Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ hai cán bộ hải quan tiếp tay buôn lậu yến sào

Thứ Bảy, 06/06/2015, 09:34
Chiều 4/6, sau một ngày xét xử căng thẳng, TAND TP Hồ Chí Minh đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ buôn lậu hàng tấn yến sào để làm rõ hành vi của các bị cáo Nguyễn Quang Hưng (41 tuổi), Nguyễn Minh Đức (37 tuổi, cả hai nguyên là cán bộ hải quan Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội).

Theo cáo trạng, ngày 19/12/2012, Cục Cảnh sát kinh tế Bộ Công an phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường và Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) tiến hành kiểm tra hành lý của hành khách Lữ Chí Hào (SN 1985, ngụ TP Hồ Chí Minh) đi trên chuyến bay từ Malaysia về Việt Nam có mang theo 109,8kg yến huyết, trị giá 2,7 tỷ đồng nhưng không khai báo hải quan. Lô hàng trên do Võ Ngọc Phượng (SN 1973, ngụ TP Hồ Chí Minh) đặt tại Malaysia rồi tổ chức cho Hào sang nhận, vận chuyển về Việt Nam.

Các bị cáo tại phiên xử.

Kết quả điều tra xác định, từ một hộ kinh doanh nhỏ lẻ yến sào trong nước, đến năm 2010, Võ Ngọc Phượng mở cửa hàng lớn mang tên Yến Sào Phúc Thịnh tại phường 2, quận 6, TP Hồ Chí Minh với nguồn hàng mua trong nước và các nước Indonesia, Malaysia, sau đó nhập lậu về Việt Nam qua cửa khẩu sân bay. Theo đó, tính từ tháng 5/2011 đến ngày bị phát hiện, Phượng đã nhập lậu 63 chuyến hàng yến nguyên liệu từ nước ngoài về Việt Nam có trị giá 72,6 tỷ đồng.

Để mang hàng hóa qua cửa khẩu sân bay, Phượng khai đã tìm gặp và nhờ Nguyễn Minh Đức (công chức hải quan) giúp cho việc vận chuyển hàng qua cổng kiểm soát mà không khai báo hải quan. Đức đã báo cáo cho Nguyễn Quang Hưng (Phó đội trưởng) và được người này đồng ý. Từ ngày 13/9/2011 đến ngày 17/9/2012, Hưng và Đức đã để cho Phượng nhập lậu 3.720kg yến, trị giá trên 35,3 tỷ đồng theo 47 chuyến hàng. Với 600 USD/valy yến chi cho Đức, tính đến ngày bị phát hiện Phượng đã chuyển vào tài khoản của Đức trên 2,4 tỷ đồng. Số tiền này, Đức chuyển cho Hưng trên 1,7 tỷ đồng, còn lại Đức chiếm hưởng.

Đến cuối tháng 9/2012, sau khi Nguyễn Minh Đức không giúp Phượng nhập khẩu yến, Phượng đã gặp Nguyễn Trung Công, SN 1982, nguyên Đội trưởng Đội tài liệu và hướng dẫn đội chấp xếp Xí nghiệp TM mặt đất Nội Bài - Tổng Công ty Hàng không Việt Nam) nhờ giúp. Dù không có nhiệm vụ liên quan đến việc kiểm tra, giám sát hành lý nhưng lợi dụng quen biết và sự sơ hở của hải quan trong công tác kiểm tra giám sát hàng hóa nhập khẩu, Công đã giúp Phượng nhập lậu 6 valy yến với trọng lượng 90kg, trị giá 450 triệu đồng. Đổi lại, Phượng đã "lại quả" cho Công gần 69 triệu đồng.

Theo kết luận của cơ quan công tố, từ việc buôn lậu trên, Phượng đã thu lợi bất chính 1,8 tỷ đồng và gây thất thu cho ngân sách nhà nước đến 4,7 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu và giá trị gia tăng.

Với hành vi phạm tội nêu trên, Phượng, Hào, Công đã bị truy tố về tội "Buôn lậu". Hai bị cáo Đức và Hưng bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Trước khi vụ án được đưa ra xét xử, TAND TP Hồ Chí Minh đã từng trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung hành vi đưa và nhận hối lộ giữa Phượng với hai công chức hải quan. Tuy nhiên, sau khi trả hồ sơ, VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố như đã nói trên.

Tại phiên tòa, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Phượng mức án tù chung thân, Hào 19-20 năm tù và Công từ 2-3 năm tù cho hưởng án treo. Riêng Đức và Hưng bị đề nghị mức án từ 13-15 năm tù.

H.Anh
.
.
.