Tổng Giám đốc phá vườn hàng tỷ đồng của người khác để xây biệt thự

Thứ Ba, 16/06/2015, 17:49
Nguyễn Thiên Bắc (33 tuổi, ở phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) là Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư TĐG (viết tắt là Công ty TĐG) đã ký hợp đồng và phụ lục hợp đồng với ông Nguyễn Tài Tùng (66 tuổi, ở xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội) về việc liên doanh, liên kết xây biệt thự nhà vườn trên khu đất của người khác.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Bắc và ông Tùng đã đứng ra chỉ đạo nhiều người phá hủy trái pháp luật 1.232 gốc cây cảnh, trị giá gần 1,4 tỷ đồng của chủ sở hữu hợp pháp. Ngày 16/ 6, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Bị cáo Tùng (áo trắng, đứng hàng đầu) tại phiên xử. 

Kết quả điều tra thể hiện, ông Nguyễn Tài Tùng và ông Lê Tiến Ngọ, ở Hà Nội làm hợp đồng chuyển nhượng 9.360m2 đất tại khu đồng Hoa Cả, xã Hữu Hòa (nay là xã Thanh Liệt) cho vợ chồng bà Phạm Thị Hảo, ở xã Trung Văn, huyện Từ Liêm (cũ), Hà Nội. Sau khi mua diện tích đất trên, bà Hảo đã đổ đất, san lấp, cải tạo khu đất và thuê người chồng, chăm sóc 4.800 cây cảnh trên diện tích đất trên, trong đó có 4.300 cây Xanh và 500 cây Lộc Vừng, trị giá gần 2,3 tỷ đồng.

Từ khi bà Hảo mua và sử dụng mảnh đất trên, chính quyền địa phương và người dân khu vực đều biết rõ, cũng không xảy ra tranh chấp hay khiếu kiện gì. Khoảng ba năm kể từ khi bà Hảo mua và sở hữu hợp pháp mảnh đất này, Nguyễn Thiên Bắc là Tổng Giám đốc Công ty TĐG ký hợp đồng liên doanh, liên kết với nội dung: “Công ty TĐG sẽ làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lâu dài cho mảnh đất trên. Sau khi hoàn thành, ông Tùng có nghĩa vụ chuyển cho Công ty TĐG 50% diện tích đất, tương đương 4.680m2”.

Sau đó, Bắc và ông Tùng tiếp tục ký một phụ lục hợp đồng có nội dung: “Công ty TĐG được toàn quyền chia lô, thửa, tiến hành xây dựng các công trình nhà ở, huy động vốn đối với nhà đầu tư thứ cấp trên phần diện tích mà Công ty TĐG được quyền quản lý”.

Ngay sau khi ký phụ lục hợp đồng, Bắc đã triển khai dự án xây dựng khu biệt thự nhà vườn trên diện tích đất trên. Khi tiến hành triển khai xây dựng, do khu đất trên có rất nhiều cây cảnh có giá trị do chủ sở hữu hợp pháp là bà Hảo quản lý và sử dụng, Bắc đã chỉ đạo Trợ lý của mình là Lưu Chung Tuyến (ở xã Hoàng Kim, huyện Mê Linh, Hà Nội) chặt phá vườn cây. Tuyến liên hệ với Trần Mạnh Hà (ở phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) nhờ thuê người chặt cây và dọn sạch khu vườn của bà Hảo.

Bắc giao cho Trần Hoài Sơn (ở phường Nông Trang, TP Việt Trì, Phú Thọ) trực tiếp chỉ đạo, giám sát việc chặt cây. Bản thân Bắc thuê máy xúc về san lấp mặt bằng. Trong quá trình ông Tùng và các đối tượng chặt phá vườn cây thì gia đình bị hại và người dân khu vực đã liên tục can ngăn và nói rõ cho các đối tượng biết, đây là vườn cây do gia đình bà Hảo trồng. Tuy nhiên, ông Tùng đã chửi những người ngăn cản đồng thời bảo số công nhân được thuê tiếp tục chặt phá vườn cây.

Sau khi được nhân viên thông báo lại việc này, Bắc vẫn tiếp tục chỉ đạo cho công nhân tiến hành chặt phá vườn cây, thuê máy xúc phá hủy gần hết vườn cây cảnh của bà Hảo. Nhận được tin báo về hành vi hủy hoại tài sản xảy ra tại khu đất nhà bà Hảo, cơ quan Công an đã tạm giữ phương tiện mà Bắc và đồng bọn thuê để phá vườn cây trái phép, chính quyền địa phương cũng đã tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ hàng rào tôn mà Bắc và đồng bọn thuê người quây trái pháp luật quanh khu đất trên. Tuy nhiên sau khi bị cưỡng chế, Bắc tiếp tục thuê công nhân dựng lại hàng rào trái phép trên khu đất này...

Viện kiểm sát xác định, hành vi mà bị cáo Bắc và đồng bọn đã thực hiện là rất nghiêm trọng. Hành vi ấy không chỉ gây mất an ninh trật tự khu vực mà còn xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác. Hành vi của các bị cáo đã cấu thành tội hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản được quy định tại Điều 143, Bộ luật Hình sự.

Quá trình thẩm vấn, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên. Tuy nhiên, luật sư bào chữa cho các bị cáo đã đưa ra một số tài liệu mới liên quan đến vụ án, đồng thời đề nghị HĐXX xem xét lại kết quả giám định tổng số tài sản thiệt hại của bà Hảo để làm rõ hơn mức độ phạm tội của các bị cáo. Từ đó, HĐXX mới có thể ra một bản án thấu tình, đạt lý và buộc các bị cáo bồi thường cho bị hại số tài sản đã gây thiệt hại đúng thực tế. Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa để làm rõ nội dung mà luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị.

Nguyễn Hưng
.
.
.