Thu hồi 387ha đất lâm nghiệp cấp trái phép

Chủ Nhật, 29/06/2014, 10:15
Ngày 28/6, tin từ UBND tỉnh Bình Phước cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm đã chỉ đạo Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên cao su Sông Bé (doanh nghiệp Nhà nước) kiên quyết thu hồi toàn bộ trên 387ha đất lâm nghiệp giao khoán sai qui định của pháp luật.

Được biết, từ tháng 5 đến tháng 7/2008, ông Nguyễn Vinh Quang (hiện là Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên cao su Sông Bé), thời điểm đó với cương vị là Giám đốc Nông - Lâm trường Nghĩa Trung trực thuộc Công ty TNHH một thành viên cao su Sông Bé đã tự ý ký quyết định giao khoán trên 387ha đất lâm nghiệp thuộc các tiểu khu từ 302 đến 308; từ tiểu khu 310 đến 314 và tiểu khu 319 thuộc địa bàn hành chính 3 xã: Nghĩa Trung, Thống Nhất, Đăng Hà (huyện Bù Đăng) cho 102 hộ gia đình.

Tuy nhiên, đây là đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái phép nên không được giao khoán. Ngoài ra quá trình giao khoán có “vấn đề” như không thành lập hội đồng tư vấn, không niêm yết công khai các trường hợp được giao khoán tại trụ sở UBND xã. Để thực hiện hợp đồng, các hộ nhận khoán đã tự thương lượng đền bù với các đối tượng lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép, tự đầu tư khai hoang, trồng, chăm sóc và bảo vệ cây cao su trên đất. Hiện cao su của các hộ phát triển tốt, chuẩn bị cho khai thác.

Trước đó, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên cao su Sông Bé đề nghị UBND tỉnh Bình Phước hỗ trợ hợp thức hóa việc giao khoán đất lâm nghiệp trái qui định của pháp luật trên với các hộ dân vì công tác thu hồi gặp khó khăn, các hộ dân không hợp tác, tuy nhiên UBND tỉnh không đồng ý và khẳng định “làm sai thì phải kiên quyết sửa sai”

Đức Trí
.
.
.