mất mạng vì vay nặng lãi 50 triệu không có tiền trả

“Tín dụng đen”, cho vay nặng lãi rầm rộ dẫn tới nhiều bi kịch xảy ra ở vùng Mỏ như vỡ nợ, tự sát, gia đình li tán… Khi người vay nợ không có khả năng chi trả, các đối tượng sử dụng nhiều biện pháp gây sức ép đòi nợ, nhiều vụ việc đã chuyển thành án hình sự. Tính đến thời điểm hiện tại, Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố 11 vụ, 20 bị can với các hành vi “giết người”, “cố ý gây thương tích”, “cưỡng đoạt tài sản”, “hủy hoại tài sản”, “bắt giữ người trái pháp luật”, “gây rối trật tự công cộng”.

Quảng cáo cho vay nặng lãi được dán nhan nhản trên các ngõ phố ở TP Hạ Long.

Gần đây nhất là vụ án chỉ vì vay nặng lãi 50 triệu đồng không có tiền trả mà dẫn tới mất mạng. Vụ án gây rúng động dư luận vùng Mỏ khi đối tượng cho vay đã thuê một nhóm côn đồ đi đòi nợ kiểu xã hội đen. Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án “Bắt giữ người trái pháp luật và giết người” tại nhà nghỉ Hồng Ninh, phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả.

Quá trình điều tra đã làm rõ: Phạm Văn Phú (33 tuổi, trú tại huyện Vân Đồn) vay 50 triệu  tại quán cầm đồ Hoàng Anh của Vũ Hoa Vinh (35 tuổi, trú tại phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả). Tuy nhiên đến hạn anh Phú không có tiền trả nên đã bỏ trốn. Chủ tiệm cầm đồ đã cho “đàn em” tìm đến nhà anh Phú đòi tiền, buộc bố đẻ anh Phú phải hứa trả nợ cho con. Nhưng tới ngày hẹn bọn chúng vẫn không thu được tiền nên ráo riết truy tìm.

Đêm 14-9, phát hiện anh Phú trốn tại nhà nhà nghỉ Hồng Ninh nên Vinh đã dẫn đàn em bịt mặt, cầm hung khí, đi trên 2 ôtô đến khống chế bảo vệ và vợ chồng chủ nhà nghỉ, lục soát các phòng truy tìm con nợ. Chúng trói anh Phú đưa đến bãi đất trống thuộc phường Cẩm Sơn (TP Cẩm Phả) đánh đến chết rồi vứt xác tại bãi hoang ven quốc lộ 18. Hiện Phòng Cảnh sát hình sự đã bắt tạm giam 4 đối tượng và đang truy nã 2 kẻ bỏ trốn.

Đòi nợ thuê theo kiểu xã hội đen còn diễn ra tại vùng biên Móng Cái với tính chất ngày càng manh động.

Ngày 3-6, Phòng Cảnh sát hình sự tiếp nhận thông tin về nhóm đối tượng người Việt Nam do Nguyễn Huy Du (35 tuổi, trú tại phường Trần Phú, TP Móng Cái) cầm đầu đã có hành vi giữ anh La Quý Tài (35 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) để đòi 27.000 NDT mà anh Tài vay trước đó.

Nhóm này đã bắt giữ anh Tài từ ngày 1-6 tại nhà Du để ép anh Tài viết giấy vay nợ và điện cho người nhà bên Trung Quốc đem tiền chuộc. Cơ quan điều tra đã bắt Nguyễn Huy Du cùng 5 đồng phạm về tội danh “Bắt giữ người trái pháp luật” và “cưỡng đoạt tài sản”.

Nhiều giải pháp đẩy lùi “tín dụng đen”

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 790 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ được cấp phép và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT. Tính đến tháng 10-2018, lực lượng Quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 50 cơ sở kinh doanh cầm đồ vi phạm về ANTT, phạt 96 triệu đồng. Riêng với loại hình ngành nghề kinh doanh hỗ trợ tài chính, cho vay tín chấp theo quy định tại Nghị định 96/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2016 của Chính phủ không thuộc danh mục các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT nên đã gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác quản lý.

Nhiều cơ sở kinh doanh cầm đồ, hỗ trợ tài chính đã “biến tướng” thành các hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi. Các đối tượng cho vay tín dụng đen thường là đối tượng có tiền án, tiền sự, cá biệt có cả đối tượng hoãn thi hành án. Họ không chỉ cho vay tiền mặt mà còn ngụy trang dưới nhiều hình thức khác như cầm cố thế chấp tài sản, thế chấp nhà, mua hàng trả góp có giá trị lớn sau đó bán lại cho các chủ nợ. Để trốn tránh việc xử lý của pháp luật, các đối tượng yêu cầu người vay ghi giấy nợ, giấy thế chấp tài sản… với lãi suất thấp đúng bằng lãi suất với quy định của Nhà nước, nhưng trên thực tế, người vay phải trả rất cao có khi lên đến 30-40%.

Trước những diễn biến phức tạp của hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi, Công an tỉnh Quảng Ninh đã triển khai đến các đơn vị nghiệp vụ, Công an các địa phương tăng cường tập trung đấu tranh, ngăn chặn với tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động này.

Đại tá Thái Hồng Công, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Qua triển khai, lực lượng Công an toàn tỉnh đã tăng cường kiểm tra hành chính những cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ nhằm xử lý triệt để những sai phạm.

Đồng thời đã đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật hình sự liên quan đến hoạt động cầm đồ, hỗ trợ tài chính, cho vay tín chấp như: cho vay lãi nặng, hoạt động “tín dụng đen”, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, bắt giữ người trái pháp luật, giết người, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản… tập trung vào các ổ nhóm hình sự, củng cố hồ sơ tài liệu, chứng cứ để xử lý hình sự về tội “cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự” theo Điều 201 Bộ luật Hình sự 2015”.

Thiết nghĩ, bên cạnh sự vào cuộc của các ngành chức năng thì chính quyền địa phương cần quản lý, siết chặt các hoạt động cho vay, huy động vốn tự phát, đồng thời tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, trường hợp cần huy động vốn nên đến các quỹ tín dụng, ngân hàng uy tín tránh để xảy ra sự việc đáng tiếc.

Hà Tâm
.
.
.