Thuê xe ôtô hạng sang đi trộm cắp gỗ sưa

Thứ Năm, 12/03/2015, 11:20
Để tránh bị phát hiện, Trường và đồng bọn thường thuê xe ôtô sang trọng và chọn thời điểm trộm gỗ sưa là lúc nửa đêm về sáng, khi thời tiết xấu.

Ngày 11/3, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đơn vị đang phối hợp với các lực lượng chức năng truy bắt Nguyễn Đình Ánh (trú tại Hà Nội). Ánh là mắt xích quan trọng trong đường dây trộm cắp gỗ sưa. Liên quan đến vụ án trên, cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã tạm giữ 6/7 đối tượng, làm rõ một đối tượng người nước ngoài.

Cầm đầu đường dây trộm cắp gỗ sưa hoạt động lưu động, liên tỉnh này là Nguyễn Như Trường (37 tuổi, trú tại Đội 1, xã Cát Quế, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội). Là dân buôn gỗ chuyên nghiệp, Trường am hiểu về các loại gỗ sưa cũng như nắm bắt được nhu cầu của thị trường đối với mặt hàng đặc biệt này… Trường nảy sinh ý định trộm cắp gỗ sưa từ mối quan hệ với Tạ Lưu Bang (quê quán tại Quảng Đông, Trung Quốc), khi Bang đang lưu trú tại tỉnh Bắc Ninh. Qua trao đổi, Bang đồng ý tiêu thụ gỗ sưa cho Trường.

Về phần Trường, thời gian làm việc tại ngã ba Pháp Vân, quận Hoàng Mai, đối tượng này phát hiện tại khu vực hồ Linh Đàm thuộc quận Hoàng Mai có trồng rất nhiều gỗ sưa. Vì hám lời, đối tượng này đã bàn với Bùi Văn Long (21 tuổi, trú tại Nho Quan, Ninh Bình); Bùi Văn Lợi (27 tuổi, trú tại Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) và đối tượng Ánh cùng thực hiện hành vi phạm tội.

Trường là đối tượng cầm đầu đường dây, có nhiệm vụ tìm các vị trí có cây gỗ sưa và lo khâu tiêu thụ. Để tránh bị phát hiện, Trường và các đối tượng trong đường dây thường thuê xe ôtô sang trọng và chọn thời điểm gây án là lúc nửa đêm về sáng, khi thời tiết xấu.

Các đối tượng trong vụ án.

Vụ thứ nhất vào ngày 16/8/2014, Trường rủ Lợi, Long, Ánh cùng đi trộm cắp. Trường thuê xe ôtô Innova BKS 30S-6553 của Hoàng Kiên Cường làm phương tiện gây án. 

Khoảng 3h cùng ngày, Trường cùng Long, Lợi, Ánh đến gần nghĩa trang hồ Linh Đàm, Trường đứng ở ngoài trông xe còn Lợi cảnh giới ở bên ngoài để Long và Lợi thực hiện hành vi phạm tội. Thực hiện sự chỉ đạo của Trường, Long và Lợi cắt cây gỗ sưa thành nhiều đoạn, mỗi đoạn dài khoảng 1,5 m…

Sau khi trộm cắp được tài sản, Trường thuê Bùi Thụ Hưởng (trú tại Bá Thước, Thanh Hóa) bóc vỏ gỗ, sau đó bán cho Tạ Lưu Bang với giá 30 triệu đồng. Số tiền này, Trường chia cho Long, Lợi, Ánh mỗi người 5 triệu đồng, phần còn lại anh ta cất giữ.

Thấy việc kiếm tiền dễ dàng, ngày 12/12/2014, Trường tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Sau khi quan sát vị trí của cây sỗ sưa, Trường rủ Đinh Văn Lập (32 tuổi, trú tại Nho Quan, Ninh Bình); Đinh Văn Chung (20 tuổi) và Bùi Văn Định (33 tippỏ, đều trú tại Thạch Thành, Thanh Hóa) cùng tham gia.

Khoảng 3h cùng ngày, Trường dùng xe ôtô BKS 29A-330.69 của Hoàng Kiên Cường chở các đối tượng đến ven hồ Linh Đàm. Cũng như lần trước, Trường và Lập ở ngoài trông xe để Chung và Định thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Vụ án thực hiện trót lọt, Trường kiếm được hơn 30 triệu đồng để chia nhau…

Trước tình hình các vụ trộm cắp gỗ sưa liên tiếp xảy ra trên địa bàn, ngoài công tác tuần tra, kiểm soát công khai, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Hoàng Mai đã tổ chức lực lượng nắm bắt quy luật hoạt động, thủ đoạn cũng như thời gian và địa điểm đối tượng gây án.

Ròng rã 3 tháng trời, trong cái rét của những ngày giữa đông của miền Bắc, anh em nắm tình hình. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an quận Hoàng Mai đã dựng được ổ nhóm gồm 9 đối tượng, trong đó có 7 đối tượng trộm cắp và 2 đối tượng tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Ngày 26/1, tổ công tác của Đội CSĐT tội phạm về TTXH phối hợp với Đội Cảnh sát môi trường kiểm tra hành chính Nguyễn Như Trường và Nguyễn Công Hùng (Hoài Đức) khi đang điều khiển xe ôtô. Vào thời điểm kiểm tra, trên xe có 25 tấm gỗ kích cỡ khác nhau, Trường khai đó là gỗ Hương, Trường vừa mua tại Thanh Hóa, không có giấy tờ hợp pháp về số gỗ trên. Sau một hồi quanh co chối tội, bộ mặt thật của Trường bị lật tẩy trước những chứng cứ mà cơ quan Công an đưa ra.

Từ lời khai của Trường, Công an quận Hoàng Mai xác định các đồng phạm của anh ta trong vụ án này gồm Long, Định, Chung, Lập. Ngoài hai vụ án trên, vào ngày cuối tháng 12/2014, Trường cùng với Lập, Chung và Định tiếp tục thực hiện một vụ trộm cắp gỗ sưa khác, song do cây gỗ sưa lần này còn non nên đối tượng Bang không thu mua. Vụ án không thành nhưng Trường vẫn cho Lập 10 triệu đồng; hai đối tượng còn lại, mỗi tên được 4 triệu đồng.

Quá trình làm việc, cơ quan Công an đã làm rõ Tạ Lưu Bang và Tạ Đình Kiến là những đối tượng đã mua gỗ sưa của Trường. Căn cứ vào kết quả thu thập được, Trường, Lợi, Định, Chung, Lập bị khởi tố về tội trộm cắp tài sản. Ngoài gây án ở địa bàn quận Hoàng Mai, Trường còn cùng đồng bọn thực hiện một số vụ trộm khác trên địa bàn TP Hà Nội.

Xuân Mai
.
.
.