Tổng Giám đốc Vietsopetro bị đề nghị từ 4-5 năm tù

Thứ Năm, 21/03/2019, 18:09
Chiều 21-3, đại diện Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố đã đề nghị mức án đối với cựu Tổng Giám đốc liên doanh Việt- Nga Vietsopetro (VSP) Từ Thành Nghĩa (SN 1962) và cựu Kế toán trưởng VSP Võ Quang Huy (SN 1961) bị truy tố về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, liên quan đến việc VSP nhận lãi ngoài hợp đồng tiền gửi.

Kết thúc phần thẩm vấn, đại diện Viện KSND TP Hà Nội đề nghị Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Từ Thành Nghĩa từ 4-5 năm tù; bị cáo Võ Quang Huy từ 8-9 năm tù cùng về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. 

Theo đại diện Viện  kiểm sát, đề nghị hình phạt này là Viện kiểm sát đã xét đến việc hai bị cáo có nhiều thành tích trong công tác. 

Hai bị cáo Từ Thành Nghĩa và Võ Quang Huy.

Bởi khung hình phạt về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản mà hai bị cáo Nghĩa và Huy bị truy tố có mức cao nhất là tù chung thân. Đại diện Viện kiểm sát cho rằng, bị cáo Huy dù không thừa nhận đã nhận hơn 7,9 tỷ đồng từ Oceanbank, nhưng căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, lời khai của bị án Thu và những người liên quan khác đủ cơ sở xác định, số tiền bị cáo Huy đã nhận từ OceanBank thông qua bị án Thu là hơn 7,9 tỷ đồng.

Trước đó trong phần trả lời thẩm vấn tại phiên xử, bị cáo Nghĩa thừa nhận có cầm số tiền 2,1 tỷ đồng do OceanBank cử người đến đưa. Về câu hỏi của Chủ toạ phiên toà “Bị cáo có gợi ý gì trước với đại diện Oceanbank về chi lãi ngoài hợp đồng không?”. Bị cáo Nghĩa cho biết, lãnh đạo OceanBank đều liên hệ qua trợ lý chứ bị cáo không gặp gỡ cũng không trao đổi qua điện thoại.

Theo lời khai của bị cáo Nghĩa, việc Oceanbank đưa tiền cho mình được thực hiện mỗi khi Tổng Giám đốc Oceanbank Nguyễn Minh Thu tới chào xã giao. Sau những lần gặp từ 5-7 phút, Thu đều để lại “quà” trên bàn. Về tổng số tiền đã nhận hơn 2,1 tỷ đồng, bị cáo Nghĩa khai, dùng tiếp khách, giao lưu bạn bè và đi du lịch.

“Lúc nhận tiền, bị cáo không ý thức được khoản tiền này sai phạm. Nhưng khi bị bắt và được cơ quan điều tra giải thích, bị cáo nhận thấy đó là thu nhập bất chính nên cùng gia đình khắc phục toàn bộ”, bị cáo Nghĩa nói.

Đến lượt mình trả lời thẩm vấn, bị cáo Huy khai đã 5 lần nhận tiền chi ngoài lãi suất tiền gửi từ Tổng Giám đốc OceanBank Nguyễn Minh Thu, nhưng không nhiều như cáo buộc của Viện kiểm sát là hơn 7,9 tỷ đồng. Bị cáo Huy cho rằng, mình nhận nhiều lần nhưng cộng các lần ấy với nhau thì tổng số chỉ là 4,1 tỷ đồng. 

Bị cáo Huy giải thích lý do mình nhớ rõ số tiền vì, mỗi khi được Thu đưa tiền thì bị cáo đều tận tay bóc phong bì. HĐXX yêu cầu đối chất với bị cáo Huy, cựu Tổng Giám đốc Oceanbank Nguyễn Minh Thu khẳng định, đã đưa cho bị cáo Huy tổng số tiền hơn 7,9 tỷ đồng. Trong hai năm 2013-2014, Thu lần lượt đưa số tiền từ: 50.000 USD, 2 tỷ đồng, 80.000 USD, 2 tỷ và 1,2 tỷ đồng.

Các khoản tiền trên đều được Thu để trong các phong bì. “Tôi dùng ghim, hoặc băng dính dán cho chặt các phong bì ấy, Khi đưa cho ông Huy, tôi đều nói đây là quà của ngân hàng chứ không đề cập đó là lãi suất ngoài. Việc chi tiền lãi suất ngoài diễn ra sau khi đối tác gửi tiền và chỉ có Tổng Giám đốc và Kế toán trưởng mới được nhận. 

Mỗi lần đưa tiền, tôi đều nói, nhờ các anh quan tâm đến Oceanbank”, Thu cho biết. Mỗi lần đưa cho ông Huy bao giờ cũng cao hơn ông Nghĩa. Tôi nhận được tiền từ chi nhánh Oceanbank tại Vũng Tàu và TP Hồ Chí Minh bao nhiêu thì tôi đưa bấy nhiêu”, Thu nói.

Ngày 22-3, phiên toà tiếp tục.

Nguyễn Hưng
.
.
.