Thông tin mới nhất về vụ nữ sinh viên ship gà bị sát hại ở Điện Biên

Chủ Nhật, 24/02/2019, 07:08
Những ngày qua, khi lần lượt 5 kẻ thủ ác sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên sa lưới, người dân cả nước đã chia sẻ nỗi đau mất mát với gia đình nạn nhân; chia sẻ, động viên sự vất vả của lực lượng Công an tham gia phá án xuyên Tết.

Bài cuối – Sớm kết thúc điều tra để đưa vụ án ra xét xử điểm

Dù vậy với Ban chuyên án thì vẫn còn rất nhiều công việc phải làm. Một yêu cầu đặt ra lúc này chính là đưa các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm nhất vào xét hỏi đối tượng, thu thập, củng cố thêm chứng cứ  để làm sáng tỏ bản chất của vụ án, sớm kết thúc điều tra, đưa vụ án ra xét xử nghiêm minh.

Bí ẩn về người đàn ông nhặt tiền lẻ trong đám ma nữ sinh

Như Báo CAND đã đưa thông tin diễn biến của vụ án, sau khi bắt giữ Vương Văn Hùng, đối tượng nghiện có 3 tiền án, nút mở của vụ án dần được tháo gỡ khi Cơ quan điều tra Công an tỉnh Điện Biên bắt thêm các đối tượng Bùi Văn Công - đối tượng chủ mưu và Phạm Văn Nhiệm.

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu của vụ án, cả 3 đối tượng này lỳ lợm không khai thêm 2 đồng phạm là Lường Văn Hùng, SN 1991, trú tại bản Na Hí, xã  Hua Thanh, huyện Điện Biên và Lường Văn Lả, SN 1991, trú tại: Bản Mển, xã  Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Việc đưa 2 kẻ thủ ác ra ánh sáng là cả một quá trình đầy gian nan của lực lượng phá án Bộ Công an và Công an tỉnh Điện Biên.

Đại tá Tráng A Tủa, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Ban chuyên án chỉ đạo các lực lượng phá án.

Theo các trinh sát Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Điện Biên kể lại, khi tới gia đình nạn nhân thăm hỏi, chia buồn, cũng như đi tới hiện trường vụ án, các trinh sát đã đưa vào tầm ngắm đối tượng Lường Văn Lả bởi anh ta có thái độ rất lạ.

Lường Văn Lả luôn có mặt ở vòng ngoài tại các hiện trường mà lực lượng Công an tìm ra, luôn dò hỏi mọi người xem Công an đã tìm ra manh mối gì chưa. Thậm chí, trong đám tang đầy bi thương của nữ sinh viên Cao Mỹ Duyên, Lường Văn Lả cũng đi theo đoàn người đưa tiễn đến nghĩa trang anh ta vẫn hỏi han, nghe ngóng về việc điều tra của Công an.

Với những biểu hiện đáng ngờ của Lường Văn Lả, bằng các biện pháp nghiệp vụ và qua phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm các trinh sát có thông tin về việc ngày mùng 2 Tết Lường Văn Lả cùng một người đàn ông khác có xuất hiện tại nhà đối tượng Bùi Văn Công.

Tuy nhiên, khi được Công an triệu tập, Lường Văn Lả một mực phủ nhận việc có quen biết với Bùi Văn Công. Về thời gian Lả đi đâu, làm gì từ lúc nữ sinh Duyên mất tích cho tới khi người dân phát hiện ra thi thể của cháu Duyên, Lường Văn Lả nói rằng anh ta không biết gì về vụ án, vốn nghiện game và mê chơi điện tử nên thời gian đó anh ta ở nhà chơi điện tử và ở các quán nét trên địa bàn thành phố…nhằm tạo chứng cứ ngoại phạm.

Hôm đám tang Duyên, anh ta đi chỉ để nhặt tiền lẻ mà mọi người rải ra đường, với mục đích mang tiền này đi chơi game. Trinh sát xác minh nóng các địa điểm mà Lả nói anh ta chơi games ở đó đều không có thật. Với các chứng cứ mà trinh sát thu thập được, sau nhiều giờ đấu tranh, biết không thể thoát tội, Lường Văn Lả mới thừa nhận có liên quan.

Từng bước giải mã về cái chết bí ẩn

Diễn biến vụ án đã sang một tiến trình mới khi cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã thu thập chứng cứ, chứng minh hành vi phạm tội và khởi tố đối tượng Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả với tội danh giết người. Hiện, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đang củng cố thêm chứng cứ để khởi tố Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả về tội hiếp dâm và tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án.

Những ngày ở Điện Biên, đến bến xe, quán ăn, quán nước, xuống các phường, xã, đâu đâu chúng tôi cũng thấy người dân bàn tán, nói về vụ án đau lòng xảy ra trên địa bàn tỉnh trong những ngày Tết. Bác Nông Văn Cao (56 tuổi), bác Nguyễn Bá Trường (57 tuổi), cùng trú tại tổ 8, phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ cho biết: Trong những ngày Tết, các đồng chí Công an thành phố, Công an phụ trách địa bàn đã đến tận nhà tôi và các hộ gia đình khác ở tổ 8 để nắm bắt những thông tin khác lạ về việc cháu Duyên mất tích. Các đồng chí còn phát phiếu thu nhập thông tin và kêu gọi mọi người cùng chú ý phát giác, truy tìm một đối tượng nam giới và các vật chứng liên quan đến vụ án.

Khi đọc báo chí, xem ti vi của tỉnh về việc cháu Duyên mất tích, người dân hoang mang, lo lắng lắm, chúng tôi luôn phải dặn con và cháu gái không được phép đi đâu khi trời tối.  Nghe về vụ án, rồi thấy chỉ sau 72 giờ nhóm người gây án đã bị bắt, không ngờ Công an tìm ra nhanh thế.

Trao đổi với PV Báo CAND, đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên cho biết: Sáng mùng 1 Tết, Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên đã báo cáo Thường trực Tỉnh ủy về tình hình an ninh, trật tự trong ngày 30 Tết, trong đó có vụ việc nữ sinh bị mất tích chiều tối 30 Tết. 

Tỉnh ủy đã chỉ đạo Công an tỉnh tiếp tục triển khai lực lượng bảo vệ cho nhân dân vui Xuân, đón Tết; đồng thời, chỉ đạo các lực lượng phối hợp với quần chúng nhân dân để tìm nữ sinh đã bị mất tích.

Cho đến trưa mùng 3 Tết khi phát hiện ra thi thể cháu Duyên, Tỉnh ủy đã chỉ đạo Công an tỉnh sớm điều tra, làm rõ; trực tiếp đồng chí Giám đốc Công an tỉnh đã xuống hiện trường để chỉ đạo công tác khám nghiệm hiện trường, thành lập Ban Chuyên án, phân công, huy động lực lượng, phương tiện tiến hành điều tra và đã trực tiếp báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh tình tiết vụ án cũng như các công tác đã triển khai.

Những ngày qua, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên cho biết, ông cũng đã trực tiếp làm việc với Ban Giám đốc Công an tỉnh để nắm tình hình; thường xuyên nghe Ban Giám đốc Công an tỉnh và cơ quan tố tụng báo cáo về diễn biến của vụ án để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo.

Với tinh thần trách nhiệm cao và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng Công an, cùng sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân nên chỉ trong 72 giờ các đối tượng nhanh chóng bị bắt. Có thể nói, dư luận nhân dân đánh giá cao sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của lực lượng Công an tỉnh và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh vào cuộc điều tra rất kịp thời..

 Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng khẳng định, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Tỉnh ủy thường xuyên họp với các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh Điện Biên và đã chỉ đạo Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh khẩn trương và trong thời gian sớm nhất điều tra, truy tố, đưa các đối tượng phạm tội này ra xét xử, áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhất theo quy định của pháp luật để trừng trị loại tội phạm dã man, đặc biệt nghiêm trọng này…

A.Hiếu- X.Trường
.
.
.