Công an Hà Nội:

Tiếp tục làm rõ cặp vợ chồng tung tin thất thiệt về dịch bệnh Ebola ở Việt Nam

Thứ Năm, 14/08/2014, 15:20
Chiều 14/8, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP Hà Nội đã triệu tập 2 đối tượng có hành vi tung tin thất thiệt về dịch bệnh Ebola ở Việt Nam. Hai đối tượng này là Đỗ Thùy Linh, 29 tuổi, quê Hưng Yên, làm việc tại một Công ty thuộc Cục phát triển đô thị của Bộ Xây dựng và Vương Bá Huy, 31 tuổi, trú tại Đống Đa (Hà Nội), hiện đang kinh doanh tự do. Linh và Huy là vợ chồng.

Theo tài liệu do cơ quan Công an cung cấp, trong ngày 12/8, trên một số báo điện tử đưa tin, trên một số mạng xã hội và diễn đàn trực tuyến lan truyền thông tin “Việt Nam đã có bệnh nhân nhiễm Ebola đầu tiên, đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai”. Việc lan truyền nội dung thông tin nêu trên đã gây dư luận xã hội mạnh mẽ, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân.

Xác định tính chất phức tạp, nhạy cảm của sự việc, Công an Hà Nội đã xác minh làm rõ các đối tượng liên quan là  vợ chồng Huy- Linh. Với mục đích cảnh báo mọi người cùng phòng tránh dịch bệnh do vi rút Ebola, khoảng 16h ngày 11/8, Linh đã sử dụng điện thoại cá nhân có kết nối internet đăng nhập vào facebook cá nhân có tên Đỗ Thùy Linh, tự soạn thảo và đăng tải bài viết về dịch bệnh Ebola với nội dung: “Các mẹ ơi tin khẩn, dịch bệnh Ebola đã đến VN rồi nhé, tại Bệnh viện Bạch Mai, tin nội bộ nên không để lộ ra. Các mẹ biết để phòng tránh cho gia đình và bé con nhé” lên nhóm “Hội nuôi con bằng sữa mẹ- Việt Nam” (nhóm này có trên 2.600 thành viên) để thông báo, cảnh báo cho các hội viên trong nhóm. Đến sáng 12/8, Linh truy cập vào internet và được biết các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin về nội dung thông tin do Linh đăng tải. Kiểm tra facebook cá nhân, Linh thấy bài viết của mình đã bị quản trị mạng gỡ xuống.

Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng Phòng PC45 Công an TP Hà Nội trả lời báo chí về vụ việc trên.

Cùng ngày 12/8, đọc được thông tin liên quan đến dịch bệnh Ebola trên các trang mạng xã hội, với mục đích cảnh báo mọi người biết và nắm được cách thức phòng bệnh, khoảng 10h 30 ngày 12/8, tại nhà riêng, Vương Bá Huy đã sử dụng điện thoại cá nhân có kết nối internet đăng nhập facebook cá nhân có tên Huy Vương để đăng thông tin về dịch bệnh Ebola: “Thông báo: Dịch Ebola đã về đến VN, mình biết tin này của bs người nhà, gọi điện về thông báo cho con cái. Việc này rất nguy hiểm, mọi người cố gắng sát khuẩn sạch sẽ bằng cách cho cồn 70 độ hòa vào chai BETADINE xịt vào tay và quần áo. Cầu mong dịch này mau sẽ qua đi, sợ quá rồi. Mình thông báo tin này cho mọi người cố gắng tự ý thức để dịch không lây lan rộng”. Sau khi đọc bài viết của Linh và Huy, các thành viên trên mạng xã hội đã bình luận, trao đổi với nhau trong nhóm, gây lan truyền nội dung thông tin trên.

Tại cơ quan điều tra, Huy và Linh thừa nhận hành vi đăng tải không đúng sự thật đã gây hoang mang cho người dân, ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan nhà nước và hoạt dộng khám chữa bệnh của Bệnh viện Bạch Mai.

Tuy nhiên, cả hai khai, thực hiện hành vi trên chỉ với mục đích cảnh báo và hướng dẫn cách phòng bệnh. Mặt khác, sau khi có dư luận trên mạng, Bộ Y tế đã công bố Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh virus Ebola. Cơ quan chức năng nhận định, thông tin của Linh và Huy chưa gây hậu quả nghiêm trọng. Hiện, Phòng cảnh sát hình sự đang tiếp tục làm rõ hành vi vi phạm để xử lý với Huy và Linh

Hòa - Khoa
.
.
.