Triệt xóa băng trộm trâu, bò liên tỉnh

Thứ Năm, 17/09/2020, 06:31
Lợi dụng việc trâu, bò tại các bãi đất trống nhưng không có người trông coi, Nguyễn Văn Hùng (26 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai; tạm trú ở phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) cầm đầu băng nhóm đã dùng xe tải để trộm cắp trâu, bò rồi chở đến lò mổ bán lấy tiền chia nhau tiêu xài. Sau vài ngày điều tra, truy xét, Công an huyện Xuân Lộc đã triệt phá thành công, bắt giữ 3 đối tượng để điều tra, xử lý.


Trước đó, Công an huyện Xuân Lộc nhận được tin báo từ Công an xã Xuân Tâm về việc trưa ngày 7-9, ông Lê Đức Phiên (ngụ xã Xuân Tâm) bị kẻ gian trộm mất con bò 5 năm tuổi, đang mang thai tháng thứ 5 trị giá khoảng 25 triệu đồng khi được thả ăn cỏ ven Quốc lộ 1A. Sau khi nhận tin báo, Công an huyện Xuân Lộc đã cử tổ công tác xuống khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu, chứng cứ, củng cố lời khai của bị hại và những người có liên quan.

Đối tượng chủ mưu Nguyễn Văn Hùng tại cơ quan Công an.

Trung tá Trịnh Duy Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Xuân Lộc cho biết, xác định con bò là tài sản quý giá của người dân, trong khi vị trí bị mất bò chỉ cách nhà nạn nhân khoảng 300m, lại ngay bên tuyến quốc lộ nơi có nhiều người qua lại chứng tỏ nhóm đối tượng trộm cắp tài sản trên tính chất chuyên nghiệp, liều lĩnh và có nhiều đối tượng tham gia thực hiện hành vi phạm tội…

Công an huyện Xuân Lộc đã tập trung lực lượng, phương tiện và các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, làm rõ sớm truy bắt được thủ phạm trả lại sự bình yên trên địa bàn,

Qua thông tin do bị hại cùng nhân chứng cung cấp và trích xuất dữ liệu camera an ninh trong khu vực, Công an tập trung truy xét 2 đối tượng sử dụng xe ôtô tải BKS 62C-028.97 và xe máy BKS 93C1-341.79 thực hiện hành vi phạm tội. Xác minh nguồn gốc và chủ phương tiện, các trinh sát hình sự Công an huyện Xuân Lộc phát hiện Hùng đang điều khiển chiếc ôtô tải kể trên nên đã phối hợp với Công an Thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương mời về làm việc.

Làm việc với Công an, Hùng khăng khăng chối tội và cho rằng anh ta bị bắt lầm. Tuy nhiên, trước nhiều bằng được đưa ra, Hùng đã  cúi đầu nhận tội. Hùng khai nhận cùng với Trần Như Trường (SN 2002 ngụ phường Thái Hòa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) là thủ phạm gây ra vụ trộm bò của nhà ông Phiên rồi mang bán cho Trần Mạnh Hùng (SN  1984, ngụ phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai) được 12 triệu đồng.

Hùng khai nhận thêm, ngày 25-8, Hùng và Trường cũng đã trộm con bò trị giá khoảng 45 triệu đồng của ông Nguyễn Văn Hóa (ngụ xã Xuân Định, huyện Xuân Lộc) nhưng trong lúc cả 2 đang đẩy con bò lên xe tải thì bị người đi đường phát hiện, truy hô nên cả hai bỏ của chạy lấy người. Ngoài ra, các đối tượng cũng thừa nhận gây ra thêm 15 vụ trộm cắp bò, trâu trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu, TP Biên Hòa (cùng tỉnh Đồng Nai); TP Thủ Dầu Một, TP Thuận An, TP Dĩ An, thị xã Tân Uyên (Bình Dương) và huyện Chơn Thành (Bình Phước). Tài sản mà băng nhóm này trộm được gồm 15 con bò trưởng thành, 3 con bê, 1 con trâu trị giá tài sản trên 500 triệu đồng.

Số trâu, bò trên trộm cắp được Hùng đều mang bán cho Trần Mạnh Hùng với giá từ 10 - 15 triệu đồng/con; thu lợi bất chính trên 200 triệu đồng. Biết không thể thoát tội, cùng ngày, Trần Như Trường cũng đã đến cơ quan Công an đầu thú và khai nhận được Hùng rủ đi trộm bò và khi trộm cắp thành công mới trả công 500 ngàn đồng.

Từ lời khai của Hùng, Công an huyện Xuân Lộc đã phối hợp với Công an phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa tiến hành bắt khẩn cấp Trần Mạnh Hùng. Tại cơ quan Công an, Trần Mạnh Hùng khai nhận bản thân làm nghề bán thịt trâu, bò dạo bằng xe ba gác tại khu vực thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Khoảng tháng 3-2020, anh ta được Hùng tiếp cận làm quen và trao đổi số điện thoại, sau đó Hùng trộm được 2 con bò mang lại bán.

Lúc này, Mạnh Hùng chưa biết tài sản do Hùng phạm tội mà có nên đã mua nhưng sau khi thấy Hùng nhiều lần mang trâu, bò đến bán rẻ hơn so với giá thị trường, nên anh ta nghi ngờ, hỏi nguồn gốc thì mới biết đây là tài sản trộm cắp. Vì ham giá rẻ nên Mạnh Hùng đồng ý mua.

Công an huyện Xuân Lộc đề nghị những người dân bị mất trâu, bò ở các địa bàn nêu trên liên hệ với Đội Cảnh sát hình sự để trình báo, giúp cơ quan Công an nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ án.

Mai Phương
.
.
.