Thông tin về quá trình điều tra truy tìm nghi phạm ‘sát hại đôi nam nữ ở Y Tý’

Chủ Nhật, 30/08/2015, 14:51
Tiến hành dựng lại thời gian và hành trình của đối tượng, lực lượng nghiệp vụ phát hiện nhiều dấu hiệu nghi vấn của Ly Xe Mờ, người cũng có quan hệ tình cảm với nạn nhân.

Theo lời của cháu Vù Ta De (8 tuổi, ở thôn Tả Gì Thàng, xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) kể thì tối hôm đó, chỉ có cháu De cùng em gái là Vù Ta Chơ (5 tuổi) và mẹ - Sần Gì Chúy (36 tuổi) ở nhà. Trong khi 3 mẹ con đang nằm ngủ trên giường thì Chu Có Mờ ( tên gọi khác là Mừ) đến nhà hỏi vay 1 triệu đồng. Cháu De ra mở cửa một lúc thì mẹ cũng ra sau. Khi nhìn thấy Chu Có Mờ, chị Chúy trả lời rằng không có tiền sau đó thì cùng với Chu Có Mờ đi ra phía sau nhà.

Khi bị phát hiện, Ly Xe Mờ đã uống thuốc sâu tự tử.

Đến khoảng 5h sáng, cháu De tỉnh dậy không thấy mẹ đâu đi tìm thì phát hiện mẹ cùng với Chu Có Mờ nằm chết ở sau nhà, giáp chuồng lợn, trên đầu và người có nhiều vết thương.

Quá hoảng loạn, cháu De chạy sang nhà Chu Có Mờ... Khi đó có chị gái của De là Vù Ta Sợ đang ở đó và thông báo sự việc đến cơ quan Công an.

Quá xác minh, điều tra, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Lào Cai (PC 45), Công an huyện Bát Xát dưới sự chỉ đạo của Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai khẩn trương tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, điều tra, xác minh. Và, lực lượng Công an đã thu thập được nhiều thông tin quan trọng.

Lực lượng Công an đưa nghi can Ly Xe Mờ đi cấp cứu.

Vào khoảng 21h ngày 23/8, nghi can Ly Xe Mờ có gọi điện thoại cho chị Chúy đe dọa rằng “Bà có muốn sống với các con lâu dài không?”. Sau đó, đối tượng nói rằng qua mấy ngày nữa bà sẽ không sống được đâu.

Câu chuyện này, chị Chúy có kể lại với con gái lớn là cháu Vù Ta Sú. Cũng chính vì chuyện này mà mấy ngày trước khi vụ án xảy ra, cháu Sú sang nhà những người hàng xóm ngủ nhờ. Đây là một trong những thông tin giúp cơ quan điều tra, khoanh vùng đồi tượng gây án.

Tiến hành dựng lại thời gian và hành tung của đối tượng, lực lượng nghiệp vụ phát hiện nhiều dấu hiệu nghi vấn.

Theo đó, vào khoảng 18h ngày 26/8, một số người nhìn thấy Ly Xe Mờ đi xe máy từ nhà đến chợ Y Tý (cách nhà nạn nhân Chúy khoảng 200 m) để chơi lô đề rồi về nhà. Khoảng 19h cùng ngày, Ly Xe Mờ lấy xe máy đi ra đường thì gặp Trang Gió Giờ (33 tuổi, ở cùng thôn). Sau vài câu xã giao thăm hỏi, Ly Xe Mờ rủ Giờ đến nhà Trang Dé Vù (hàng xóm của chị Chúy) chơi.

Ly Xe Mờ và Giờ ngồi uống rượu tại nhà của Vù một lúc thì ra về. Khi đó, Giờ đi trước còn Ly Xe Mờ đi sau. Thế nhưng khi Giờ về đến bản thì vẫn không thấy Ly Xe Mờ đâu. Đến khoảng 21h48', Ly Xe Mờ đi xe máy về nhà cất xe. Theo thông tin do gia đình Ly Xe Mờ cung cấp thì trong nhà có mất một chai thuốc trừ sâu.

Kết hợp với mối quan hệ phức tạp của nạn nhân Chúy, Đại tá Hoàng Mạnh Hùng và các đồng sự đã khoanh vùng đối tượng gây án là Ly Xe Mờ và tổ chức lực lượng truy tìm.

Sau 2 ngày truy bắt, khoảng 11h trưa ngày 29/8, lực lượng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh Lào Cai đã phát hiện nghi can Ly Xe Mờ. Tuy nhiên, khi phát hiện lực lượng Công an bủa vây, đối tượng biết không thể trốn thoát đã uống thuốc sâu tự sát.

Xuân Mai
.
.
.