Liên quan vụ cán bộ ngân hàng Agribank “ôm” 17 tỷ đồng bỏ trốn:

Tiếp tục làm rõ các sai phạm của Giám đốc Phòng giao dịch Hòa Hưng - Chi nhánh Agribank Mạc Thị Bưởi

Thứ Ba, 03/02/2015, 08:36
Liên quan đến việc 2 cán bộ của Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (Agribank) bị tố chiếm đoạt 17 tỷ đồng bỏ trốn, ngày 2/2, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã bắt khẩn cấp Phú Minh Hòa (32 tuổi, ngụ quận 8, nhân viên Phòng giao dịch Hòa Hưng, thuộc chi nhánh Agribank Mạc Thị Bưởi) do đã cố ý làm trái hàng loạt quy định, quy trình trong áp tải tiền, tạo điều kiện cho Nguyễn Lê Kiều Quang (37 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh), Giám đốc Phòng giao dịch Hòa Hưng, chiếm đoạt 17 tỷ đồng. Hiện cơ quan điều tra cũng đang tích cực truy tìm Nguyễn Lê Kiều Quang.
Lúc 9h30 sáng 30/1, Quang đi cùng tổ điều chuyển tiền gồm: Phú Minh Hòa (32 tuổi, ngụ quận 8, nhân viên tín dụng Phòng giao dịch Hòa Hưng), lái xe Nguyễn Đình Công và bảo vệ Phạm Văn Chính, tham gia chuyển 17 tỷ đồng từ hội sở Chi nhánh Mạc Thị Bưởi về Phòng giao dịch Hòa Hưng để phục vụ việc chi trả khách hàng trong ngày. Khi nhận tiền, Quang yêu cầu Hòa xuống lấy hai chiếc túi do Quang mang theo để đựng tiền chứ không sử dụng túi chuyên dụng có sẵn của ngân hàng.

Sau khi chuyển hết tiền lên xe ôtô chuyên dụng, Quang tiếp tục chỉ đạo Hòa đi xe máy quay về Phòng giao dịch trước, còn Quang sẽ mang toàn bộ số tiền này sang một ngân hàng ở đường Hai Bà Trưng, phường Đa Kao, quận 1, để giao dịch với khách hàng. Khi đến ngân hàng trên, Quang bảo Công và Chính về trước, khi nào cần đón thì Quang sẽ điện thoại. Vì vậy, Công và Chính đã trở về Phòng giao dịch.

Mãi đến chiều vẫn không thấy Quang trở lại Phòng giao dịch, điện thoại cho Quang thì không liên lạc được. Vụ việc ngay sau đó được Phòng giao dịch báo về Chi nhánh Agribank Mạc Thị Bưởi và cơ quan Công an. Nhân viên tín dụng Phòng giao dịch Hòa Hưng là Phú Minh Hòa đã bị bắt ngay sau đó. Ngoài ra, quá trình điều tra ban đầu cũng cho thấy, Hòa và Quang còn rất nhiều sai phạm trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến thất thoát hàng chục tỷ đồng của ngân hàng. Hiện vụ việc đang tiếp tục được cơ quan Công an điều tra, làm rõ.

Điều đáng nói đây không phải lần đầu tiên Ngân hàng Agribank Chi nhánh Mạc Thị Bưởi có những sai phạm khiến Nhà nước bị thiệt hại số tiền lớn lên đến hàng chục tỷ đồng. Ngày 28/8, cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã bắt hai đối tượng là Phí Thị Ong, nguyên Giám đốc và Đỗ Hải Yến, nguyên Trưởng phòng Tín dụng chi nhánh này về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Cụ thể, Ong và Yến đã có nhiều sai phạm trong việc thẩm định, ký kết, giải ngân hợp đồng tín dụng với Công ty TNHH Địa ốc Á Châu – TP Hồ Chí Minh trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại gần 70 tỷ đồng.

Thúy Hà
.
.
.