Tổng Giám đốc Công ty VN Pharma sử dụng giấy tờ giả buôn lậu tân dược như thế nào?

Thứ Tư, 24/09/2014, 11:05
Đến chiều 23/9, được biết, cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an, đã khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với ông Nguyễn Minh Hùng, trú tại quận 10, TP Hồ Chí Minh, khi phạm pháp là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma (có trụ sở tại phường 14, quận 10, TP Hồ Chí Minh) và Võ Mạnh Cường, 36 tuổi, trú tại quận 7, TP Hồ Chí Minh (tự khai là làm đại diện cho một công ty dược phẩm nước ngoài tại TP Hồ Chí Minh), về hành vi “buôn lậu”.

Như Báo CAND đã đưa tin, tối 19/9, cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an, đã thực hiện lệnh khám xét tại trụ sở công ty này, thu giữ một số tài liệu để phục vụ cho công tác điều tra; đồng thời bắt giữ hai đối tượng nêu trên về hành vi buôn lậu tân dược và sử dụng giấy tờ giả mạo.

Theo tài liệu tố tụng, trong thời gian vừa qua, cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an, đã phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ và ngành chủ quản, phát hiện lô thuốc H-Capita (chữa ung thư), đang lưu trong kho của Công ty VN Pharma (lô thuốc này nhập khẩu vào Việt Nam tháng 4/2014) có dấu hiệu nghi vấn. Qua điều tra cho thấy, trước khi nhập khẩu lô thuốc H-Capita, các bị can đã cung cấp cho Bộ Y tế giấy xác nhận của một tham tán lãnh sự quán Việt Nam tại Canada về lô thuốc trên... Qua đó, Bộ Y tế cấp giấy phép nhập khẩu cho lô thuốc này để hai bị can thông qua một công ty dược phẩm tại Hong Kong (Trung Quốc) ký hợp đồng nhập lô thuốc này qua Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh). Cơ quan hải quan đã làm thủ tục cho lô thuốc nêu trên, trị giá khoảng 750.000 USD. Thực tế về giấy xác nhận của một tham tán lãnh sự quán Việt Nam tại Canada là giả mạo vì cán bộ này đã nghỉ chờ hưu trí, chữ ký là giả. Như vậy, hành vi này là giả mạo giấy tờ để hợp pháp hóa lô thuốc H-Capita buôn lậu đưa vào Việt Nam nhằm kiếm lời bất chính. Vụ án đang được cơ quan tố tụng mở rộng điều tra, làm rõ các đối tượng liên quan khác

Đào Minh Khoa
.
.
.