Tổng giám đốc công ty ALC II Vũ Quốc Hảo tiếp tục hầu tòa

Thứ Tư, 30/07/2014, 14:20
Ngày 30/7, TAND TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty cho thuê tài chính II (ALC II) gây thiệt hại của Nhà nước số tiền trên 21 tỉ đồng.

Vụ án có 8 bị cáo truy tố và đưa ra xét xử gồm Vũ Quốc Hảo (nguyên TGĐ ALC II), Nguyễn Văn Tài (nguyên Phó TGĐ), Phạm Xuân Nghị (nguyên trưởng phòng cho thuê), Tôn Quang Việt (nguyên phó phòng cho thuê), Phạm Thị Thúy Bồng (nguyên kế toán trưởng, phó trưởng phòng phụ trách kế toán), Hoàng Thanh Sơn (nguyên cán bộ phòng kinh doanh), Trần Thị Phương Liên (nguyên GĐ công ty TNHH vận tải biển Thanh Hải) và Đào Văn Quảng (nguyên GĐ công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng).

Trong số các bị cáo trên, hai bị cáo Tài và Bồng vì lý do sức khỏe nên có đơn xin xét xử vắng mặt và được HĐXX chấp nhận.

Theo cáo trạng, công ty ALCII có chức năng cho thuê tài chính, không có nghiệp vụ cho vay. Thời điểm vào cuối năm 2008, công ty ALCII chuẩn bị cổ phần hóa, Vũ Quốc Hảo giữ chức vụ là thành viên HĐQT kiêm TGĐ, chủ tịch hội đồng cho thuê.

Bị cáo Vũ Quốc Hảo cùng các đồng phạm tại tòa.

Với mục đích giảm tỷ lệ nợ xấu và đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa, Vũ Quốc Hảo đã đưa ra chủ trương xóa nợ xấu cho các doanh nghiệp (DN) công ty ALC II và lãnh đạo các phòng trực thuộc công ty thực hiện phương án xóa nợ xấu cho DN, trong đó có việc cho thuê bổ sung rồi lập khống hồ sơ giải ngân để cấn trừ nợ xấu cho các công ty có hợp đồng thuê tài chính.

Tại các cuộc họp của công ty ALCII, Vũ Quốc Hảo đã phổ biến đến Nguyễn Văn Tài và các thuộc cấp thực hiện chủ trương trên. Thực hiện chủ trương này, công ty ALC II đã tiền hành rà soát các công ty có hợp đồng thuê tài chính còn nợ xấu, trong đó có công ty vận tải biển Thanh Hải và công ty cổ phần Thanh Hải do Trần Thị Phương Liên điều hành.

Thời điểm này công ty vận tải biển Thanh Hải đang có 2 hợp đồng cho thuê tài chính với công ty ALC II, trị giá gần 84 tỷ đồng, trong đó dư nợ đến hạn phải trả hơn 8,8 tỷ đồng và nợ quá hạn 104 triệu đồng nhưng công ty không có khả năng trả nợ. Riêng công ty Thanh Hải có 4 hợp đồng thuê tài chính với công ty ALC II, dư nợ phải trả trên 13 tỷ đồng (thuộc diện nợ nhóm 5) nhưng công ty cũng không trả được.

Dù biết các công ty của Liên đang có nợ xấu nhưng vì mục đích xóa nợ xấu để có tiền giải ngân, Hảo vẫn chỉ đạo các thành viên hội đồng cho thuê và các phòng nghiệp vụ thực hiện nghiệp vụ cho thuê, trực tiếp bàn bạc thống nhất với Liên và Đào Văn Quảng (giám đốc công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng) ký thực hiện phụ lục bổ sung hợp đồng cho thuê tài chính và hợp đồng mua bán  trái quy định, giải ngân tổng cộng 25 tỉ đồng, gây thiệt hại tài sản Nhà nước hơn 21 tỷ đồng.

Ngoài hành vi trên, trong thời gian tại vị, Vũ Quốc Hảo từng có hàng loạt hành vi sai phạm gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đến tài sản Nhà nước. Trong đó, liên quan đến vụ “đại án” tham nhũng gây thiệt hại hơn 531 tỉ đồng xảy ra tại công ty ALC, Vũ Quốc Hảo từng bị TAND TP.HCM tuyên án tử hình về tội “tham ô tài sản”. Tuy nhiên, sau đó Tòa phúc thẩm TAND Tối cao xử phúc thẩm đã tuyên hủy một phần bản án về phần tội danh “tham ô” của Vũ Quốc Hảo để điều tra xét xử lại, Vũ Quốc Hảo tạm thoát án tử hình.

Ngoài 2 vụ án trên, Vũ Quốc Hảo còn bị truy tố về tội tham ô, cố ý làm trái với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng, trong đó một trong những vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm đó là vụ nâng khống thiết bị lặn tinro 2 (từ 100 triệu đồng lên 130 tỷ đồng).

Theo thông báo của HĐXX, dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra đến ngày 2/8 mới kết thúc

A.Huy
.
.
.