Thông tin thêm về vụ án mua bán hộ chiếu tuồn ra nước ngoài

Thứ Sáu, 24/04/2015, 09:14
Ngày 23/4, Viện KSND tối cao đã ra quyết định chuyển vụ án Trần Hữu Tân, trú tại xã Chân Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam cùng đồng phạm mua bán tài liệu của cơ quan nhà nước, xảy ra tại Việt Nam và Malaysia, đến cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Hà Nam để điều tra theo thẩm quyền.
>> Khởi tố Giám đốc Trung tâm xuất khẩu lao động bán hộ chiếu ra nước ngoài

Trước đó, Cơ quan  ANĐT Bộ Công an đã khởi tố 3 bị can gồm: Trần Hữu Tân; Trần Văn Khang trú tại xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định và Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Tuyển dụng và Đào tạo lao động xuất khẩu thuộc Công ty cổ phần Cung ứng nhân lực Việt Nhật (Trung tâm Đào tạo XKLĐ Việt Nhật) liên quan đến vụ án này.

Như Báo CAND đã đưa tin, do từng có thời gian đi xuất khẩu lao động tại Malaysia, Tân biết có một số lao động Việt Nam đang muốn có hộ chiếu để ở lại lao động trái phép tại Malaysia. Vì vậy, Tân đã thông qua Khang để bắt mối với Tuấn, Giám đốc Trung tâm đào tạo XKLĐ Việt Nhật (có trụ sở tại đường Nguyễn Cảnh Dị, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) để mua lại hộ chiếu của số người lao động đã làm thủ tục nhưng không đi xuất khẩu lao động bỏ lại.

Số hộ chiếu này được mua với giá từ 400 đến 500 nghìn đồng một quyển, sau đó được gửi qua Malaysia cho Tân hoặc Tân trực tiếp về Việt Nam nhận, mang sang nước bạn bán với giá hàng triệu đồng một quyển cho những người Việt Nam đang lao động bất hợp pháp tại Malaysia. 

Đến 22/9/2014, Tân bị Hải quan sân bay quốc tế Kuala Lumpur phát hiện khi nhận 2 gói bưu phẩm do bố đẻ Tân gửi sang, bên trong có 150 quyển hộ chiếu. Được biết, từ đầu năm 2009 đến nay Tân đã mua bán khoảng 200 quyển hộ chiếu.

Đào Minh Khoa
.
.
.