Trả hồ sơ vụ 'chiếm đoạt gần 200 tỷ đồng nhưng chỉ bị truy tố 3 tỷ đồng'

Thứ Bảy, 16/05/2015, 09:22
TAND TP Hồ Chí Minh vừa ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án Lã Thị Thanh (42 tuổi, ngụ quận 1, TP Hồ Chí Minh) can tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" để điều tra làm rõ thêm một số tình tiết trong vụ án. 

Theo hồ sơ, tháng 5/2007, Lã Thị Thanh thành lập Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Quang Anh với ngành nghề kinh doanh là bán buôn thiết bị và linh kiện điện tử, viễn thông. Khoảng cuối năm 2011, Thanh đã thỏa thuận bán thẻ cào điện thoại cho ông Nguyễn Quang Đức, Tổng Giám đốc (TGĐ) Công ty cổ phần Bất động sản và Kỹ thuật xăng dầu (gọi tắt Công ty Petecland). Tuy nhiên, đến ngày 5/12/2011, nhân viên của ông Đức đi nhận hàng thì phát hiện toàn bộ số hàng là simcard điện thoại, không phải là thẻ cào điện thoại Mobifone như trong hợp đồng ký kết.

Qua liên lạc, Thanh cho biết hiện tại không có thẻ cào điện thoại và đề nghị ông Đức cho thế chấp simcard điện thoại, 3 ngày sau sẽ đổi lại thẻ cào. Vì tin tưởng Thanh, ông Đức đồng ý và ký ủy nhiệm chi chuyển cho Thanh trên 3 tỷ đồng để thanh toán tiền hàng.

Chân dung Lã Thị Thanh. 

Sau nhiều lần gửi công văn yêu cầu Công ty Quang Anh đổi hàng đúng chủng loại theo lời hứa, hoặc trả lại tiền cho Công ty Petecland nhưng không được đáp ứng. Giữa tháng 7/2012, Công ty Petecland mời chuyên gia lĩnh vực viễn thông cùng kiểm tra tình trạng hoạt động 22 thùng simcard điện thoại do Công ty Quang Anh giao thì phát hiện toàn bộ số simcard này đã bị hủy số từ tháng 3/2011.

Quá trình điều tra còn thể hiện, để chiếm đoạt tiền của nhiều công ty, cá nhân, Thanh đã làm giả hợp đồng ký kết với Tổng công ty viễn thông Viettel là Công ty Quang Anh được chọn làm đại lý thực hiện việc mua thẻ trị giá 500 tỷ đồng với Viettel và làm giả một số công văn thể hiện tiến độ (đóng tiền) thực hiện giữa Thanh và Tập đoàn Viễn thông Viettel để trì hoãn việc trả nợ, chiếm đoạt tiền của 13 đơn vị, cá nhân với tổng số tiền lên tới gần 200 tỷ đồng và 105 lượng vàng SJC.

Cụ thể, Thanh đã chiếm đoạt của ông L.Q.N và vợ T.T.H (ngụ quận 1, TP Hồ Chí Minh) 25 tỷ đồng thông qua hợp đồng góp vốn làm ăn vào Công ty Quang Anh; chiếm đoạt của ông Nguyễn Minh Tân, Giám đốc Công ty TNHH Viễn thông Bò Cạp Vàng (trụ sở đặt tại quận 1, TP Hồ Chí Minh) 20 tỷ đồng qua hợp đồng miệng là là công ty này sẽ là đại lý cấp 1 bán thẻ cào cho Công ty Quang Anh; chiếm đoạt của hai mẹ con bà T.T.T.H (ngụ huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) 70 tỷ đồng và 100 cây vàng SJC. 

Tuy nhiên, qua điều tra các, cơ quan tố tụng xác định Thanh chỉ có hành vi lừa đảo trên 3 tỷ đồng của Công ty Pectecland, đối với hành vi vay mượn tiền của 12 cá nhân còn lại, cơ quan tố tụng xác định đây chỉ là quan hệ dân sự nên trong vụ án này, những người này chỉ là những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Sau một thời gian tiếp nhận hồ sơ vụ án, qua nghiên cứu TAND TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định trả hồ sơ bổ sung như đã nói trên.

Cụ thể, tòa án đề nghị làm rõ hành vi của Thanh trong việc cho bà TT.T.H và T.T.T.T xem hợp đồng giả tạo mà Thanh ký với Công ty Viettel trị giá 500 tỷ đồng để những người này tin là thật, từ đó nhiều lần cho Thanh vay trên 70 tỷ đồng và 100 cây vàng SJC, có phạm tội lừa đảo hay không? Cũng như quan hệ vay nợ giữa Thanh và những người còn lại...

Đồng thời, TAND TP Hồ Chí Minh còn đề nghị cơ quan điều tra điều tra làm rõ các nguồn tiền Thanh chiếm đoạt dùng vào mục đích gì, dùng bao nhiêu, hiện nay ở đâu, khả năng thu hồi... bởi số tiền Thanh chiếm đoạt của các cá nhân là rất lớn nhưng lúc bị bắt, Thanh hầu như không còn tài sản gì có giá trị.

H.Anh
.
.
.