Xử vắng mặt nguyên cố vấn cấp cao Ngân hàng Đại Tín Hứa Thị Phấn

Thứ Hai, 22/10/2018, 14:05
Ngày 22-10, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã mở phiên toà xét xử phúc thẩm vụ án “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín theo đơn kháng cáo của 11/28 bị cáo, trong đó có bà Hứa Thị Phấn (nguyên cố vấn cấp cao của ngân hàng này) cùng 16/214 đương sự được xác định là nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.


Dù có đơn kháng cáo toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm nhưng cũng như tại phiên toà sơ thẩm, bà Hứa Thị Phấn vắng mặt do sức khoẻ yếu.

Hai bị cáo Hứa Thị Bích Hạnh (36 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư phát triển Phú Mỹ; nguyên Phó phòng kế hoạch tổng hợp Ngân hàng Đại Tín), Trần Điền Ngọc Hân (28 tuổi, nguyên nhân viên kiểm ngân chi nhánh Sài Gòn - Ngân hàng Đại Tín) không kháng cáo nhưng được HĐXX triệu tập nhưng cũng vắng mặt không lý do.

Các bị cáo tại toà 

Tương tự như bà Phấn, bị cáo Bùi Thị Kim Loan (40 tuổi, thư ký bà Phấn) kháng cáo toàn bộ nội dung bản án phần liên quan đến bị cáo và đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm huỷ toàn bộ bản án để điều tra bổ sung. Các bị cáo Trần Sơn Nam (nguyên Tổng giám đốc), Hoàng Văn Toàn (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Tín) cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngoài các bị cáo kháng cáo, nguyên đơn dân sự là Ngân hàng CB và 15/214 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án kháng cáo. Trong đó, nguyên đơn dân sự là Ngân hàng CB đề nghị xem xét lại những phần nội dung liên quan đến trách nhiệm dân sự đối với các khoản nợ tín dụng phát sinh giữa Ngân hàng CB với Công ty cổ phần đầu tư Phương Trang và các tổ chức cá nhân có mối quan hệ hợp tác kinh doanh. Ngoài ra, Ngân hàng CB còn đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm xem xét lại tính pháp lý của hợp đồng mua bán căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, phường 6, quận 3.

Trong số 15 đơn vị có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, Công ty cổ phần đầu tư phát triển Phú Mỹ (gọi tắt là Công ty Phú Mỹ) cũng có đơn kháng cáo. Tại bản án sơ thẩm, công ty Phú Mỹ đã bị toà án cấp sơ thẩm tuyên thu hồi số tiền 1.669,5 tỷ đồng.

Liên quan đến số tiền bị thu hồi này, Công ty Phú Mỹ kháng cáo đề nghị toà phúc thẩm tuyên xác định Công ty Phú Mỹ không còn dư nợ khoản vay liên quan đến số tiền 1.669,5 tỷ đồng trên bị thu hồi.

Ngân hàng CB cũng không có yêu cầu Công ty Phú Mỹ và 17 cá nhân khác phải tất toán khoản vay liên quan đến số tiền này.

Trước đó, sau một tháng xét xử vắng mặt bà Hứa Thị Phấn, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt bà Phấn mức án 30 năm tù đối với hai tội danh “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt với bản án TAND cấp cao tại TP Hà Nội vừa tuyên là 30 năm tù. 

Cùng chịu hai tội danh trên, Bùi Thị Kim Loan bị tuyên án 28 năm tù. Liên quan đến vụ án, các thành viên trong HĐQT ngân hàng Đại Tín gồm: Hoàng Văn Toàn bị tuyên án 7 năm tù; Trần Sơn Nam 6 năm tù, các bị cáo còn lại từ 2 năm tù treo đến 10 năm tù về một trong hai tội danh trên.

Về hành vi phạm tội của bà Phấn, HĐXX xác định bà Phấn là người chủ mưu, vì lòng tham lôi kéo hàng loạt người thân, nhân viên cấp dưới thực hiện hành vi pháp luật. Với thủ đoạn tinh vi, bà Phấn đã điều phối hoạt động ngân hàng cho mục đích bản thân, bất chấp hậu quả dùng mọi thủ đoạn để chiếm đoạt tiền ngân hàng. Từ hành vi trái pháp luật trên, bị cáo Phấn đã chiếm đoạt ngân hàng Đại Tín 1.105 tỷ đồng trong việc nâng khống căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, phường 6, quận 3 và hạch toán thu chi khống sử dụng trái pháp luật chiếm đoạt 5.256 tỷ đồng. 

Về phần trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc bị cáo Hứa Thị Phấn bồi thường tất cả các khoản tiền đã chiếm đoạt cùng khoản lãi phát sinh và lãi phạt của hai khoản tiền trên. Buộc Công ty Phương Trang và các công ty thuộc nhóm Phương Trang trả số tiền nợ gốc trên 3.936 tỷ đồng và lãi phát sinh đến ngày khởi tố vụ án, tổng cộng hơn 6.604 tỷ đồng.

Để đảm bảo thi hành án, HĐXX tiếp tục kê biên tất cả tài sản của bà Phấn đứng tên và nhờ người khác đứng tên đang bị kê biên. Đối với hơn 20 tài sản của nhóm Công ty Phương Trang dùng thế chấp để vay tiền tại Ngân hàng Đại Tín đang bị kê biên, HĐXX tuyên giải tỏa kê biên, giao cho CB (tên gọi mới của Ngân hàng Đại Tín) quản lý. Khi nào nhóm Công ty Phương Trang hoàn trả toàn bộ số tiền hoặc một khoản tiền nào đó sẽ được nhận toàn bộ tài sản hoặc số tài sản tương ứng đối với từng khoản tiền mà Phương Trang đã trả. Riêng tài sản thế chấp cho khoản vay 2.000 tỷ đồng trái phiếu Trường Vỹ là dự án Bình Điền (Long An), do Công ty Phương Trang thế chấp vay nhưng hoàn toàn không được giải ngân. Đến nay xác định không có dư nợ với khoản vay này nên HĐXX tuyên giải tỏa kê biên, trả lại tài sản cho công ty Phương Trang. 

Dự kiến, phiên toà sẽ diễn ra đến ngày 31-10 mới kết thúc. 

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.